Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gỗ dán Việt Nam bị Thổ Nhĩ Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá
Thế Hoàng - 29/05/2015 14:08
 
Gỗ dán xuất khẩu của Việt Nam, có mã HS: 4412.10; 4412.31; 4412.32 và 4412.39 vừa bị Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Theo thông báo từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), cùng bị điều tra trong vụ việc này, còn có sản phẩm gỗ dán của Bulgaria.

Điều tra này được Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng vào ngày 27/5/2015 đối với sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam và Bulgaria vào thị trường này từ năm 2010 đến nay.

Sau ống thép, sợi polyester..., gỗ dán xuất khẩu Việt Nam lại bị Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tra lẩn tránh thuế CBPG
Sau ống thép, sợi polyester..., gỗ dán xuất khẩu Việt Nam lại bị Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tra lẩn tránh thuế CBPG

Việc điều tra được tiến hành nhằm xem xét liệu có khả năng gỗ dán từ Trung Quốc được chuyển tải sang Việt Nam và Bulgaria để vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nhằm né tránh thuế chống bán phá giá mà quốc gia này đang áp dụng cho gỗ dán Trung Quốc hay không.

Năm 2006, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định áp thuế chống bán phá giá với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế phạt là 240 đô la Mỹ/m3.

Bản câu hỏi điều tra đã được gửi tới các nhà sản xuất/xuất khẩu có liên quan, thời hạn trả lời là 37 ngày kể từ ngày gửi bản câu hỏi điều tra

Các doanh nghiệp hợp tác đẩy đủ trong quá trình điều tra sẽ không bị áp thuế nếu chứng minh được công ty không thực hiện hành vi lẩn tránh thuế đối với sản phẩm này.

Các doanh nghiệp không hợp tác có thể sẽ phải chịu mức thuế đang áp cho sản phẩm này xuất khẩu từ Trung Quốc là 240USD/m3.

Theo Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ năm 2010, lượng sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam sang đã tăng lên đáng kể.

Từ năm 2010 trở về trước, lượng gỗ dán Việt Nam xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt 3.250m3, nhưng tăng lên 10.052m3 vào năm 2013 và 24.065m3 vào năm 2014.

Lượng xuất khẩu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng từ 2% trong năm 2010 lên 8% trong năm 2014, đứng thứ tư sau Nga, Ukraine và Brazil.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ điều tra hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Ngoài ra, nước này gần đây cũng tiến hành khá nhiều vụ kiện chống bán phá giá, tự vệ chống lại hàng hóa nhập khẩu.

Vụ việc gần đây nhất, cuối tháng 4/2015, Thổ Nhĩ Kỳ  thông báo điều tra chống bán phá giá với sợi polyester xuất khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Còn trước đó, nước này kiện và áp thuế chống bán phá giá sợi nhân tạo tổng hợp và sợi vải bạt polyethylene/polypropylene nhập khẩu từ Việt Nam.

Cuối năm 2014, mặt hàng ống thép hàn không gỉ cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam cũng bị Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Sợi Việt Nam lại bị điều tra chống bán phá giá
Theo tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây đã ra thông báo khởi xướng điều tra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư