Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá sữa và nghi vấn thao túng, chuyển giá
Vũ Hạnh (VOV) - 15/05/2015 11:12
 
Giá sữa của Việt Nam là 16 USD/kg; trong khi Thái Lan là 14 USD/kg; Philippines là 12,9 USD/kg; Malaysia là 10,9 USD/kg…
Giá bán sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi tại Việt Nam đang cao hơn các nước trong cùng khu vực
Giá bán sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi tại Việt Nam đang cao hơn các nước trong cùng khu vực

Tại họp báo chiều qua (14/5) về giá sữa, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) thừa nhận giá bán sữa bột của Việt Nam cho trẻ dưới 6 tuổi đang cao hơn các nước trong khu vực.

Theo tài liệu từ Vụ Kinh tế tổng hợp – Bộ Ngoại giao cung cấp, giá bán trung bình trên kilogram của các sản phẩm sữa công thức cho trẻ dưới 6 tuổi bước 1 – bước 4 (tất cả các nhãn hàng) của Việt Nam là 16 USD/kg; trong khi Thái Lan là 14 USD/kg; Philippines là 12,9 USD/kg; Malaysia là 10,9 USD/kg và Indonesia là 9,5 USD/kg. 

Lãnh đạo Cục Quản lý giá cho rằng, sự khác nhau trên là do nhiều yếu tố như môi trường kinh doanh, chính sách ưu đãi, đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, đặc biệt là quy mô, cơ cấu, mật độ, nhu cầu, tập quán tiêu dùng của khách hàng. Đây là lý do khiến nhà sản xuất sẽ có những chính sách phân phối, mức giá khác nhau cho mỗi quốc gia. 

Cục Quản lý giá cũng chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý giá sữa như: Nguồn nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước và sản phẩm sữa thành phẩm phần lớn đều được nhập khẩu do đối tác nước ngoài trực tiếp chỉ định và có biểu hiện thao túng, chuyển giá từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào Việt Nam do đó gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, xác định yếu tố đầu vào của sản xuất, phân phối sản phẩm sữa; Thông tin để so sánh sản phẩm cùng loại tại các thị trường trong khu vực ASEAN còn rất hạn chế; Đây là lần đầu áp dụng biện pháp xác định giá tối đa đối với mặt hàng có nhiều chủng loại khác nhau, nhiều doanh nghiệp tham gia nên việc triển khai biện pháp giá tối đa còn có vướng mắc khi thực hiện đến khâu bán lẻ. 

Về thông tin về giá sữa nguyên liệu giảm nhưng giá sữa trong nước không giảm, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, giá sữa nguyên liệu trên thế giới có xu hướng giảm nhưng tờ khai của doanh nghiệp nhập khẩu qua hải quan không thấy đánh giá tới tác động giảm này, dẫn tới nghi vấn chuyển giá.

Cục Quản lý giá cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu kiểm tra, đánh giá việc này, tuy nhiên đòi hỏi một quá trình, cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng khác bởi liên quan tới chuyển giá rất phức tạp, rất nhiều tình tiết, nội dung phải kiểm tra, xác minh đánh giá.

Thực hiện Nghị Quyết số 29/NQ-CP ngày 02/5/2014 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 4, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Công Thương ban hành Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 về việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi có hiệu lực từ ngày 1/6/2014. Đồng thời, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 6544/BTC-QLG ngày 20/5/2014 về việc hướng dẫn thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi.

Theo đó, Nhà nước thực hiện bình ổn giá sản phẩm sữa bằng 02 biện pháp: Quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Quyết định 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 có hiệu lực (01/6/2014) và đăng ký giá đối với sản phẩm sữa trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày Quyết định 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 có hiệu lực (01/6/2014).

Qua triển khai thực hiện, Bộ Tài chính cho rằng: Về cơ bản UBND, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa đã thực hiện nghiêm túc chủ trương bình ổn giá sữa của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tính đến nay, cơ quan quản lý giá từ trung ương đến địa phương đã rà soát, công bố công khai giá tối đa, giá đăng ký, giá kê khai của 708 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Giá bán lẻ giảm từ 0,1% - 34% so với thời điểm trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá, qua đó cơ bản ổn định giá sữa liên tục trong thời gian 12 tháng.

Hiện nay, qua nắm bắt thông tin và báo cáo của các địa phương, mức giá bán lẻ của một số sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi trên thị trường đã giảm so với mức giá trước đó với tỷ lệ giảm 1-5,5%.

Sẽ tiếp tục quản chặt giá sữa cho trẻ em
Sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong tiếp tục được quản lý giá từ ngày 1/6/2015 đến hết ngày 31/12/2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư