Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Gói thầu đường tránh nội ô Đồng Xoài (Bình Phước): Khởi công “lấy ngày” gây nghi ngại
Ngọc Tuấn - 16/01/2018 07:28
 
Sau khi mua hồ sơ mời thầu, nhiều ứng thầu mới biết rằng, công trình đã được tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng. Có vẻ như kịch bản cuộc thầu đã an bài.

Tưng bừng động thổ khởi công

Thông tin về việc UBND thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) tổ chức động thổ khởi công xây dựng đường tránh nội ô thị xã Đồng Xoài (kết nối ĐT 741 với Quốc lộ 14) được nhiều cơ quan truyền thông đăng tải rầm rộ. Buổi lễ động thổ khởi công trên được tiến hành ngày 5/10/2017.

Được xây dựng trên cơ sở đường Nguyễn Huệ hiện hữu, Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương 90 tỷ đồng. Theo hồ sơ thiết kế được UBND Bình Phước phê duyệt, chi phí xây lắp công trình 71 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 3,5 km. Sau khi xây dựng tuyến đường tránh nội ô Đồng Xoài sẽ có mặt đường rộng 16 m, lề đường 2 m mỗi bên, hệ thống thoát nước, vỉa hè được đầu tư đồng bộ... tại dự án này, UBND thị xã Đồng Xoài đóng vai trò làm chủ đầu tư.

.
Dự án đường tránh nội ô thị xã Đồng Xoài được động thổ khởi công xây dựng khi chưa tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu

Đặc biệt, thông tin khiến các nhà thầu rất lưu tâm là tại lễ động thổ, khi một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước phát biểu, yêu cầu chủ đầu tư cùng đơn vị thi công, tư vấn giám sát tuân thủ quy định về trình tự thủ tục đầu tư để công trình thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, chủ đầu tư phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Mặt khác, nhà thầu thi công cần đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực. Tuy nhiên, ngoại trừ chủ thể duy nhất đã được xác định là chủ đầu tư, còn các thành phần được nêu trong phát biểu trên, trong đó nhà thầu vẫn chưa được xác định, bởi Dự án chưa tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

Cần viện dẫn rằng, tại Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014 quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình là việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện bao gồm: có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng; có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng; có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt và được chủ đầu tư kiểm tra, xác nhận trên bản vẽ; được bố trí đủ vốn theo tiến độ xây dựng công trình; có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng. Đặc biệt, điều kiện phải có hợp đồng thi công xây dựng được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu được lựa chọn.

Cuộc thầu đã “an bài”…!?

Đó là băn khoăn của một nhà thầu (xin không nêu tên) sau khi mua hồ sơ mời thầu.

“Với thông tin động thổ khởi công, chúng tôi rất lo ngại cục diện cuộc thầu đã an bài. Động thái đấu thầu lựa chọn nhà thầu chỉ là bước đi mang tính chất thủ tục”, nhà thầu giấu tên nói và cho biết, nhiều khả năng, đơn vị sẽ không tham gia nộp hồ sơ dự thầu, mặc dù đây là lĩnh vực nhà thầu có ưu thế và gói thầu này rất hấp dẫn.

Chúng tôi rất lo ngại cục diện cuộc thầu đã an bài. Động thái đấu thầu lựa chọn nhà nhà thầu chỉ là bước đi mang tính chất thủ tục.

Để làm rõ những nghi ngại trên, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Đồng Xoài (BQLDA), đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư. Ông Hoàng Văn Nghiên, Phó giám đốc BQLDA xác nhận, “UBND thị xã Đồng Xoài có tổ chức buổi lễ động thổ đường tránh nội ô thị xã Đồng Xoài”, tuy nhiên, ông Nghiên lý giải, đây chỉ là lễ động thổ để “công bố Dự án và lấy ngày tốt”, chứ không phải lễ khởi công xây dựng công trình nên không vi phạm quy định của Luật Xây dựng. Ông Nghiên cho biết thêm, công tác lựa chọn nhà thầu đang được tiến hành theo luật định.

Được biết, hồ sơ mời thầu gói thầu đường tránh nội ô thị xã Đồng Xoài được phát hành ngày 8/12/2017, hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ. Thời điểm mở thầu là 9 giờ ngày 28/12/2017. Công ty TNHH Bạch Đằng (tỉnh Bình Phước) là tư vấn đấu thầu. Tuy nhiên, ngày 22/12/2017 BQLDA Đầu tư xây dựng thị xã Đồng Xoài phát đi Văn bản số 1272/CV - QLDA ĐTXD  thông báo việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ mời thầu. 

Ông Nghiên cho biết, thay đổi lớn nhất là tiêu chí uy tín nhà thầu thông qua việc thực hiện các hợp đồng xây lắp trước đó trong vòng 3 năm trở lại đây. Cụ thể tiểu mục 7.2 (Uy tín nhà thầu) hồ sơ mời thầu quy định: “Nhà thầu phải có bản cam kết không có hợp đồng xây lắp nào bị chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu”. Nhà thầu có từ 1 hợp đồng xây lắp trở lên chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu, hoặc không có bản cam kết sẽ bị đánh giá không đạt.

“Việc thông báo chậm và hồ sơ mời thầu thay đổi nhiều đã khiến các nhà thầu trở tay không kịp. Chúng tôi chưa có đủ cơ sở để nhận định động thái trên là chiêu làm khó, hạn chế sự tham gia của toàn bộ các nhà thầu, nhưng với chúng tôi, những điều đó thực sự gây trở ngại”, nhà thầu giấu tên nói.

Bắt buộc công khai hợp đồng đấu thầu từ ngày 1/3/2018
Việc bắt buộc công khai hợp đồng đấu thầu trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia được quy định tại Thông tư số 06/2017/TT – BKHĐT, có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư