Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giày dép nội hút khách Việt
Hải Yến - 12/07/2013 07:37
 
Có đến 66% trong số hơn 1.000 khách hàng được hỏi cho biết đã lựa chọn mua các sản phẩm giày dép của doanh nghiệp trong nước, chỉ 34% trong số này chọn mua hàng nhập khẩu.
TIN LIÊN QUAN

Đáng chú ý là có 3 thương hiệu giày Việt Nam (là Vinagiay, Thượng Đình và Biti’s) lọt vào top 10 thương hiệu được người dùng sử dụng nhiều nhất, đứng dưới những tên tuổi Top đầu là Nike, Adidas, Converse. Đây là kết quả cuộc khảo sát hành vi và nhu cầu mua sắm giày dép của trên 1.000 người tiêu dùng tại Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Dương mà Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) vừa thực hiện.

Khoảng 66% khách hàng đã lựa chọn mua các sản phẩm giày dép của doanh nghiệp trong nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó tổng thư ký Lefaso cho hay, qua kết quả điều tra, bức tranh tổng thể về người tiêu dùng sản phẩm giày, dép đã được phác họa, giúp các doanh nghiệp định hướng xây dựng kế hoạch sản xuất, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng sản phẩm, xây dựng chiến lược marketing, định vị và phát triển thương hiệu, sản phẩm, giá cả và kênh phân phối.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy mức chi tiêu của đối tượng khách hàng, theo đó số khách hàng chi tiêu cho mua sắm giày dép dưới 200.000 đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao nhất (65,9%). Tiếp đến là số khách hàng có mức chi từ 200 đến dưới 500.000 đồng/tháng chiếm tỷ lệ 20%, các mức khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ (dưới 10%).

Về thương hiệu mạnh, kết quả điều tra của Lefaso cho thấy, Nike, Adidas, Converse vẫn là những thương hiệu giày được người tiêu dùng chọn nhiều nhất (trên 5%).

Phần lớn người tiêu dùng trong nước mua sắm tại 3 kênh phân phối chỉnh. Đó là các cửa hàng bán lẻ (chiếm 40,8%), tiếp đến là các siêu thị/bách hóa giày (28,3%) và cửa hàng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp (18%). Các kênh phân phối khác chiếm tỷ lệ nhỏ, không đáng kể (dưới 10%).

Trong số những lý do mà người tiêu dùng đưa ra liên quan tới việc lựa chọn kênh phân phối nêu trên, có 3 lý do quan trọng nhất là: giá cả hợp lý (34%), sự thuận tiện (23,7%) và đảm bảo về chất lượng (23,1%). Các yếu tố khác chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Theo Lefaso, cuộc điều tra cho thấy, dù còn có nhiều hạn chế trong sản xuất, thiết kế và thiết lập kênh phân phối, nhưng các doanh nghiệp sản xuất giày dép nội vẫn đang có nhiều dư địa để chiếm lĩnh thị trường giày dép trong nước những năm tới. Đơn cử như Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's), một trong 3 thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất từ nhiều năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, Biti's đầu tư rất mạnh cho hệ thống phân phối, chính sách sau bán hàng.

Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giày dép, nhưng Biti's có sản phẩm đa dạng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, với mức giá hợp lý. Ông Nguyễn Duy Thanh, Phó tổng giám đốc Biti's cho biết, giày dép là sản phẩm thời trang, nên nhu cầu về sản phẩm mới đang tạo áp lực rất lớn với nhà sản xuất. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc, trung bình mỗi tháng, Biti's cần đưa ra thị trường 50 mẫu mã mới.

Hiện công suất của các nhà máy Biti's là 20 triệu đôi giày dép/năm, 55% sản lượng dành cho thị trường nội địa. Hệ thống phân phối của Biti’s có sự khác biệt. Biti’s hình thành trung tâm phân phối tại các thành phố lớn, sau đó kết hợp với các nhà bán lẻ địa phương đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Tới nay, với 60 trung tâm phân phối trực tiếp cùng 3.500 đại lý, doanh thu hằng năm của Biti’s tăng 20 – 30%.

Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm giày dép sản xuất trong nước ngày càng bộc lộ rõ, dù vẫn còn không ít những hạn chế từ chính các nhà sản xuất từ sản phẩm chất lượng, mẫu mã, hệ thống phân phối… Điều này cũng được thể hiện rõ ở các bản trả lời của người tiêu dùng. Có đến 59% người tiêu dùng chọn giày nhập khẩu bởi mẫu mã thời trang, trong khi đó đó chỉ có 12,8% chọn các sản phẩm trong nước sản xuất bởi lý do này.

Điểm đáng chú ý là số khách hàng trong nước chọn hàng nội bởi yếu tố giá cả và chất liệu lại chiếm tỷ lệ không nhỏ. Trong khi chỉ có 23,4% và 6,12 người tiêu dùng chon giày ngoại bởi chất liệu hay mẫu mã, thì con số tương ứng đối với sản phẩm nội địa là 41,3% và 39,6%. Theo bà Xuân, dù chưa phản ánh hết hoàn toàn xu hướng tiêu dùng các sản phẩm giày dép, nhưng kết quả cuộc khảo sát sẽ giúp các doanh nghiệp có những điều chỉnh phù hợp về sản xuất sản phẩm, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, chính sách bán hàng, mở rộng hệ thống phân phối để chiếm lĩnh thị trường nội địa tốt hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư