-
Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỷ đồng trong năm tài chính 2023 -
Mắt xích nào tạo nên chuỗi giá trị ngành thời trang bền vững -
Viettel Global đứng số 1 về thị phần tại 6 quốc gia, 9 thị trường đều tăng trưởng tốt -
Quý I/2024, xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử tiếp tục dẫn đầu -
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu
Không gian làm việc chung được nhiều startup tìm đến. Ảnh Internet |
Đánh giá của CBRE Việt Nam cho thấy, kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2012, mô hình không gian làm việc chung (hay co-working space) đang lan rộng nhanh chóng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.
Sự phát triển của không gian làm việc chung được thúc đẩy một phần bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng khởi nghiệp. Thêm vào đó, khi môi trường làm việc chia sẻ và linh hoạt trở nên phổ biến hơn, không gian làm việc chung trở thành một lựa chọn hợp lý cho khách thuê là doanh nghiệp.
Mô hình này bắt đầu thu hút sự chú ý từ năm 2015 với sự ra mắt của các chuỗi không gian làm việc chung trong nước như Dreamplex và Toong. Đến tháng 6/2017, có tổng cộng 17 đơn vị vận hành tại 22 địa điểm. Ngoại trừ một đơn vị nước ngoài, còn lại đều là các đơn vị trong nước. Tuy nhiên, diễn biến này sẽ sớm thay đổi khi một số đơn vị nước ngoài đã có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam trong năm nay và 2018.
Mô hình không gian làm việc chung trên thế giới đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình 53% mỗi năm trong vòng 5 năm vừa qua.
Tại Việt Nam, cũng trong khoảng thời gian trên, nguồn cung không gian làm việc chung tăng trung bình 58% hàng năm. Do mô hình này hiện nay vẫn còn khá mới mẻ đồng thời các đơn vị vận hành không gian làm việc chung quốc tế và trong khu vực vẫn còn chưa gia nhập thị trường, tốc độ phát triển dự kiến sẽ còn gia tăng trong những năm tới.
Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, 91% người sử dụng không gian làm việc chung thuộc “thế hệ Y” - là những người có độ tuổi dưới 35.
Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Con số này cũng phản ánh tỷ lệ dân số trẻ của Việt Nam ở mức cao so với nhiều nước trong khu vực.
Giá thuê không gian làm việc chung biến động tùy vào từng thành phố. Không gian làm việc chung ở Hà Nội và TP.HCM hiện đang ở mức giá thấp hơn so với các thành phố khác trong Châu Á - Thái Bình Dương, phản ánh chi phí thuê văn phòng thấp của Việt Nam so với khu vực.
Về mặt vị trí, không gian làm việc chung ở Việt Nam nhìn chung không nằm ở các tòa nhà hạng A do đơn vị vận hành cần giữ giá thuê ở mức hợp lý. Không gian làm việc chung thường thấy tại các tòa nhà sử dụng dưới hiệu suất ở khu vực ngoài trung tâm.
Các sự kiện, hoạt động kết nối và hoạt động cộng đồng là cốt lõi của mô hình không gian làm việc chia sẻ. Đó là điểm khác biệt để phân biệt không gian làm việc chung với các mô hình làm việc khác như văn phòng dịch vụ và văn phòng truyền thống.
Không gian làm việc chung mang đến sự linh hoạt, sáng tạo và tiện ích đa dạng cho các khách thuê. Mô hình này cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí so với văn phòng truyền thống.
Cũng theo CBRE, nhu cầu tích hợp mô hình không gian làm việc chung trong các tòa nhà văn phòng truyền thống cũng bắt đầu xuất hiện do nhu cầu của khách thuê. Việc ứng dụng mô hình không gian làm việc chung trong tòa nhà đòi hỏi các chủ tòa nhà phải cân nhắc yếu tố lợi nhuận và văn hóa làm việc.
Không gian làm việc chung tại Việt Nam đang ở giai đoạn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh các chuỗi không gian làm việc chung trong và ngoài nước sẽ gia nhập và mở rộng trong thời gian tới. Nhu cầu sử dụng không gian làm việc chung sẽ tiếp tục đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp và người làm việc tự do, cả trong nước và quốc tế.
-
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC