Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Google "tấn công" thị trường viễn thông truyền thống
Việt Đức (Vietnam+) - 23/04/2015 15:32
 
"Gã khổng lồ" tìm kiếm mới công bố một dịch vụ mới cho phép khách hàng chuyển đổi giữa tín hiệu di động và Wi-Fi đồng thời chỉ trả tiền cho những dữ liệu mà họ đã sử dụng.

Dịch vụ không dây trên dự kiến sẽ thực hiện tại Mỹ, được "Gã khổng lồ" tìm kiếm công bố hôm thứ Tư (22/4) với tên gọi Dự án Fi (Project Fi).

Với Dự án Fi, Google hy vọng sẽ "đứng" được trên thị trường viễn thông Mỹ bằng cách thay đổi cách thức trả phí viễn thông cho các khách hàng.

Thông thường, các chủ sở hữu điện thoại thông minh ở Mỹ trả cước phí cho các nhà mạng như AT&T và Verizon với một tỷ lệ lớn chi phí nhất định cho dữ liệu di động. Google cho biết họ sẽ cho phép khách hàng trả tiền cho những gì họ sử dụng trên điện thoại của họ trong đó đó có dữ liệu di động, qua đó tiết kiệm cho họ khách hàng một khoản tiền đáng kể.

Hiện nay, Dự án Fi mởi ở giai đoạn thử nghiệm và chỉ có sẵn trên điện thoại thông minh Nexus 6 của Google.

"Điều quan trọng là khả năng kết nối không dây và thông tin liên lạc kịp thời, nhanh chóng ở khắp mọi nơi, dễ sử dụng, và có thể truy cập đến tất cả mọi người," Nick Fox, Phó Chủ tịch sản phẩm truyền thông của Google, cho biết trong một tuyên bố về Dự án Fi.

 

Dịch vụ không dây mới của Google được kỳ vọng sẽ mang lại một sự thay đổi trong ngành công nghiệp không dây.

Việc Google rập rịch chen chân vào thị trường viễn thông làm nhiều người liên tưởng về thời điểm năm 2005, khi "Gã khổng lồ" mua lại hệ điều hành Android mới ra đời cho điện thoại di động và bắt đầu đưa hệ điều hành này đến với các nhà sản xuất thiết bị di động như Samsung, LG và Lenovo.

Trong khi các đối thủ cạnh tranh như Microsoft vẫn đang đổ núi tiền cho hệ điều hành do tự họ phát triển nhưng chưa mang lại nhiều kết quả thì với cách làm mua lại và phát triển những thứ do người khác phát triển thì ngày nay, Android của Google đã chiếm hơn 80% điện thoại thông minh thế giới, và quyết định xâm nhập thị trường mạng di động của Google cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới ngành công nghiệp không dây.

Bước tiếp theo của "Gã khổng lồ" tìm kiếm là mở rộng cách kết nối dữ liệu di động và không dây tới các thiết bị người dùng.

Google cho biết họ sẽ cung cấp một gói cước với một mức giá. Với 20 USD một tháng, người dùng sẽ có được cuộc gọi thoại, tin nhắn văn bản, Wi-Fi và gọi điện quốc tế tại hơn 120 quốc gia. Sau đó, người dùng sẽ chi phí thêm 10 USD mỗi gigabyte/tháng. Nhưng nếu người dùng không sử dụng hết tất cả các dữ liệu đã mua, Google sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng tương ứng với số dữ liệu còn thừa. Dịch vụ này sẽ không đòi hỏi phải có một hợp đồng hàng năm.

Google không chỉ cung cấp một cách khác để tính cước mà hãng này cũng sẽ cung cấp một công nghệ mới cho phép người dùng chuyển đổi giữa các tín hiệu di động và Wi-Fi trong khi thực hiện một cuộc gọi. Công nghệ mới này ra đời sẽ giúp Google giảm chi phí, và cũng giúp khách hàng tránh dựa hoàn toàn vào mạng di động - thường quá tải do lưu lượng truy cập không dây. 

Dự án cũng sẽ lưu số điện thoại của khách hàng trên máy chủ của Google, do đó người dùng sẽ có thể sử dụng số điện thoại để thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn văn bản từ điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

Google không xây dựng mạng không dây riêng của mình để triển khai dự án. Thay vào đó, "người khổng lồ" Internet đã thực hiện một thỏa thuận với các nhà mạng Mỹ Sprint và T-Mobile để sử dụng mạng lưới của họ.

"Chúng tôi rất tự hào để cho phép của Google xâm nhập vào các ngành công nghiệp không dây như là một nhà cung cấp dịch vụ," Sprint cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, đối với các công ty mạng di động này, việc mở cửa để Google vào thị trường có thể là một bước đi mạo hiểm. Google, với nguồn lực tài chính và ảnh hưởng, hoàn toàn có sức mạnh làm rung chuyển toàn bộ ngành công nghiệp viễn thông di động.

Khi giám đốc sản phẩm Google, Sundar Pichai khẳng định về dịch vụ không dây này vào tháng Hai, ông đã tìm cách trấn an các nhà mạng di động. Ông cho biết dịch vụ không dây của Google chỉ là một cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ. 

Tuy nhiên, lời trấn an đó khó có thể làm yên lòng các nhà mạng di động khi thời gian qua, Google đã triển khai một loạt dự án ít nhiều liên quan tới lĩnh vực viễn thông như dự án tham gia vào cung cấp dịch vụ Internet cáp quang Google Fiber từ năm 2010.  Google cũng đang triển khai dự án đưa Internet tới các vùng xa xôi bằng bóng bay trong dự án Loon.

“Chúng tôi sẽ bắn một viên đạn xuyên qua đầu Google”
Đây là tuyên bố rất mạnh mồm từ CEO của Cyanogen, công ty phát triển phần mềm Android lớn nhất hiện nay. Vị CEO này ôm giấc mơ phát triển một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư