Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Gỡ khó cho du lịch biển miền Trung
Viễn Nguyệt - 15/05/2016 11:33
 
Lượng khách du lịch biển các tỉnh miền Trung sụt giảm mạnh kéo theo nhiều hệ lụy trong đó đáng lo ngại là người lao động trong lĩnh vực dịch vụ - khách sạn – nhà hàng đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp… Giải pháp nào để tháo gỡ đang là câu hỏi đặt ra đối với những người làm du lịch.

Thực trạng buồn…

Theo ông Lê Trần Sáng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hà Tĩnh, kể từ khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở một số vùng biển miền Trung, hoạt động du lịch biển ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Tĩnh bị ảnh hưởng rất nặng. “ Du lịch biển Hà Tĩnh mang tính mùa vụ, khách đến Hà Tĩnh chủ yếu là đến với biển nên từ khi có thông tin biển bị ô nhiễm lượng khách đến biển Hà Tĩnh giảm mạnh, công suất các khách sạn ven biển sụt giảm, nhiều nhà hàng ven biển đóng cửa vì không có khách”, ông Sáng nói.

Bà Thân Thị Nghị, Giám đốc Khách sạn Thiên Ý chia sẻ, vào thời điểm này những năm trước, khách sạn không còn phòng cho thuê nhưng tại thời điểm này lượng phòng trống rất lớn vì khách hủy tour. “Mặc dù đang là mùa cao điểm nhưng chúng tôi buộc phải hạ giá phòng xuống thấp so với tiêu chuẩn khách sạn 3 sao, tuy nhiên công suất phòng vẫn ở mức cực thấp”, bà Nghị cho hay.

Bãi biển Nhật Lệ Quảng Bình
Bãi biển Nhật Lệ Quảng Bình

Biển Nhật Lệ -  Quảng Bình cùng không khá khẩm gì hơn. Có mặt tại đây chiều 11/5, phóng viên đã chứng kiến cảnh đìu hiu của bãi biển du lịch nổi tiếng này. Mặc dù đang là mùa cao điểm của du lịch biển, nhưng bãi biển vắng ngắt, chỉ có vài khách đi dạo ven bờ biển. Các nhà hàng thưa thớt khách. Mới khoảng 4 giờ chiều nhưng các quán giải khát ven biển đã lục tục dọn hàng.

“Thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào đây, nhưng hơn tháng nay rồi khách rất lèo tèo, hàng chủ yếu bán cho người dân địa phương”, chủ quán “Gà con” đối diện khách sạn Mường Thanh Nhật Lệ than thở.

Hàng quán ven biển không có khách.
Hàng quán ven biển không có khách.

Theo thống kê của Sở VHTTDL Quảng Bình, lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua chỉ đạt 82.000 lượt, giảm khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2015. Lượng khách hủy tour đến Quảng Bình lên tới trên 40%.

Đâu là giải pháp?

Phó giám đốc Sở VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình Nguyễn Văn Kỳ cho hay, trước tình trạng khách du lịch đi biển sụt giảm, Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ. Theo ông Kỳ, ngoài thế mạnh về biển, Quảng Bình còn có sức hấp dẫn lớn ở các điểm du lịch khác như Phong Nha – Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, sông Chày, hang Tối… với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như khám phá hang động, thể thao, leo núi, vượt thác, lội suối, chèo thuyền. Do đó, Quảng Bình chủ trương chuyển hướng sang các loại hình du lịch sinh thái, khám phá, các doanh nghiệp lữ hành đưa ra các hình thức khuyến mại, quảng bá để thu hút khách”, ông Kỳ nói.

Bể bơi của một khách sạn 4 sao.
Bể bơi của một khách sạn 4 sao.

Ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh cũng cho rằng, Hà Tĩnh có các điểm du lịch tâm linh, sinh thái nổi tiếng như Đền Chợ Củi, khu sinh thái suối khoáng nóng Sơn Kim và nơi đây cũng là địa điểm rất thuận tiện để kết nối du khách du lịch đếnViêng Chăn, Đông Bắc Thái Lan và các điểm đến trong khu vực.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nghiệp lữ hành, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi còn một bộ phận lớn người lao động trong các khách sạn, nhà hàng dịch vụ ven biển vẫn chưa có hướng giải quyết, đây là nỗi trăn trở lớn của những người làm du lịch dịch vụ miền Trung.

Theo Phó giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường, hiện cả 4 tỉnh Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) đã ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch, nên đây là thời điểm quyết định để triển khai liên kết để cùng nhau chia sẻ tháo gỡ khó khăn, đồng thời khai thác thế mạnh của loại hình du lịch khác trên địa bàn các tỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội du lịchViệt Nam Vũ Thế Bình cho biết, ngay trong tháng 5, một đoàn 40 doanh nghiệp lữ hành Hà Nội sẽ phối hợp với 4 tỉnh Bắc miền Trung tiến hành khảo sát các điểm du lịch để xây dựng thành sản phẩm du lịch kết nối điểm đến của cả 4 tỉnh trong một lịch trình tour, hướng tới mục tiêu liên kết chuỗi “4 tỉnh 1 điểm đến”, tạo sự mới lạ hấp dẫn du khách đồng thời chuyển hướng du lịch biển sang các loại hình khác.

Nhật Bản tài trợ 1,5 triệu Yên cho Quỹ Hỗ trợ phòng chống thiên tai miền Trung
Chiều 9/5, tại Hà Nội, Tổ chức Hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam của Nhật Bản đã trao tài trợ 1,5 triệu Yên cho Quỹ Hỗ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư