Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Gia Lai: Tập huấn nâng cao năng lực xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng
M.H - 22/10/2018 14:05
 
Vừa qua, buổi Tập huấn Nâng cao năng lực xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã diễn ra tại Gia Lai với sự phối hợp tổ chức của Công ty Ajinomoto Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.

Buổi tập huấn có sự tham dự của PGS.TS. Bác sĩ Bùi Thị Nhung, đại diện Viện Dinh Dưỡng quốc gia (Bộ Y tế); bà Lê Thị Thường, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cùng đại diện 80 trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bếp ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Bà Lê Thị Thường, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đầu tư tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Bà Lê Thị Thường, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đầu tư tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển từ năm 2012, hưởng ứng Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Dự án nhận được sự tư vấn và hỗ trợ sâu sắc về mặt chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng quốc gia -  Bộ Y tế cùng sự phối hợp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác triển khai áp dụng Dự án đến các trường. Trong đó,  Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm, đã và đang được triển khai đến các trường tiểu học bán trú tại các tỉnh thành trên toàn quốc, trong đó có tỉnh Gia Lai.

Sau hơn một năm triển khai Dự án, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tiếp tục phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức tập huấn nhằm trang bị kiến thức dinh dưỡng và nâng cao năng lực xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho các trường tiểu học bán trú tại địa phương.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, PGS.TS. Bác sĩ Bùi Thị Nhung cho biết: "Dự án Bữa ăn học đường đã và đang đóng góp giải pháp thực tiễn cho thực trạng dinh dưỡng học đường hiện tại ở Việt Nam, khi các trường bán trú thường được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh; cán bộ bán trú, những người trực tiếp chăm sóc bữa ăn cho trẻ lại không được đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng. Vì vậy, bữa ăn bán trú chỉ dừng lại ở mức no và ngon miệng, chưa đáp ứng được các yêu cầu về dinh dưỡng. Trong khi đó, ở các quốc gia phát triển, chương trình bữa ăn học đường được quy định rõ ràng và cụ thể về tiêu chuẩn dinh dưỡng và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm".

"Cụ thể tại Nhật Bản, để một trường học bán trú được phép đi vào hoạt động đòi hỏi phải có một Cử nhân dinh dưỡng được đào tạo chuyên môn để phụ trách tính toán và xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho nhà trường. Vấn đề này đã được quy định và ban hành thành luật kể từ năm 1954", PGS.TS. Bác sĩ Bùi Thị Nhung cho biết thêm.

Cận cảnh một khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng của Dự án
Cận cảnh một khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng của Dự án

Tại Hội nghị, Ban Quản lý Dự án bữa ăn học đường cũng giới thiệu đến các trường Bộ thực đơn mẫu cho khu vực miền Trung, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cũng như nguồn thực phẩm tại địa phương.

Dựa vào thực đơn này, các thầy cô sẽ thực hành chuẩn bị những thực đơn mới đảm bảo cân bằng dinh dưỡng bằng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng – một trong những nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn học đường. Trong suốt quá trình thực hành thao tác, Ban Quản lý Dự án bữa ăn học đường trực tiếp hướng dẫn và giải đáp thắc mắc để các thầy cô có thể thao tác thành thạo sau buổi tập huấn.

Ngoài ra, bà Lê Thị Thường, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo các trường áp dụng bộ áp phích minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức” cho học sinh trước mỗi giờ ăn. Thông qua những thông tin dinh dưỡng được minh họa trực quan sinh động, đây là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng và lợi ích thực phẩm cho học sinh, giúp các em hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm cũng như thói quen ăn uống lành mạnh, ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” với những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh sẽ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em
Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” với những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh sẽ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em

Buổi tập huấn thể hiện sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tới vấn đề dinh dưỡng học đường tại địa phương, đồng thời cũng cho thấy sự đánh giá cao của ngành đối với Dự án Bữa ăn học đường – giải pháp thiết thực cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, từ đó nâng cao tầm vóc, trí tuệ cho thế hệ tương lai của tỉnh nhà.

Bắc Kạn triển khai dự án Bữa ăn học đường
Tiếp nối những thành công bước đầu, Dự án Bữa ăn học đường tiếp tục được triển khai áp dụng tại Bắc Kạn thông qua Hội nghị Triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư