Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giải mã "phép màu" của Chứng khoán An Phát trước đợt tăng vốn lớn
Hải Bằng - 10/09/2017 10:46
 
Công ty cổ phần Chứng khoán An Phát (mã APG, sàn HOSE) đưa ra kế hoạch phát hành với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi thị giá hiện chỉ khoảng 6.000 đồng/cổ phiếu. Vậy, “phép màu” nào cho An Phát trong kế hoạch tăng vốn nhiều tham vọng lần này?
.
Đại hội đồng cổ đông An Phát đã thông qua việc nới room lên 100%

Nới room, tăng vốn

Đại hội đồng cổ đông An Phát mới đây đã thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room) lên 100%, nhằm nâng cao tính hấp dẫn của Công ty, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại. Ngoài việc nới room, An Phát cũng thực hiện những động thái khác thể hiện rõ tham vọng mới trong việc mở rộng quy mô hoạt động, trong đó có kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Số lượng phát hành dự kiến của An Phát là 20,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 205 tỷ đồng tính theo mệnh giá. Phương thức phát hành thông qua chào bán riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư, không kể nhà đầu tư chuyên nghiệp. Cổ phiếu phát hành bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Đây là mục tiêu khá tham vọng đối với An Phát, bởi nếu kế hoạch phát hành thành công, thì quy mô của An Phát sẽ thay đổi toàn diện, vốn điều lệ sẽ tăng gấp 2,5 lần, từ mức 135 tỷ đồng hiện nay lên hơn 340 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ được Công ty An Phát dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Ông Trần Thiên Hà, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc An Phát cho biết, trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ cơ bản của Công ty như tư vấn tài chính, môi giới và giao dịch ký quỹ… thì quy mô vốn đều có ý nghĩa quan trọng. Do đó, khi doanh nghiệp có quy mô lớn, Công ty sẽ có thêm uy tín để có thể nhận được các hợp đồng lớn, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Cởi chiếc áo chật

Trong kế hoạch tăng vốn lần này, An Phát sẽ chào bán cổ phiếu với giá dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, giá thị trường hiện tại của cổ phiếu APG vẫn chỉ loanh quanh khoảng 6.000 đồng/cổ phiếu. Vậy, cơ sở nào để An Phát tin rằng có thể sẽ bán được cổ phiếu cho các cổ đông mới với giá cao gấp hơn 1,5 lần thị giá?

Ông Trần Thiên Hà cho biết, thực tế, trước khi đưa ra phương án phát hành, Công ty đã làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng và nguồn tiền đã sẵn sàng để mua cổ phiếu. Theo đó, công việc hiện tại chỉ là thực hiện các thủ tục theo trình tự pháp luật, khi có giấy phép phát hành của Ủy ban Chứng khoán nhà nước là Công ty có thể thực hiện ngay việc tiếp nhận tiền góp vốn của nhà đầu tư. Đây cũng là lý do khiến An Phát tỏ ra tin tưởng rằng, đợt phát hành gần như sẽ chắc chắn thành công.

Về mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thực chất nếu so sánh với giá trị sổ sách của Công ty thì đó là mức giá không đắt, bởi vốn chủ sở hữu tại thời điểm 30/6/2017 của An Phát là 141 tỷ đồng, cao hơn so với vốn điều lệ. Trong khi đó, Công ty hiện gần như không có vay nợ, mức nợ phải trả của An Phát chỉ có 10,5 tỷ đồng, chưa đến 1/10 so với vốn chủ sở hữu.

Nhược điểm lớn nhất của An Phát hiện tại nằm ở hoạt động khá cầm chừng, quy mô doanh thu và lợi nhuận năm 2016 và kế hoạch 2017 vẫn khá thấp. Tuy nhiên, các cổ đông mới khi tiếp quản doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động đẩy mạnh các mảng hoạt động cho Công ty, đặc biệt là khi doanh nghiệp đã có một diện mạo mới sau tăng vốn.

Thị trường chứng khoán: VN-Index sẽ nằm trong khoảng 760 - 800 điểm
Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 9 mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, VDSC thận trọng dự báo vẫn chưa có động lực cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư