Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giải mã “gen thành công” của chuỗi bán lẻ Bibo Mart
Lam Trường - 07/11/2017 16:19
 
Theo bảng xếp hạng Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam 2017 do Vietnam Report phối hợp cùng báo Vietnamnet thực hiện, Bibo Mart đang là chuỗi bán lẻ dẫn đầu và uy tín nhất thị trường bán lẻ dành cho mẹ và bé khi được xếp hạng ở vị trí thứ 7, chỉ sau các nhà bán lẻ đình đám BigC, Co.op Mart, Lotte, VinMart…Trước đó, tháng 5/2016, chuỗi này trở thành đối tác chiến lược của quỹ đầu tư ACA Investment Nhật Bản.

Từ một cửa hàng nhỏ được thành lập từ năm 2006, chỉ sau 12 năm hoạt động, Bibo Mart đã vươn lên trở thành thương hiệu dẫn đầu trên thị trường bán lẻ dành cho mẹ và bé, được định giá hơn 140 triệu USD.

Theo ông Trần Trọng Hùng, Giám đốc Khối nhân sự của chuỗi Bibo Mart, sở dĩ Bibo Mart có thể đạt được những thành công to lớn như vậy là nhờ công ty có một "bộ gen" doanh nghiệp thực sự mạnh. Và chính "bộ gen" này đã tạo ra cho Bibo Mart một đội ngũ nhân sự thiện chiến và một văn hóa doanh nghiệp hoàn toàn khác biệt.

.
Bibo Mart có thể đạt được những thành công to lớn là nhờ công ty có một "bộ gen" doanh nghiệp thực sự mạnh

3 yếu tố cơ bản cấu thành "bộ gen" của Bibo Mart

Theo ông Hùng, doanh nghiệp nào cũng có "bộ gen" của riêng mình. "Bộ gen" này có chức năng lưu giữ, bảo quản và truyền đạt “thông tin di truyền” hay gọi một cách đơn giản đó là cái “chất” của doanh nghiệp từ nhân viên này sang nhân viên khác và từ thế hệ này sang thế hệ khác

"Ở Bibo Mart, chúng tôi gọi đó là Bibo’Gen. Chính cấu trúc của Bibo’Gen đã tạo ra đặc trưng, sự riêng biệt của Bibo Mart với các doanh nghiệp khác, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra một văn hóa doanh nghiệp nơi mọi thành viên trong đó có sự “đồng chất” với nhau", ông Hùng chia sẻ.

Theo vị giám đốc nhân sự, cấu trúc bộ Gen Bibo Mart cơ bản gồm 3 lớp:

Phần lõi cơ bản nhất của "bộ gen" chính là “thông tin di truyền” của doanh nghiệp, được hiểu là Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, Triết lý kinh doanh.

Đây chính là những giá trị bất biến theo thời gian, và là nền móng để hình thành nên "bộ gen" hoàn chỉnh cho doanh nghiệp, trở thành cái “chất” chung của toàn thể của toàn thể cán bộ nhân viên trong Công ty.

.
Chính cái "chất" của riêng Bibo Mart tạo nên văn hóa doanh nghiệp cho Công ty

Lớp thứ hai là “vật chất” chứa đựng “thông tin di truyền” của doanh nghiệp. Đó chính là chủ doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo chủ chốt thế hệ F1, F2… Đây được coi là đội ngũ mang trong mình cái “chất” nguyên bản nhất của Bibo'sGen.

Lớp thứ 3 của "bộ gen" đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua các chuỗi giá trị Bibo Mart mang lại cho nội bộ cũng như cộng đồng và xã hội.

“Cũng giống như con người. Một bộ gen tốt sẽ hình thành nên một doanh nghiệp lớn mạnh cả về thể chất (đội ngũ nhân sự) lẫn tinh thần (văn hóa doanh nghiệp). Và Bibo’Gen đang giúp Bibo Mart thành công trên cả hai phương diện đó” – ông Hùng chia sẻ.

Xây dựng văn hóa phải bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo chủ chốt

Theo ông Hùng, một bộ gen tốt phải xuất phát từ phần lõi mang sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi… tốt đep và đủ lớn, bao trùm lên tất cả những con người trong đó, để nó trở thành triết lý chung của cả tập thể.

.
Theo bảng xếp hạng Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam 2017 do Vietnam Report phối hợp cùng báo Vietnamnet thực hiện, Bibo Mart đang là chuỗi bán lẻ dẫn đầu và uy tín nhất thị trường bán lẻ dành cho mẹ và bé 

“Sứ mệnh của Bibo Mart là tận tâm phục vụ vì một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, với khát vọng trở thành tập đoàn số 1 tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, dịch vụ… dành cho trẻ em. Chính sứ mệnh, tầm nhìn lớn lao đó đã trở thành nguồn cảm hứng để những con người Bibo đã làm gì là làm bằng sự Tận tâm, Chính trực, Trách nhiệm, Máu lửa, Innovation theo đúng 5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp”, ông Hùng tự hào chia sẻ.

"Bộ gen" của Bibo Mart được định dạng là hình kim tự tháp với phần đỉnh tháp đại diện cho Top Leader – người có vai trò quan trọng trong việc định hướng và xây dựng văn hóa công ty. Từ Top Leader, những giá trị văn hóa của Bibo Mart được “di truyền” tới đội ngũ lãnh đạo chủ chốt. Đội ngũ này tiếp tục lan tỏa các giá trị đó tới các cấp quản lý, nhân viên... Cứ như vậy, "bộ gen" của Bibo Mart được kế thừa và phát triển liên tục từ thế hệ này qua thế hệ khác và từ người này sang người khác, dẫn dắt tổ chức luôn đi cùng một hướng.

Xuất thân từ nghề làm nhân sự nên hơn ai hết, CEO Trịnh Lan Phương là người thấu hiểu tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Và CEO Lan Phương chính là người dành thời gian, tâm huyết nhiều nhất để truyền đạt cái “chất” của văn hóa Bibo Mart tới đội ngũ lãnh đạo chủ chốt trong Công ty.

Ở Bibo Mart có đội ngũ nhân sự chủ chốt 12 "chiến tướng" - được coi là Đại sứ văn hóa của Bibo Mart, đại diện cho phẩm chất, tinh thần của người Bibo. Đó chính là tinh thần khởi nghiệp, tinh thần của những chiến binh, sẵn sàng ứng chiến mọi lúc, mọi nơi. Đó chính là tinh thần đồng đội khi họ trở thành lực lượng hỗ trợ, bọc lót kịp thời cho những nhân sự mới, là chất keo gắn kết đội ngũ nhân sự mới với doanh nghiệp. Họ là những người truyền cảm hứng cho các thế hệ cán bộ nhân viên mới về sứ mệnh, tầm nhìn, về 5 giá trị cốt lõi của sự Tận tâm, Chính trực, Trách nhiệm, Máu lửa, Innovation… mà Bibo Mart hướng tới.

“Để xây dựng văn hóa công ty, các doanh nghiệp nhất thiết phải xây dựng được đội ngũ lãnh đạo chủ chốt F1 này. Bởi họ chính là những người mang “thông tin di truyền” của doanh nghiệp để lan tỏa tới đội ngũ nhân sự mới, xây dựng một thế hệ F2, F3… và gắn kết họ với tổ chức”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nếu "bộ gen" của doanh nghiệp không đủ mạnh, đội ngũ này cũng dễ trở thành rào cản cho sự phát triển văn hóa khi cậy mình là người có công với tổ chức, sinh thói kiêu căng, coi thường luật lệ, phá vỡ những quy tắc và văn hóa của doanh nghiệp.

“Trong 'bộ gen' của Bibo Mart, các giá trị cốt lõi về sự Tận tâm, Chính trực, Trách nhiệm, Máu lửa, Innovation chính là liều vacxin giúp Bibo Mart ngăn ngừa được căn bệnh đó” ông Hùng tự hào chia sẻ.

Trịnh Lan Phương, CEO BiboMart: “Tiếc khi nhiều chủ doanh nghiệp không còn tinh thần khởi nghiệp như anh Phạm Nhật Vượng"
Khi nghe nói cả dàn founder của một doanh nghiệp bán lẻ thuộc hàng đầu Việt Nam vừa quyết định hưu non, nhường lại sân cho lớp kế cận, bà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư