Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Gói thầu cầu Bến Tăng (Bình Dương): Bùng nhùng làm rõ hồ sơ dự thầu
Ngọc Tuấn - 06/03/2017 14:09
 
Làm rõ hồ sơ dự thầu là hoạt động thể hiện sự quan tâm của bên mời thầu đối với nhà thầu tiềm năng, cơ hội trúng thầu cao để chứng minh năng lực. Tuy nhiên, không ít trường hợp yêu cầu làm rõ hồ sơ lại thể hiện sự phi lý, khiến nhà thầu đặt nghi vấn bị “làm khó” có chủ ý.

“Soi kỹ” năng lực nhà thầu

Gói thầu xây dựng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mới cầu Bến Tăng, vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng do UBND huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) làm chủ đầu tư được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào ngày 21/12/2016. Theo biên bản mở thầu, có 3 ứng thầu tham gia dự thầu gói này là Liên danh Phúc Lộc - Đại Việt, Liên danh Thiên Trường - Đông Á và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Bảo Ngọc tham gia. Công ty TNHH Xây dựng - Tư vấn thiết kế Minh Hà (tư vấn Minh Hà) là là tư vấn mời thầu.

Sau khi mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, tư vấn Minh Hà nhiều lần gửi văn bản tới một nhà thầu (xin không nêu tên) để làm rõ hồ sơ dự thầu và trong văn bản gửi lần 1 (ngày 29/12/2016),  yêu cầu ứng thầu làm rõ 4 nội dung:

Thứ nhất, về kết quả hoạt động tài chính, yêu cầu thành viên đứng đầu liên danh cung cấp bản chính báo cáo tài chính năm 2015 để đối chiếu. 

Thứ hai, về doanh thu hoạt động xây dựng, thành viên đứng đầu liên danh nhà thầu bổ sung hóa đơn VAT các hợp đồng xây lắp trong 3 năm (từ 2013 – 2015) để làm rõ con số doanh thu bình quân hơn 1.792 tỷ đồng/năm.

Thứ ba, yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu (hồ sơ mời thầu đặt ra là phải thỏa mãn giá trị 7,7 tỷ đồng).  

Thứ tư, về kinh nghiệm quản lý, thực hiện hợp đồng xây lắp. Căn cứ vào các hóa đơn VAT, tư vấn mời thầu xác định, 2 hợp đồng tương tự của thành viên đứng đầu liên danh chỉ có giá trị tương ứng lần lượt là 79,48% và 69,27%, trong khi, hồ sơ mời thầu quy định phải hoàn thành ít nhất 80% khối lượng công việc.

Về bảo lãnh thực hiện hợp đồng, tư vấn mời thầu khẳng định, các cam kết của ngân hàng về cấp vốn cho các nhà thầu trong liên danh này đều kèm theo các điều kiện “nhà thầu phải đáp ứng các quy định về tín dụng của Ngân hành Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng cấp tín dụng” là chưa phù hợp với hồ sơ mời thầu.

Cần phải nói thêm, về hạng mục “hợp đồng tương tự”, yêu cầu của hồ sơ mời thầu bao gồm cả giá trị xây lắp và tỷ lệ khối lượng trong tổng hợp đồng.  Ngoài những yếu tố trên, tư vấn đòi hỏi nhà thầu cung cấp bản chính các hợp đồng, giấy xác nhận của chủ đầu tư và hóa đơn VAT để đối chiếu.

Nhà thầu nói gì?

Sau khi nhận được yêu cầu từ tư vấn mời thầu, đại diện Liên danh nhà thầu tỏ ra không đồng tình với một số nội dung yêu cầu. Theo đó, văn bản phúc đáp của Liên danh nhà thầu giải thích rằng, báo cáo tài chính năm 2015 của thành viên đứng đầu Liên danh được chứng thực bởi văn phòng công chứng và có dấu giáp lai tại gáy bản sao, nhưng trong quá trình photo đóng hồ sơ dự thầu, nhà thầu đóng hồ sơ dự thầu thành các tập riêng biệt do đó dấu giáp lai không thể hiện rõ trong bản sao. Nhà thầu cũng ghi rõ: “xin bổ sung bản sao có chứng thực báo cáo tài chính năm 2015 kèm theo bản chính, để đơn vị tư vấn kiểm tra, đối chiếu”.

Với nội dung doanh thu hoạt động xây dựng bình quân hằng năm, thành viên đứng đầu Liên doanh cho rằng, theo quy định tại hồ sơ mời thầu, thì nhà thầu phải chứng minh giá trị doanh thu xây dựng bình quân trong 3 năm đạt mức tối thiểu là 60 tỷ đồng/năm. Báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu đã thể hiện rõ và đã được kiểm toán.

Những quy định trong hồ sơ mời thầu và cách giải thích của tư vấn có những điểm dễ được nhà thầu hiểu là “cố tình làm khó”.

Theo Nhà thầu, việc chứng minh nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu bằng thư bảo lãnh cung cấp tín dụng của ngân hàng là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, trong hồ sơ mời thầu không quy định biểu mẫu thư đảm bảo cung cấp tín dụng nên được hiểu rằng, thư đảm bảo tín dụng được gửi cho chủ đầu tư là hợp lệ với các quy định của Ngân hàng Nhà nước về nghiệp vụ bảo lãnh. Với cam kết tín dụng của thành viên Liên danh còn lại, nhà thầu nêu rằng, với 3 cam kết mà Liên danh này đã nộp kèm hồ sơ dự thầu đã đáp ứng về nguồn lực tài chính. 

Về sự khác biệt số liệu giữa hóa đơn VAT và xác nhận của chủ đầu tư về khối lượng hoàn thành, nhà thầu lý giải, do chủ đầu tư và nhà thầu đang phối hợp đối chiếu khối lượng nghiệm thu và xuất hóa đơn theo quy định. Liên danh nhà thầu cho rằng, với tổng số 8 hợp đồng tương tự đã thỏa mãn yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nên không cần chứng minh thêm.

Dù cả tư vấn mời thầu và Liên danh nhà thầu đã đưa ra những yêu cầu và cung cấp, bổ sung tương đối chi tiết, song hiện các bên còn nhiều sai khác về quan điểm. Tham khảo ý kiến của một chuyên gia về đấu thầu, có ý kiến cho rằng, những quy định trong hồ sơ mời thầu và cách giải thích của tư vấn có những điểm dễ được nhà thầu hiểu là “cố tình làm khó”.

Báo Đầu tư sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Xử lý ra sao khi tên trong thỏa thuận liên danh khác đơn dự thầu?
Một trong những nội dung đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu là có đơn dự thầu được đại diện hợp pháp của nhà thầu ký tên, đóng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư