-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học -
Luật Thủ đô (sửa đổi) đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội -
PV Gas mua 70.000 tấn LNG của Qatar, bán cho EVN phát điện lúc cao điểm mùa khô -
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X -
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu -
TP.HCM ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng
Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định “Bảo đảm nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo” vào dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo |
Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, sáng nay, đại biểu Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
Cụ thể, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo của Ủy ban khoa học và công nghệ của Quốc hội cho biết: Về nguyên tắc quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo (Điều 5), một số ý kiến cho rằng nên tách việc bảo đảm quốc phòng an ninh thành một nguyên tắc riêng để bảo đảm vấn đề chủ quyền biển đảo và an ninh quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Một số đại biểu đề nghị bổ sung quy định: Bảo đảm nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban khoa học và công nghệ của Quốc hội Phan Xuân Dũng, báo cáo tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội, có ý kiến đề nghị cần quy định nguyên tắc bảo đảm quyền tiếp cận của người dân đối với biển và cụ thể hóa các nguyên tắc thành quy định để bảo đảm tính khả thi; bổ sung Điều 5 nguyên tắc theo hướng “bảo vệ ngăn ngừa vi phạm và đấu tranh chống xâm phạm dưới mọi hình thức”; bổ sung vào Điều 5 dự thảo Luật nguyên tắc “sử dụng và không gây nguy hại” đây là quyền và cũng là nghĩa vụ của quốc gia ven biển; Đề nghị xem xét sửa tên Điều 5 thành “Nguyên tắc quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo” và bổ sung nguyên tắc về bảo vệ môi trường biển và hải đảo để phù hợp với phạm vi điều chỉnh.
Dự thảo dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo bao gồm 10 chương, 81 điều quy định về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường trong phạm vi vùng bờ, hải đảo và vùng biển Việt Nam; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; Hoạt động bảo vệ môi trường, quản lý, khai thác, sử dụng các loại tài nguyên biển và hải đảo.
Tổng hợp ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho thấy, đa số các ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Tài nguyên, môi trường biển và hảo đảo trong tình hình hiện nay. Dự thảo Luật đã thể chế hóa các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về tài nguyên, môi trường; là cơ sở để quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo được đầy đủ, thống nhất; giải quyết cơ bản các vấn đề mâu thuẫn, chồng chéo trong quản lý, bảo vệ, khai thác tài nguyên biển và hải đảo giữa các ngành, các cấp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cần phải tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các nội dung quy định của Dự thảo Luật để tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn, bảo đảm sự thống nhất giữa Luật này và các luật khác có liên quan; một số điều Dự thảo Luật quy định còn chung chung cần phải quy định rõ ràng, cụ thể hơn để bảo đảm tính khả thi khi Luật được ban hành.
Một số ý kiến đề nghị, Dự thảo Luật cần mở rộng phạm vi điều chỉnh bao gồm cả bãi ngầm lúc nổi, lúc chìm và các đảo nhân tạo mới bao quát hết được các thành phần trên biển. Luật phải đưa ra các phương pháp xử lý xung đột giữa các ngành, địa phương trong việc quản lý, khai thác tài nguyên biển. Đồng thời, bổ sung quy định rõ hơn đối với hoạt động quản lý, bảo vệ và khai thác tài nguyên các vùng biển, đặc biệt là vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế.
Cũng có ý kiến cho rằng Dự thảo Luật thiếu quy định về nội dung bề mặt đáy biển, lòng đất dưới đáy biển; các bãi đá, san hô ngầm hay sát mặt nước biển (không được xem là đảo) là tài nguyên cần được bảo vệ. Đồng thời, nội dung quy định về quyền quản lý tài nguyên, khảo sát, nghiên cứu khoa học,… trong Dự thảo Luật cần cụ thể thêm về chủ quyền, quyền quản lý của Việt Nam.
-
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu -
TP.HCM ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng -
Quảng Bình: Điều động, bổ nhiệm giám đốc các sở và chánh văn phòng UBND tỉnh -
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại -
Chưa áp dụng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp chậm đóng BHXH -
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới -
Đổi mới sáng tạo của Hà Nội cần gắn kết với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng