Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giữ nguyên giá dịch vụ y tế đến hết năm 2016
Như Chính - 06/11/2016 07:17
 
Đây là nội dung quan trọng đã được nêu rõ trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa qua.
.

Theo lộ trình trước đó, trong hai tháng cuối năm 2016, viện phí tính thêm lương nhân viên y tế sẽ được Bộ Y tế sẽ điều chỉnh tăng viện phí tại 31 địa phương trên cả nước

Quyết định trên được Chính phủ đưa ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục khó khăn, khai thác tối đa tiềm năng, phát huy thế mạnh của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn để bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội những tháng cuối năm 2016.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chú trọng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh theo mùa, có khả năng lây lan cao. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần đẩy mạnh thực hiện đúng lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng lạm dụng, trục lợi bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh.

Theo lộ trình trước đó, trong hai tháng cuối năm 2016, viện phí tính thêm lương nhân viên y tế sẽ được Bộ Y tế sẽ điều chỉnh tăng viện phí tại 31 địa phương còn lại.

Từ đầu năm đến nay, trên toàn quốc có 32 địa phương có tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế trên 80% đã tăng giá các dịch vụ y tế với mức tăng khoảng 50%. Đa số là các tỉnh miền núi, nơi có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cao. 

Tại các thành phố lớn, hiện mới chỉ có Hà Nội và Đà Nẵng thực hiện điều chỉnh viện phí.

Từ tháng 3 đến tháng 10/2016, giá dịch vụ y tế đã hai lần điều chỉnh đối với nhóm người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.

Đợt 1 được điều chỉnh từ ngày 1/3, viện phí của người có bảo hiểm y tế tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật.

Đợt 2 được tiến hành vào giữa tháng 8 và đầu tháng 10/2016 với mức viện phí tính thêm tiền lương nhân viên y tế áp dụng đối với các địa phương có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 85% và 80% trong số 32 địa phương nói trên.

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ 1/1/2017: Gánh nặng lớn với người không có bảo hiểm y tế
Theo dự thảo Thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế (DVYT) đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đang được xây dựng bởi Bộ Y tế,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư