-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản -
Chủ tịch Quốc hội: 21/24 nội dung lập pháp trình Quốc hội đã được cho ý kiến -
Hàng hóa chuyển qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế GTGT? -
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực
Thực trạng buồn…
Theo ông Lê Trần Sáng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hà Tĩnh, kể từ khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở một số vùng biển miền Trung, hoạt động du lịch biển ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Tĩnh bị ảnh hưởng rất nặng. “ Du lịch biển Hà Tĩnh mang tính mùa vụ, khách đến Hà Tĩnh chủ yếu là đến với biển nên từ khi có thông tin biển bị ô nhiễm lượng khách đến biển Hà Tĩnh giảm mạnh, công suất các khách sạn ven biển sụt giảm, nhiều nhà hàng ven biển đóng cửa vì không có khách”, ông Sáng nói.
Bà Thân Thị Nghị, Giám đốc Khách sạn Thiên Ý chia sẻ, vào thời điểm này những năm trước, khách sạn không còn phòng cho thuê nhưng tại thời điểm này lượng phòng trống rất lớn vì khách hủy tour. “Mặc dù đang là mùa cao điểm nhưng chúng tôi buộc phải hạ giá phòng xuống thấp so với tiêu chuẩn khách sạn 3 sao, tuy nhiên công suất phòng vẫn ở mức cực thấp”, bà Nghị cho hay.
Bãi biển Nhật Lệ Quảng Bình |
Biển Nhật Lệ - Quảng Bình cùng không khá khẩm gì hơn. Có mặt tại đây chiều 11/5, phóng viên đã chứng kiến cảnh đìu hiu của bãi biển du lịch nổi tiếng này. Mặc dù đang là mùa cao điểm của du lịch biển, nhưng bãi biển vắng ngắt, chỉ có vài khách đi dạo ven bờ biển. Các nhà hàng thưa thớt khách. Mới khoảng 4 giờ chiều nhưng các quán giải khát ven biển đã lục tục dọn hàng.
“Thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào đây, nhưng hơn tháng nay rồi khách rất lèo tèo, hàng chủ yếu bán cho người dân địa phương”, chủ quán “Gà con” đối diện khách sạn Mường Thanh Nhật Lệ than thở.
Hàng quán ven biển không có khách. |
Theo thống kê của Sở VHTTDL Quảng Bình, lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua chỉ đạt 82.000 lượt, giảm khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2015. Lượng khách hủy tour đến Quảng Bình lên tới trên 40%.
Đâu là giải pháp?
Phó giám đốc Sở VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình Nguyễn Văn Kỳ cho hay, trước tình trạng khách du lịch đi biển sụt giảm, Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ. Theo ông Kỳ, ngoài thế mạnh về biển, Quảng Bình còn có sức hấp dẫn lớn ở các điểm du lịch khác như Phong Nha – Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, sông Chày, hang Tối… với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như khám phá hang động, thể thao, leo núi, vượt thác, lội suối, chèo thuyền. Do đó, Quảng Bình chủ trương chuyển hướng sang các loại hình du lịch sinh thái, khám phá, các doanh nghiệp lữ hành đưa ra các hình thức khuyến mại, quảng bá để thu hút khách”, ông Kỳ nói.
Bể bơi của một khách sạn 4 sao. |
Ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh cũng cho rằng, Hà Tĩnh có các điểm du lịch tâm linh, sinh thái nổi tiếng như Đền Chợ Củi, khu sinh thái suối khoáng nóng Sơn Kim và nơi đây cũng là địa điểm rất thuận tiện để kết nối du khách du lịch đếnViêng Chăn, Đông Bắc Thái Lan và các điểm đến trong khu vực.
Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nghiệp lữ hành, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi còn một bộ phận lớn người lao động trong các khách sạn, nhà hàng dịch vụ ven biển vẫn chưa có hướng giải quyết, đây là nỗi trăn trở lớn của những người làm du lịch dịch vụ miền Trung.
Theo Phó giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường, hiện cả 4 tỉnh Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) đã ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch, nên đây là thời điểm quyết định để triển khai liên kết để cùng nhau chia sẻ tháo gỡ khó khăn, đồng thời khai thác thế mạnh của loại hình du lịch khác trên địa bàn các tỉnh.
Chủ tịch Hiệp hội du lịchViệt Nam Vũ Thế Bình cho biết, ngay trong tháng 5, một đoàn 40 doanh nghiệp lữ hành Hà Nội sẽ phối hợp với 4 tỉnh Bắc miền Trung tiến hành khảo sát các điểm du lịch để xây dựng thành sản phẩm du lịch kết nối điểm đến của cả 4 tỉnh trong một lịch trình tour, hướng tới mục tiêu liên kết chuỗi “4 tỉnh 1 điểm đến”, tạo sự mới lạ hấp dẫn du khách đồng thời chuyển hướng du lịch biển sang các loại hình khác.
-
Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức rất kém, sẵn sàng đối phó khi vi phạm -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm -
Dự kiến trình Quốc hội giám sát tối cao về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực -
Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN -
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Định hình một tương lai mà tất cả có thể tự hào -
Bộ trưởng Giao thông Vận tải gửi công điện thúc gỡ sớm vướng mắc tại 3 mỏ cát tại Vĩnh Long -
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất "5 tăng cường" để ASEAN thực hiện mục tiêu 2045
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024