Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gia tăng mãi lực vàng
Thùy Vinh - 24/06/2013 07:30
 
Mãi lực vàng trong nước đang gia tăng, khi giá vàng được dự báo sẽ còn giảm thêm trong thời gian tới nếu tình hình kinh tế thế giới ngày càng hồi phục rõ nét.

Từ mức giá trên 45 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC đã điều chỉnh giảm về mức 39,4 triệu đồng/lượng trong sáng 22/6. Giá vàng hạ nhiệt, đang thu hút dòng tiền đổ vào kim loại quý này.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh vàng miếng (Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ) cho biết, lượng vàng miếng bán ra của PNJ trong 2 ngày cuối tuần qua cao gấp 5 lần so với những ngày trước đó. Cụ thể, trong ngày 20 và 21/6, PNJ đã bán ra 1.500 lượng/vàng, trong khi doanh số mua vàng miếng của Công ty rất thấp.

Điều này chứng tỏ mãi lực vàng miếng của người dân tăng mạnh khi vàng giảm giá cùng xu hướng găm hàng không muốn bán ra.

“Những người mua vàng cuối tuần qua chủ yếu là cá nhân, vì tìm thấy cơ hội vàng giảm giá để mua vàng tích trữ chờ lên giá”, ông Trọng nói và nhận định, giá vàng sẽ còn điều chỉnh giảm trong thời gian tới, nếu tình hình kinh tế Mỹ hồi phục rõ nét hơn. Kinh tế hồi phục cũng có nghĩa rằng, các gói cứu trợ của Chính phủ Mỹ sẽ được thu hẹp, khi đó nhà đầu tư/đầu cơ sẽ chuyển dần tài sản qua các kênh đầu tư khác thay vì tiếp tục ẩn náu vào vàng - vốn được xem là hầm trú ẩn an toàn khi lạm phát tăng. Đó cũng là lý do khiến giá vàng trong xu thế giảm.

Tuy nhiên, so với sức giảm của giá vàng thế giới, biên độ giảm của giá vàng trong nước chậm hơn. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện vẫn ở mức khá cao (6 triệu đồng/lượng). Nguyên nhân chính là do nhu cầu vàng miếng của các ngân hàng để tất toán trạng thái đúng thời hạn quy định vẫn còn, dù Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến thời điểm này, nhìn chung, lượng vàng tồn quỹ của các ngân hàng đã đủ để chi trả cho khách hàng và tất toán trạng thái, song do chưa hết thời hạn tất toán, nên các ngân hàng vẫn tiếp tục mua vàng để cân đối trạng thái.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, lý do giá vàng xuống trong lúc này là khả năng Chính phủ Mỹ sẽ xem xét việc dừng mua trái phiếu chính phủ. Điều này cũng có nghĩa là, cung tiền đưa ra sẽ được hạn chế, sức mạnh đồng USD được củng cố, thì vàng khó tránh được xu hướng điều chỉnh giảm.

Chỉ tính riêng hai ngày cuối tuần qua (20 và 21/6), giá vàng thế giới đã mất 100 USD/ounce. Đây là mức giảm nhiều nhất kể từ 3 năm trở lại đây. Nếu tính 1 năm trở lại đây, giá vàng đã giảm 18%.

“Trong ngắn hạn, giá vàng sẽ còn giảm thêm. Tuy nhiên, trong xu hướng giảm, vẫn có sóng điều chỉnh tăng và ngược lại”, ông Hải nói và cho rằng, trước diễn biến của giá vàng hiện nay, với những người có nhu cầu về vàng để tất toán, hoặc trả nợ, thì vùng giá của vàng đang ở mức lý tưởng để mua. Đồng thời, các khách hàng là cá nhân nhỏ lẻ muốn an toàn, trong lúc này có thể mua một ít vàng để tích trữ. Tuy nhiên, do chênh lệch vàng trong nước và thế giới còn khá rộng, nên nếu mua ở thời điểm này, người mua vẫn bị thiệt.

“Có thể sau thời điểm các ngân hàng tất toán trạng thái, nhu cầu vàng trong nước không còn cao như hiện nay, thì chênh lệch vàng thế giới và trong nước sẽ được thu hẹp”, ông Hải nói và nhận định, diễn biến của tỷ giá thời gian gần đây, cũng tạo sức ép lên giá vàng trong nước. Nguyên nhân là do khi lãi suất tiền đồng giảm, việc dịch chuyển sang ngoại tệ là điều khó tránh, trong khi “room” để biên độ tỷ giá tăng vẫn còn. Nếu chiếu theo mục tiêu mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho năm nay đối với biên độ tỷ giá được tăng tối đa 2%, thì từ đầu năm đến nay, tỷ giá mới tăng 0,9%, do đó, khả năng USD còn biến động, sẽ tạo sức ép lên giá vàng trong nước.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho rằng, khả năng chênh lệch giá vàng sẽ được thu hẹp sau khi các ngân hàng hoàn tất việc tất toán. Song với dư nợ bằng vàng, các ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong tất toán, vì nhiều hợp đồng cho vay bằng vàng trước đây chưa đến thời hạn, trong khi khách hàng không chịu chuyển đổi sang tiền đồng để trả nợ. Vì vậy, một số ngân hàng thương mại đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước gia hạn việc tất toán các khoản dư nợ bằng vàng đến ngày 30/12/2013.

Thấp thỏm giá vàng trước giờ G
Từ ngày 30/6, khi các ngân hàng phải hoàn thành tất toán trạng thái vàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thị trường vàng được kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư