Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Grab phục vụ 2,5 triệu chuyến đi mỗi ngày
Thu Hà - 11/06/2017 07:59
 
Mới đây tại tổng hành dinh đặt ở Singapore, Grab, công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, vừa kỷ niệm cột mốc 5 năm thành lập (5/6/2012-5/6/2017).

Tạo ra 930.000 công ăn việc làm mới

Cũng nhân dịp này, Grab đã phát hành báo cáo “Cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước” (Moving SEA Together), trong đó nêu bật sự tăng trưởng và ảnh hưởng của công ty lên đời sống người dân khắp Đông Nam Á.

Thông qua việc hợp tác với Grab, hơn 930.000 tài xế đã có thu nhập trung bình tăng tới một phần ba. Grab cũng giúp cắt giảm một nửa thời gian di chuyển cho hành khách bằng cách mang lại nhiều lựa chọn di chuyển thuận tiện hơn.

.
.

Hiện nay, Grab có tới 2,5 triệu lượt đi mỗi ngày, trở thành nền tảng đặt xe công nghệ lớn nhất và là ứng dụng được tài xế và hành khách yêu thích sử dụng nhiều nhất tại Đông Nam Á. Grab đang có mặt tại 55 thành phố của Đông Nam Á và ứng dụng Grab đã được tải xuống hơn 45 triệu thiết bị, gấp ba lần con số tính từ tháng 6 năm ngoái.

Grab đang trong quá trình xây dựng một nền tảng người dùng tập trung vào các dịch vụ quan trọng nhất trong đời sống hàng ngày là di chuyển và thanh toán di động. GrabPay, giải pháp thanh toán di động độc quyền của Grab, thậm chí còn vượt mức tăng trưởng theo cấp số nhân của mảng dịch vụ vận chuyển của Grab.

Nền tảng người dùng GrabPay được dự kiến sẽ tăng gấp đôi mỗi quý cho tới hết năm 2017. GrabPay Credits, một lựa chọn thanh toán trả trước không dùng tiền mặt, đạt mức tăng trưởng hàng tháng hơn 80% kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2016, minh chứng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với nền tảng thanh toán di động của Grab.

hai đồng sáng lập Grab Anthony Tan and Tan Hooi Ling cùng thổi nến mừng sinh nhật lên 5 của Grab.
hai đồng sáng lập Grab Anthony Tan and Tan Hooi Ling cùng thổi nến mừng sinh nhật lên 5 của Grab.

Chia sẻ tại buổi họp báo quốc tế, ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Grab, cho biết, khi hoạt động kinh doanh của Grab ngày càng phát triển, quy mô của những vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt cũng theo đó tăng lên.

"Chúng tôi đã và đang đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề cơ bản của Đông Nam Á: ùn tắc giao thông, việc làm, niềm tin và sự tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số. Các vấn đề này đang ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế dài hạn của Đông Nam Á, và Grab luôn có cam kết đầu tư mạnh mẽ vào khu vực này. Cách duy nhất để mang lại tác động lâu dài và hiệu quả là tập trung cao độ vào các dịch vụ quan trọng hàng ngày đối với người tiêu dùng: một mạng lưới vận tải hiệu quả hơn và một sự tiếp cận rộng rãi hơn tới thanh toán không dùng tiền mặt", ông Tan nói.

Ông Tan cho biết thêm, báo cáo "Cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước" có ý nghĩa rất lớn đối với ông và nhà đồng sáng lập Ling.

"Báo cáo này đã khẳng định niềm tin của chúng tôi rằng một công ty khởi nghiệp ‘cây nhà lá vườn’ có thể tạo nên sự khác biệt trên thế giới, chỉ cần chúng tôi tập trung làm những việc đúng đắn. Mỗi quyết định chúng tôi đưa ra đều xuất phát từ mong muốn làm thế nào để có thể giải quyết những vấn đề của địa phương một cách tốt nhất, và làm thế nào để mang lại lợi ích cho người dân và cả cộng đồng. Chúng tôi đã vô cùng may mắn khi có được sự hỗ trợ từ rất nhiều người - các đồng nghiệp Grabbers, đối tác tài xế, đại lý, khách hàng và nhà đầu tư - những người đã đặt niềm tin ở chúng tôi và khuyến khích chúng tôi luôn hướng tới các mục tiêu táo bạo hơn. Bạn có thể cho rằng chúng tôi điên rồ, nhưng có lẽ Grab chính là nơi dành cho những con người có niềm tin rằng những gì họ làm có thể giúp cải thiện cuộc sống người dân thông qua công nghệ.”

Nhìn xa hơn cột mốc kỷ niệm này, Grab vẫn đang tiếp tục đổi mới hoạt động của mình và vừa giới thiệu GrabNow, một dịch vụ mới nhằm số hóa trải nghiệm gọi xe trên đường. Dịch vụ mới sẽ được triển khai đầu tiên tại Jakarta, Indonesia, cho phép hành khách có thể gọi một tài xế GrabBike trên đường, đặt chuyến đi ngay lập tức với chính tài xế đó và thanh toán qua ứng dụng Grab. GrabNow giúp cho hành khách tận hưởng những ưu điểm tốt nhất của cả hai “thế giới” - tính “ngay lập tức” của việc gọi xe trên đường “truyền thống” và các lợi ích của nền tảng vận chuyển với Grab, bao gồm những tiêu chuẩn an toàn tốt nhất, biết trước giá và điểm thưởng GrabRewards. Grab cũng sẽ mở rộng tính năng telematics và nhắn tin GrabChat (đầu tiên trong các ứng dụng đặt xe công nghệ) để tiếp tục cải thiện trải nghiệm cho người dùng.

Grab tiên phong giải quyết các vấn đề giao thông của khu vực

Theo Báo cáo ‘‘Cùng nhau đưa Đông Nam Á tiến lên phía trước”, Grab đã có hành trình và dấu mốc trong việc giải quyết các vấn đề địa phương trong suốt 5 năm qua, và đã tạo nên những thay đổi đầy ý nghĩa trong cuộc sống của các đối tác tài xế và khách hàng.

Thứ nhất, giải pháp Grab giúp việc di chuyển dễ dàng hơn và an toàn hơn cho hành khách. Trung bình, các hành khách của Grab đến nơi với thời gian ít hơn một nửa (trung bình giảm 52% thời gian di chuyển) so với các lựa chọn di chuyển bằng giao thông công cộng tại các thành phố của họ. Các thành tích cắt giảm thời gian tốt nhất là tại Philippines (giảm 70% thời gian di chuyển) và Indonesia (giảm 64%), nơi có những thủ đô rất sôi động nhưng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Với dịch vụ mới GrabNow, hành khách còn có thể tiết kiệm thời gian di chuyển nhiều hơn nữa.

Grab cũng giúp việc di chuyển trở nên an toàn hơn cho hàng triệu hành khách bằng cách liên tục nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong ngành đặt xe công nghệ. Tỷ lệ tai nạn giao thông trung bình của Grab thấp hơn 5 lần so với tỷ lệ trung bình của quốc gia, riêng tại Việt Nam và Malaysia tỷ lệ này thấp hơn tới 6 lần. Việc tập trung vào nâng cao sự tiện lợi và an toàn trong di chuyển tại các thành phố đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á đã được đông đảo người dân ủng hộ, với số lượt tải ứng dụng Grab tăng trưởng 360% mỗi năm kể từ năm 2013.

Thứ hai, giải pháp Grab nâng cao thu nhập tiềm năng của tài xế. Các đối tác tài xế của Grab có thu nhập trung bình cao hơn một phần ba (32%) trên một giờ so với mức lương lao động trung bình tại tất cả các thị trường của Grab. Thu nhập của đối tác tài xế cao nhất tại Việt Nam (cao hơn 55% so với mức lương trung bình), Malaysia (48%) và Philippines (35%). Với việc 70% người dân Đông Nam Á vẫn chưa có điều kiện tiếp cận căn bản đến internet , ứng dụng Grab trên chiếc điện thoại do Grab tài trợ một phần tài chính đã cho phép nhiều đối tác tài xế lần đầu trải nghiệm sức mạnh của internet - kết nối với thời đại kỹ thuật số.

Grab đã hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng cho hơn hai phần ba đối tác tài xế (640.000 người), và lần đầu tiên giới thiệu cho họ về các dịch vụ ngân hàng và tài chính. Gần 1 triệu đối tác tài xế (hơn 930.000 người) hiện đang dựa vào nền tảng Grab để tạo thu nhập cho gia đình. Số lượng tài xế đã tăng trưởng 340% hàng năm kể từ năm 2013. Tại Indonesia, tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt bậc ở mức 574%.

Thứ ba, giải pháp Grab pPhát triển mạng lưới giao thông hiệu quả hơn. Grab ngày càng mở rộng dịch vụ tới các phương thức di chuyển mới phục vụ việc di chuyển của các hành khách cùng nhau, ví dụ như lựa chọn đi chung xe giúp giảm cước phí đi lại giữa hai điểm. Các lựa chọn này sẽ là mấu chốt để giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại các siêu đô thị ở Đông Nam Á. Các lựa chọn đi chung xe như GrabShare và GrabHitch hiện đang góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Grab đã giúp giảm được khoảng 3,2 triệu kilogram phát thải cacbon mỗi năm thông qua việc cung cấp các giải pháp đi chung xe và tiếp tục tối ưu hoá hệ thống đặt xe. Con số này tương đương với lượng CO2 phát thải từ lượng đèn bàn phục vụ 9.268 học sinh mỗi năm - và những chiếc đèn này được bật sáng 24/7!

Có thể bảo đảm công bằng giữa loại hình taxi truyền thống với Uber, Grab
Trước câu hỏi của phóng viên về việc, hiện các hãng taxi truyền thống phản ánh sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa taxi truyền thống với Uber,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư