Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội: Khó xử lý hình sự chủ đầu tư chây ì khắc phục vi phạm PCCC
Trang Nguyễn - 06/07/2018 16:26
 
Trao đổi tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố Hà Nội sáng nay, 6/7, lý giải việc chậm chuyển hồ sơ các chủ đầu tư chây ì khắc phục PCCC sang cơ quan điều tra, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, rất khó xử lý hình sự khi chưa xảy ra vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng (?).
1
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định,Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội

Trong phần trả lời chất vấn về vấn đề an toàn PCCC các nhà chung cư, Giám đốc Cảnh sát PCCC, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, từ cuối năm 2016 đến 30/6/2018 đã có 55/79 công trình vi phạm an toàn PCCC đã khắc phục và được nghiệm thu. Còn 24 công trình còn tồn vi phạm. Qua đôn đốc, có 10 công trình các chủ đầu tư đang tích cực khắc phục, tiến độ đạt khoảng 70%. Vì liên quan đến thay đổi mục đích, công năng sử dụng, có những công trình thay đổi cả kết cấu xây dựng, nên phải báo cáo cấp có thẩm quyền.

Theo ông Định, có 5 công trình chủ đầu tư có biểu hiện chây ì. Có nhiều lý do dẫn đến việc chây ì này như khai thác sử dụng không hiệu quả dẫn đến thua lỗ, khả năng tài chính không còn.Vì vậy, cơ quan công an buộc phải hoàn thiện hồ sơ, lỗi vi phạm để chuyển cơ quan điều tra.

Tính thêm 3 công trình của năm 2017, đến nay, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chuyển hồ sơ 8 công trình sang cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, theo ông Định, vấn đề vi phạm PCCC nhìn ở góc độ pháp lý chủ yếu là vi phạm hành chính. Nếu chưa xảy ra vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì rất khó khăn xử lý hình sự.

Sau phần trả lời của Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, đại biểu Vũ Ngọc Anh đã đưa ra ý kiến tranh luận, trước đó, ông Định từng có phát ngôn về việc nếu sau ngày 30/6, các chung cư không hoàn thành việc khắc phục vi phạm PCCC thì sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra, vậy tại sao có tình trạng chậm trễ?
Đại biểu Duy Hoàng Dương, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố cũng cho rằng, việc bàn giao hồ sơ sang cơ quan điều tra rất chậm và đề nghị lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC nêu rõ lý do.
Trả lời các chất vấn này, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định thừa nhận, các tồn tại vi phạm còn kéo dài, chuyển biến chậm, hiệu quả chưa rõ... là cách nhìn nhận không sai, dù cũng khẳng định đã triển khai nhiều kế hoạch và xử phạt vi phạm hành chính nhiều nhất trong lịch sử; đến nỗi “có những quận, huyện thốt lên là sao các ông triển khai lắm kế hoạch thế".
Cập nhật danh sách mới nhất các công trình vi phạm PCCC trên địa bàn Hà Nội
Cảnh sát PCCC TP Hà Nội vừa có thông báo công khai danh sách 108 cơ sở, công trình vi phạm về PCCC. Theo đó, chiếm gần một nửa là chung cư, với 49 công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư