Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Giáo sư Đỗ Như Hơn phản bác tin "mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash"
Ph. Thúy (infonet) - 30/07/2015 10:19
 
Theo GS Đỗ Như Hơn, ánh sáng đèn flash khó làm bỏng võng mạc và giác mạc để gây tổn thương mắt. Ông chưa gặp tài liệu nào nói về việc này và chưa gặp bệnh nhân nào như vậy.
TIN LIÊN QUAN
Cháu bé ở Trung Quốc bị mù vì chụp ảnh có đèn flash

Một em bé ở Trung Quốc đã bị mù một mắt sau khi một người bạn của gia đình quên không tắt đèn flash khi chụp ảnh ở cự ly gần. Theo người nhà của cậu bé, họ đã nhận ra thị lực của con trai có vấn đề ngay sau khi chụp ảnh. Các bác sỹ cho biết em bé đã bị giảm thị lực mắt phải và tổn thương vĩnh viễn mắt trái từ ánh đèn flash lóe lên cách hai mắt khoảng 25cm.

Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì thói quen chụp ảnh của không ít ông bố, bà mẹ khi con còn nhỏ, thậm chí vừa mới sinh. 

Tạc hại của đèn flash đã được nhiều người quan tâm. Trên các diễn đàn mạng đặc biệt là diễn đàn webtretho, nhiều bà mẹ hỏi về việc chụp ảnh nghệ thuật cho con khi sử dụng đèn flash có tác hại gì không. Nhiều mẹ vô cùng lo lắng khi cho con vào các phòng chụp ảnh, đứa trẻ nheo mắt khi gặp ánh sáng từ đèn flash.

Chị Văn Lan Hương, nick name mesunic, cho biết, trước đây chị thường chụp flash cho con nhưng bây giờ hạn chế tối đa việc chụp có flash. Chị sợ mắt trẻ con nhạy cảm hơn mắt người lớn nên tổn thương có thể xảy ra.

Còn anh Trọng Tư – trú tại Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội cho biết anh đã tìm hiểu và được biết ảnh hưởng của đèn flash khiến mù mắt chưa được khoa học chứng minh. Anh cho biết, đèn flash trên camera là loại ánh sáng đã tản xạ, nên chỉ gây ảnh hưởng/tổn thương tạm thời. Chỉ có ánh sáng tập trung cường độ cao, như ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng từ đèn laser mới gây tổn thương vĩnh viễn.
Theo giáo sư, tiến sĩ (GS.TS), Thầy thuốc Nhân dân (TTND) Đỗ Như Hơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, thông tin này ông chưa từng nghe thấy và cũng chưa gặp tài liệu nào nói về tác hại của đèn flash đến mắt. Ông liên tục khẳng định đây là lần đầu tiên nghe thấy.

Giáo sư Hơn cho biết, mắt có thể bị tổn thương với tia hồng ngoại, tia cực tím khi nhìn mặt trời hay điện hàn quá lâu, quá gần. Lúc này mắt có thể gây bỏng giác mạc hoặc bỏng sâu hơn ở trong võng mạc. Nhưng đèn flash có thể gây bỏng thì chưa thấy chuyên gia nào nhắc đến.

Sau hàng chục năm nghiên cứu về mắt, giáo sư Hơn cho biết ánh sáng từ đèn flash khó có thể gây bỏng võng mạc mắt, kể cả khi cấu trúc mắt của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, như thông tin vừa qua. 

 

Bình luận bài viết này
  • Phấn Hùng 16:44 | 30-07-2015
    Tôi từng làm nghề chụp ảnh nên biết có loại đèn chụp ảnh có công suất cực lớn, phát ra nguồn năng lượng rất khủng; đứng xa hơn mười mét vẫn còn cảm nhận đươc hơi ấm và ánh sáng lóa mắt khoảng nửa phút. Nếu ở cự ly gần và phát đèn liên tục thì cảm giác nóng ấm, mắt bị mù tạm thời đến vài phút. Ở cự ly cực gần như trường hợp bài báo đã nêu chắc chắn sẽ tổn hại đến mắt người lớn, trẻ sơ sinh thì tổn hại sẽ rất nặng nề. Vì vậy mọi người cần thận trọng với đèn flach và các thiết bị chiếu sáng cực mạnh rất phổ biến hiện nay bằng đèn LED, đèn lase, không để trẻ em sử dụng, không chiếu trực tiếp vào mắt để tránh hậu quả đáng tiếc!
Xem thêm trên Báo Đầu Tư