Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giới đầu tư ngóng buổi chào bán cổ phần "lớn nhất khu vực Đông Nam Á" của Vinamilk
Hồng Phúc - 22/11/2016 14:12
 
Trong buổi buổi Giới thiệu cơ hội đầu tư (Roadshow) cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) sáng 21/11, tại TPHCM, đại diện SCIC vừa công bố những thông tin chung về đợt chào bán “con bò sữa”. Theo đó, tổng số 130.630.680 cổ phần, tương đương 9% vốn điều lệ của Vinamilk sẽ được SCIC tổ chức chào bán cạnh tranh vào ngày 2/12 và hoàn tất giao dịch vào 12/12/2016.
TIN LIÊN QUAN

Công bằng với mọi nhà đầu tư

Dù thư mời buổi roadshow dự kiến bắt đầu vào 8 giờ 30 phút tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), nhưng khoảng 8 giờ, phòng hội trường HOSE đã không còn ghế trống. Hàng chục người phải đứng để cố gắng quan sát, nghe ngóng, hy vọng về những thông tin nóng hổi nhất về thương vụ hàng tỷ USD này.

Bởi lẽ, theo Phó tổng giám đốc SCIC, ông Hoàng Nguyên Học, đây là giao dịch chào bán cổ phần chứng khoán thứ cấp lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2016, với giá trị tầm 900 triệu USD.

Đại diện HOSE, Vinamilk, SCIC tại buổi Roadshow.
Đại diện HOSE, Vinamilk, SCIC tại buổi roadshow

Dù chưa có mức giá khởi điểm cho một cổ phần Vinamilk, nhưng SCIC đảm bảo, giá đặt mua sẽ không thấp hơn giá khởi điểm và mức giá sàn của cổ phiếu VNM tại ngày chào bán, nghĩa là thứ Sáu ngày 2/12 tới.

Lộ trình tổ chức chào bán vào ngày 2/12 dự kiến nộp phiếu từ 9 giờ đến 14 giờ; Phiên chào bán và ký hợp đồng giữa SCIC và đơn vị mua sẽ từ 14 giờ 30 phút đến 17 giờ. Tất cả sẽ diễn ra trực tiếp và tập trung tại HOSE.

Theo đó, nhà đầu tư nộp phiếu trực tiếp tại HOSE. Phiếu là bản chính do CTCP chứng khoán SSI cấp và chỉ điền một mức giá đặt mua, mức giá này không thấp hơn giá khởi điểm và giá sàn tại ngày tổ chức. Cùng với đó, khối lượng đặt mua phải bằng khối lượng đã đăng ký.

Đợt chào bán và hoàn tất giao dịch dự kiến vào ngày 12/12, khi SCIC nhận được tiền và nhà đầu tư nhận được chứng khoán.

SCIC còn cho biết một số nguyên tắc bán cổ phần. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư đăng ký thì tổ chức chào bán cạnh tranh để xác định nhà đầu tư và giá bán. Trường hợp có một nhà đầu tư đăng ký thì thỏa thuận trực tiếp để xác định giá bán.

SCIC khẳng định sẽ lựa chọn nhà đầu tư có sự cạnh tranh về giá. Theo đó, xác định nhà đầu tư trúng giá theo mức giá đặt mua từ cao xuống thấp. Tại mức giá có số lượng đặt mua lớn hơn số lượng có thể bán thì bên bán phân bổ cổ phần theo tỷ lệ đăng ký.

Với thủ tục đăng kí, đặt cọc và ký quỹ, NĐT nộp hồ sơ đăng kí và nhận hướng dẫn từ SSI. Song song đó, NĐT phải đặt cọc 10% giá trị tính theo giá khởi điểm và nộp vào tài khoản của SCIC. Riêng với NĐT nước ngoài có thể chọn hình thức ký quỹ bằng USD: SCIC, NĐT và VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) sẽ ký hợp đồng ký quỹ, cụ thể về việc tạm khóa và chấm dứt tạm khóa với khoảng ký quỹ nộp bằng USD. Cần lưu ý, trường hợp này nhà đầu tư cần liên hệ ngay với SCIC để thương thảo, ký Hợp đồng với VCB. Thời gian xử lý theo quy trình là 6 ngày. Nếu không trúng giá, NĐT được trả tiền trong vòng 3 ngày làm việc từ ngày chào bán.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch SCIC, Vinamilk hiện vẫn nằm trong tầm ngắm của các NĐT, tập đoàn nước ngoài sau khi Chính phủ quyết định cổ phần hóa. Và đến thời điểm này, đại diện SCIC vẫn chưa nhận được thông tin hay ngỏ ý gì từ F&N, cổ đông nước ngoài lớn nhất sở hữu gần 11% cổ phần của Vinamilk nhằm “ôm trọn con bò sữa”.

Được biết, thông tin về đợt chào bán sẽ được đăng trên website của SCIC, HSX, SSI và Vinamilk.

Vinamilk hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Phát biểu tại buổi roadshow, ông Trần Chí Sơn, Trưởng Bộ phận Tài chính của Vinamilk chia sẻ, Việt Nam hiện là một là một trong những thị trường sữa hấp dẫn toàn cầu. Hiện thị trường sữa Việt Nam trị giá 3,6 tỷ USD và tăng trưởng trung bình khoảng 8% mỗi năm, ước đạt 5,254 triệu USD vào năm 2020. Trong khi đó, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 15 lít/người, trong khi tại Mỹ là 314 lít/người (gấp 21 lần). Do đó, đại diện này kì vọng đây sẽ là ngành còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Cũng theo ông Sơn, Vinamilk là công ty sản xuất sản phẩm từ sữa lớn nhất Việt Nam, hiện chiếm 49% thị phần bán lẻ sữa (theo giá trị bán lẻ năm 2015). Các đối thủ cạnh tranh chính của Vinamilk là FrieslandCampina, Abbot, MeadJohnson, Nestle, Nutrifood, IDP, Mộc Châu, TH, Yakult, Kinh đô và các nhãn hàng khác. Tuy nhiên trong khác phân khúc chủ lực của Vinamilk như sữa nước, sữa công thức, sữa đặc, sữa chua đều dẫn đầu thị trường, chiếm từ 51%-84%.

Về lo ngại của một số NĐT lo ngại liên quan đến việc giá sữa tăng mạnh thời gian qua có thể ảnh hưởng đến Vinamilk, bà Mai Kiều Liên khẳng định, với kinh nghiệm của mình, giá sữa sẽ khó lòng quay lại mức đỉnh cao như hồi năm 2014.

“Nhiều nhà đầu tư e ngại Vinamilk đã tăng trưởng cao thời gian qua thì còn khả năng tăng trưởng nữa không? Tôi thì rất tự tin. Nhu cầu đang tăng rất cao, tôi cho rằng đó là cơ hội vàng trong 10 năm tới. Ngoài ra, số trẻ em ra đời giai đoạn rồi rất cao và nhu cầu sữa nhiều. Bình quân tăng 3%, phương án cao tăng trưởng đến 10%. Nhưng, nguyên tắc là phải lấy được thị phần bằng cách tăng trưởng nhanh hơn mức độ tăng trưởng của ngành”,  bà Mai Kiều Liên, thành viên HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk nói.

Đại diện này còn tỏ ra rất lạc quan khi cho biết, công ty đang lên kế hoạch đầu tư cho 5 năm tiếp theo với tổng giá trị đầu tư sơ bộ không nhỏ hơn 5 năm vừa rồi. Theo đó,năm năm qua Vinamilk đã đầu tư khoảng 13.000 tỉ đồng.  Bà cho rằng đây là phương án đã lên để cân đối dòng tiền và đáp ứng công suất. Đầu tư là sự chuẩn bị cẩn trọng về công suất để không bao giờ thiếu hàng. Thông thường, một nhà máy đạt công suất 70% là công ty bắt tay vào xây dựng nhà máy tiếp theo. Một nhà máy xây dựng ít nhất 2 năm. Ví dụ, nhà máy sữa Mega giai đoạn 2 được bắt đầu đầu tư từ năm nay 2016 để bắt kịp nhu cầu thị trường. Nhà máy sữa bột đến nay đạt công suất 75% thì đang chuẩn bị có nhà máy mới. Nhà máy sữa chua hiện đại với công nghệ tiên tiến thế giới sẽ sớm ra đời, với công suất gấp đôi nhà máy sữa chua cũ, 80.000 sản phẩm/1 giờ (nhà máy cũ công suất 40.000 sản phẩm/giờ).

Một vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm là “thuyền trưởng” Vinamilk mới sẽ là ai? Vì tháng 4/2017, bà Mai Kiều Liên sẽ hết hạn nhiệm kỳ và đại hội đồng cổ đông Vinamilk sẽ bầu lại HĐQT và HĐQT sẽ bầu ra ban điều hành mới. Nhiều người thắc mắc, bà có tiếp tục ở lại hay không? Bà Liên khẳng định, “Vinamilk đã chuẩn bị đội ngũ kế thừa từ hai năm trước. Và dù, đội ngũ mới có hoạt động hiệu quả hay không thì phải luôn tuân theo quy tắc quản trị của Công ty . Nếu bầu lên mà người lãnh đạo không hiệu quả thì có thể vài tháng sẽ lại kéo xuống và thay người khác lên”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư