Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gọi vốn Nhật vào công nghiệp hỗ trợ
Hồng Sơn - 31/01/2016 19:11
 
Araimichi (Nhật Bản) là doanh nghiệp đầu tiên đi vào hoạt động trong năm 2016 tại Khu kỹ nghệ Việt Nhật (Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM).

Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn vào cuối tuần qua, ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Khu kỹ nghệ Việt Nhật cho biết, Araimichi vừa hoàn tất quá trình lắp đặt máy móc, thiết bị vào cuối năm ngoái. Đây là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác cung cấp cho Toyota và nhiều doanh nghiệp khác của Nhật Bản tại Việt Nam.

Cũng theo ông Vinh, 6 doanh nghiệp Nhật khác cũng vừa hoàn tất đàm phán thuê nhà xưởng và dự kiến có thể lắp đặt máy móc để sản xuất ngay sau Tết Âm lịch. Họ là các nhà sản xuất, gia công cơ khí chính xác, dụng cụ chuyên dụng cho ngành truyền hình, thiết bị vệ sinh cao cấp...

.
Khu kỹ nghệ Việt Nhật

Đến thời điểm này, nhà xưởng xây sẵn cho thuê của Khu kỹ nghệ Việt Nhật đã cơ bản được lấp đầy diện tích.

Khu kỹ nghệ Việt Nhật có tổng diện tích 13 ha, với số vốn đầu tư khoảng 31 triệu USD được TP.HCM chọn để xây dựng mô hình chuyên thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, trên cơ sở cung ứng dịch vụ trọn gói, từ nhà xưởng, nghiệp vụ quản lý đến thủ tục pháp lý theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhằm tạo thuận lợi nhất để nhà đầu tư tập trung nguồn lực cho sản xuất kinh doanh.

Giai đoạn 1 của Khu có diện tích 3 ha với mô hình xây sẵn nhà  xưởng, tổng diện tích cho thuê hơn 14.000 m2.

“Doanh nghiệp Nhật  Bản  chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa nên họ quan tâm đến mô hình nhà xưởng xây sẵn cho thuê”, ông Vinh nói và cho biết thêm, trên cơ sở nhu cầu này, giai đoạn 2 của Khu kỹ nghệ Việt Nhật đang được tích cực hoàn tất thủ tục để khởi công sớm.

Đặc biệt, ông Vinh đang nhìn thấy xu hướng nhiều doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Khu kỹ nghệ Việt Nhật có ý định mở rộng hoạt động sang lĩnh vực khác, như thương mại, kho lạnh thực phẩm, sản xuất bao bì… Trong khi đó, cũng nhiều doanh nghiệp do hoạt động ở lĩnh vực khác nên không được giới thiệu vào Khu kỹ nghệ Việt Nhật, nhưng lại muốn được đầu tư gần các “đồng hương” và được hưởng ưu đãi, dịch vụ như khu này.

“Trong giai đoạn 2 của Khu công nghiệp Hiệp Phước nên dành diện tích đáng kể để đáp ứng nhu cầu này của doanh nghiệp Nhật. Đi kèm với đó là các ưu đãi, dịch vụ “trọn gói” như đã thực hiện tại Khu kỹ nghệ Việt Nhật để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp”, ông Vinh đề xuất.

Dự án công nghiệp hỗ trợ: Hỗ trợ tối đa 75% chi phí chuyển giao công nghệ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa đến 75% chi phí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư