Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giám đốc WB tại Việt Nam: Cao tốc Đà Nẵng –Quảng Ngãi có thể là hình mẫu đầu tư toàn tuyến cao tốc Việt Nam
Hà Minh - 02/09/2018 13:14
 
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) cho rằng, bên cạnh tiết kiệm được 50 triệu USD trong đầu tư, xây dựng, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có thể làm hình mẫu cho việc xây dựng toàn tuyến cao tốc Việt Nam.

Sáng 2/9, tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Bộ GTVT và chính quyền 3 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi tổ chức thông xe và đưa vào sử dụng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Tham dự và phát lệnh thông xe có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sự kiện cũng vinh dự đón Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, các Bộ, Ngành trung ương, Ngân hàng và các Tổ chức tài chính quốc tế và quan khách trong, ngoài nước. 

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB): Dự án cao tốc Đà Nẵng đã tiết kiệm được chi phí đầu tư do dấu thầu công khai
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB): Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tiết kiệm được chi phí đầu tư do dấu thầu công khai

Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi dài gần 140km, điểm đầu là Túy Loan (Đà Nẵng), điểm cuối Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng từ nguồn vay JICA, WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được phân làm 2 đoạn tuyến. Đoạn tuyến từ Đà Nẵng-Tam Kỳ từ nguồn JICA đã đưa vào khai thác đầu tháng 12/2017.

Trong khi đó, đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi sử dụng vốn vay từ WB, được chia làm 5 gói thầu. Theo đánh giá của WB, cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi là dự án ưu tiên trong chiến lược phát triển cao tốc Bắc-Nam mà Chính phủ Việt Nam đã huy động nguồn lực từ ngân sách, nguồn ODA để đầu tư trong những năm vừa qua. WB nhận định tuyến đường sẽ tăng cường tính kết nối liên vùng cho miền Trung Việt Nam và qua đó góp phần sự phát triển của hành lang kinh tế dọc theo bờ biển miền Trung cũng như sự phát triển chung toàn khu vực.

Vinh dự được hỗ trợ cho dự án quan trọng này với tổng kinh phí 613 triệu USD, giám đốc WB tại Việt Nam, ông Ousmane Dione nhấn mạnh: “Dự án được thiết kế, xây dựng và giám sát xây dựng chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ quy trình đấu thầu cạnh tranh, dự án đã tiết kiệm được khoảng 50 triệu USD, bằng khoảng 20% chi phí đầu tư.

Điều này cho thấy nếu được lập kế hoạch và triển khai tốt thì các dự án có thể tiết kiệm được chi phí, nâng cao được hiệu quả đầu tư cho Chính phủ và có thể làm mô hình thí điểm để xây dựng đường cao tốc trong tương lai của Việt Nam”.

Đại diện WB cũng nhận định đường cao tốc sẽ mang lại lợi ích cho hơn 2 triệu người dân Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nhờ cải thiện tính kết nối trong vùng, từ đó tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, du lịch và các hoạt động kinh tế khác.

Bên cạnh đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên nền công nghiệp và dịch vụ bền vững, tự chủ ở khu vực miền Trung ở ba khía cạnh:

Tạo ra sự kết nối giữa ngành công nghiệp công nghệ cao giữa Đà Nẵng, Tam Kỳ và Quảng Ngãi thông qua Khu CN cao Đà Nẵng, KKT mở Chu Lai và KKT Dung Quất; Lồng ghép phát triển ngành du lịch trong khu vực, nơi có các di sản văn hóa thế giới tại Huế-Hội An và Mỹ Sơn và Nâng cao tiềm năng du lịch biển…

Ngay sau lễ thông xe kĩ thuật, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ chính thức được đưa vào khai thác và thu phí để hoàn trả vốn vay.
Ngay sau lễ thông xe kĩ thuật, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ chính thức được đưa vào khai thác và thu phí để hoàn trả vốn vay.

Hơn nữa, với vị trí quan trọng tại khu vực miền Trung, tuyến cao tốc sẽ đóng góp đáng kể vào chương trình nghị sự tiểu vùng mà ngài Thủ tướng đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là trục xương sống kết nối hành lang chiến lược Campuchia-Lào, Myanmar và Việt Nam, từ đó cho phép khai thác tối đa tiềm năng của cảng biển nước sâu Tiên Sa (Đà Nẵng)…

Lễ khánh thành tuyến cao tốc đánh giá mối quan hệ chiến lược giữa WB và Việt Nam nhằm hỗ trợ Chính phủ trong việc giảm mức độ chênh lệch mức sống giữa các vùng miền.

Đề xuất Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam vốn 58,7 tỷ USD
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam sẽ khai thác riêng tàu khách với chiều dài 1.545 km, vận tốc tối đa có thể lên tới 350 km/h.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư