Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gián - món cao lương mỹ vị ở Trung Quốc
 
Thật khó có thể hình dung, một loại côn trùng bẩn thỉu và khó diệt như gián lại là món cao lương mỹ vị ở Trung Quốc. Đó chỉ là một trong nhiều điều thú vị về loài vật đáng ghét này.
TIN LIÊN QUAN
Gián - một trong những loại côn trùng đáng ghét nhất đối với con người
Gián - một trong những loại côn trùng đáng ghét nhất đối với con người

1. Gián có khả năng sinh sản khủng khiếp. Một con gián cái đẻ tới 320 quả trứng sau mỗi lần giao phối.

2. Ta khó tiêu diệt chúng không chỉ bởi khả năng sinh sôi nảy nở quá khủng khiếp, mà còn vì chúng phản xạ quá nhanh (có thể thay đổi hướng chạy 25 lần/giây).

 3. Gián có thể sống 10 ngày không có đầu. Có sức sống phi thường như vậy là vì gián không uống nước bằng miệng, mà bằng toàn bộ bề mặt cơ thể. Tương tự, gián không thở bằng phổi (thực tế là chúng không có phổi), mà hô hấp qua bề mặt cơ thể. Thậm chí, gián cũng chẳng cần có hệ tim mạch.

4. Ở Trung Quốc, gián tẩm đường được coi là một món cao lương mỹ vị, bởi gián có lượng protein cao gấp nhiều lần so với thịt gà.

 5. Gián có tổ chức xã hội khá phức tạp. Mùi của các cá thể không giống nhau. Chúng sống theo cộng đồng, cùng chia sẻ thức ăn. Gián hoàn toàn có thể học các phản xạ có điều kiện không thua kém gì chó.

6. Gián đã xuất hiện trên hành tinh của chúng ta từ kỷ Jura. Đến nay, chúng đã thay đổi rất nhiều. Một trong những loài có kích thước lớn nhất hiện nay là gián Madagascar: dài tới 20cm. Còn tổ tiên của chúng, theo các nhà khoa học, dài khoảng 50cm.

7. Sẽ không có tác dụng nếu ta cố tiếp cận gián từ đằng sau, bởi mắt gián có tới 2.000 thấu kính (mắt người chỉ có một thấu kính), nên tầm nhìn của chúng bao quát 360 độ.

 8. Trông mỏng manh, song hàm răng của gián thật đáng kinh ngạc, giúp chúng có thể ăn tất cả mọi thứ, trừ kính và sắt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư