Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giải pháp hữu hiệu ngăn chặn thất thoát nước sạch tại đô thị
Hồng Sơn - 29/08/2017 11:07
 
Công nghệ theo dõi và giám sát kỹ thuật số của Tập đoàn ABB (Thụy Sỹ) được xem là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề thất thoát nước sạch rất lớn tại các đô thị Việt Nam hiện nay.
TIN LIÊN QUAN

TP.HCM bị thất thoát gần 30% lượng nước sạch

Hơn 40 năm sau ngày thống nhất đất nước, TP.HCM đã thay đổi diện mạo một cách nhanh chóng để trở thành trung tâm kinh tế và là đô thị lớn nhất cả nước. Địa giới hành chính của TP.HCM đã được mở rộng và cùng với đó là dân số đô thị tăng lên nhanh chóng, do sức hút của chất lượng cuộc sống cao hơn và cơ hội việc làm nhiều hơn. Sự phát triển mang lại phồn thịnh cho TP.HCM, nhưng cũng tạo sức ép lớn đối với kết cấu hạ tầng đô thị, trong đó có hệ thống cấp nước.

TP.HCM có tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo những thách thức về kết cấu hạ tầng.
TP.HCM có tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo những thách thức về kết cấu hạ tầng.

Hệ thống cấp nước sạch của TP.HCM hiện phục vụ hơn 8 triệu dân (con số trong thực tế có thể còn cao hơn nhiều - PV), với tổng chiều dài đường ống tới 33.000 km. Trong đó, có nhiều khu vực vẫn sử dụng hệ thống đường ống từ xưa. Một số đoạn được xây dựng cách đây hơn 30 năm, thậm chí còn lâu hơn.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), trong năm 2016, hơn 150 triệu m3 nước bị thất thoát. Điều đó đồng nghĩa với việc TP.HCM trong năm ngoái đã mất gần 30% lượng nước sạch do đường ống rò rỉ và hư hỏng. Trong khi đó, tại hầu hết các thành phố phát triển trên thế giới, tỷ lệ thất thoát nước chỉ 5 - 7%.

Để bắt nhịp với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và đạt được mục tiêu giảm thất thoát nước xuống còn 10% vào năm 2020, Sawaco đang triển khai Dự án Cải tạo mạng lưới phân phối nước của Thành phố. Phạm vi của Dự án bao gồm: mở rộng công suất cho mạng lưới hiện tại, kết nối với các khu vực xa xôi hẻo lánh, giảm thất thoát nước, kiểm soát dựa vào thời gian thực và giám sát mạng lưới nhằm ngăn chặn tình trạng mất nước trên diện rộng.

Kết quả ngoài mong đợi từ giải pháp của ABB

Nhằm chung tay với TP.HCM trong mục tiêu giảm thất thoát nước sạch, mới đây, Tập đoàn ABB (Thụy Sỹ) hợp tác với Sawaco để thực hiện dự án trên.

Theo đó, ABB đã thiết kế Hệ thống chiến lược ABB AbilityTM Symphony® Plus SCADA. Hệ thống này tích hợp với hệ thống quản lý và dò tìm rò rỉ nước tinh vi của Công ty Quản lý mạng lưới nước TaKaDu. Dự án sẽ triển khai nhiều điểm thu thập dữ liệu, như cảm biến và đồng hồ đo lưu lượng và áp suất vào mạng lưới nước và cho phép Sawaco giám sát tình hình của mạng lưới trong "thời gian gần như thực" bằng kỹ thuật số. Sawaco sẽ liên tục phát hiện, phân tích và quản lý các sự việc xảy ra trên mạng lưới, chuyển thông tin đó thành các hành động ngay lập tức nhằm giảm tổn thất nước.

ABB Ability Symphony® Plus là một hệ thống điều khiển phân tán (DCS), được thiết kế đặc biệt cho các ngành công nghiệp nước và năng lượng. Là một phần của danh mục giải pháp và dịch vụ kỹ thuật số ABB AbilityTM, hệ thống kiểm soát này giúp gia tăng giá trị cho khách hàng bằng cách thu thập, phân tích kỹ lưỡng và cho biết tình hình của nhà máy để có thể giúp khách hàng đưa ra phản ứng kịp thời, cung cấp dữ liệu kỹ thuật về các hệ thống của nhà máy, giúp giảm rủi ro, giảm chi phí và thời gian sản xuất, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị và gia tăng lợi nhuận.

Phạm vi cung cấp của ABB cho dự án quan trọng này bao gồm các thiết bị đo lưu lượng và cảm biến - những thành phần quan trọng cung cấp dữ liệu chất lượng cao cho hệ thống điều khiển.

"Các dự án như mạng lưới cấp nước TP.HCM cho thấy tiềm năng to lớn mà công nghệ tự động hóa tiên tiến sẽ mang lại cho các thành phố đang bị thách thức bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng hoặc cơ sở hạ tầng xuống cấp", ông Kevin Kosisko, Giám đốc Ban Phát điện và Nước của Tập đoàn ABB nói.

Cũng theo đại diện của ABB, nhờ việc số hóa mạng lưới, am hiểu về tình hình hoạt động của mạng lưới trong thời gian thực và phát hiện chính xác các trường hợp thất thoát nước, khối lượng nước mà Sawaco cung cấp cho các hộ gia đình và các ngành công nghiệp sẽ tăng lên. Theo đó, Sawaco sẽ giảm được khoảng 500.000 m3 nước thất thoát mỗi ngày, gần bằng công suất của một nhà máy nước trung bình trong Thành phố.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, ABB AbilityTM Symphony® Plus đã đạt được hơn 6.800 lượt cài đặt mới và là lựa chọn hàng đầu của hàng ngàn nhà máy khi lựa chọn nâng cấp lên hệ thống DCS này. Symphony Plus còn là hệ thống DCS được lựa chọn cho các dự án khác của Việt Nam, như dự án vận hành ban đầu và mở rộng Nhà máy Điện Vĩnh Tân 4 - dự án sử dụng than có quy mô lớn đầu tiên sử dụng thông số hơi siêu tới hạn. Sau khi hoàn thành, khu phức hợp này sẽ cung cấp thêm 5.600 MW điện cho lưới điện quốc gia.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư