Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng lại giảm
Hà Thu (Vnexpress) - 03/08/2015 08:51
 
Thị trường thế giới mở cửa phiên đầu tuần xuống 1.091 USD một ounce, tương đương 28,72 triệu đồng một lượng (chưa thuế phí).
 Giá vàng thế giới đã giảm nhiều tuần liên tiếp. Ảnh: Anh Quân
Giá vàng thế giới đã giảm nhiều tuần liên tiếp. Ảnh: Anh Quân

Cuối tuần trước, giá thế giới chốt tại 1.095 USD một ounce, đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010. Trong khi đó, thị trường trong nước đóng cửa quanh 32,98-33,12 triệu đồng.

Giá vàng đã giảm tới 6,6% trong tháng 7. Và khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ chưa công bố chính xác thời điểm tăng lãi suất, giới phân tích cho rằng thị trường sẽ rất nhạy cảm với số liệu kinh tế tuần này, đặc biệt là với báo cáo việc làm công bố vào thứ Sáu.

Theo khảo sát của Kitco News với các chuyên gia, nhà đầu tư và giám đốc ngân hàng, triển vọng thị trường trong ngắn hạn rất khó đoán. 35% nhận định giá sẽ tiếp tục đà giảm đã kéo dài suốt 6 tuần qua, 24% cho rằng giá sẽ tăng trở lại và 41% dự báo thị trường đi ngang.  

Dù thừa nhận vàng đã bị bán quá đà về mặt kỹ thuật và đã đến lúc bật lên, những người lạc quan vẫn cho rằng đà tăng sẽ bị hạn chế. Peter Hug – Giám đốc giao dịch tại Kitco Metals cho rằng giá chốt tuần này có thể tăng 20 USD khi nhà đầu tư mua vào đóng trạng thái bán khống. Dù vậy, đà tăng này cũng không bền vững. Chủ biên tạp chí Morrison on the Markets – Ken Morrison cũng dự báo giá lên 1.120 USD tuần này.

Trong khi đó, Melek - Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại TD Securities nhận định thị trường đã thất bại khi tìm cách vượt 1.100 USD trong tuần qua. Vì thế, đây chính là tín hiệu giá sẽ xuống thấp hơn trong ngắn hạn. Tất cả tùy thuộc vào các số liệu sắp công bố.

Tuần này, Mỹ sẽ đón nhận báo cáo việc làm tháng 7. Các nhà kinh tế học dự báo 224.000 việc làm mới đã được tạo ra trong tháng trước. Theo Melek, chỉ cần con số trên 200.000, vàng sẽ mất giá. Còn nếu thấp hơn một chút, FED có thể lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên sang tháng 12, thay vì tháng 9. Nhưng ông cũng nhấn mạnh hai thời điểm này không khác biệt nhiều. Ngoài báo cáo việc làm, thị trường sẽ còn đón nhận báo cáo về tình hình sản xuất và dịch vụ.

Dù vậy, không phải tất cả nhà phân tích đều bi quan. John Weyer - Giám đốc Phòng trừ rủi ro tại Walsh Trading kỳ vọng giá tuần này sẽ đi ngang. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nếu số liệu tuần này yếu hơn dự kiến, thị trường sẽ không chỉ nghi ngờ khả năng tăng lãi tháng 9 của FED, mà còn là khả năng tăng trong cả năm nay. Do khối lượng giao dịch yếu vào dịp nghỉ lễ cuối năm sẽ khiến FED lưỡng lự trong việc thắt chặt. "Kết thúc năm 2015 bằng một đợt tăng lãi là việc làm rất khó khăn", ông cho biết.

Fed đang nắm giữ tương lai của giá vàng
Giá vàng bất ngờ tăng nhẹ trong phiên Mỹ đêm qua đã giúp vàng giảm bớt được đà giảm thê thảm trong suốt tuần. Tuy nhiên, giá vàng trong tuần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư