Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gửi hàng ngàn tỷ đồng tại OceanBank, đại diện Vietsovpetro nói không nhận lãi ngoài
Hà Tâm - 05/09/2017 11:50
 
Gửi tiền tại OceanBank thời điểm cao nhất là 100 triệu USD hoặc 1.000 tỷ đồng, song cả ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) lẫn ông Võ Quang Huy, Kế toán trưởng Vietsovpetro đều phủ nhận đã nhận tiền lãi ngoài từ ngân hàng này.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai chi tiền Tết 200 -300 triệu đồng cho lãnh đạo Vietsovpetro
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai chi tiền Tết 200 -300 triệu đồng cho lãnh đạo Vietsovpetro

Tại phiên tòa sáng nay (5/9), cả bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc OceanBank và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN - đều khẳng định đã nhiều lần đến trụ sở của Vietsovpetro để đưa quà Tết. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai, phong bì mỗi lần 10.000-20.000 USD hoặc 200 - 300 triệu đồng.

Nguyễn Minh Thu cho biết, thời gian thay Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc Vietsovpetro đã chi tổng cộng 22,7 đồng, trong đó kế toán là 15-16 tỷ đồng, số còn lại đưa cho Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, có mặt tại Tòa sáng qua theo lệnh triệu tập, cả ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro lẫn ông Võ Quang Huy, Kế toán trưởng của Vietsovpetro đều phủ nhận cáo buộc này. Ông Huy và ông Nghĩa cho rằng, những lời khai đó là bịa đặt và không hề nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank.  

Dù thừa nhận Vietsovpetro gửi nhiều tiền tại thời điểm cao nhất gửi tại OceanBank là 100 triệu USD, còn tiền Việt Nam khoảng 1.000 tỷ đồng, song theo ông Huy, việc gửi tiền tại OceanBank là do chủ trương của Tập đoàn. 

Khi được hỏi đến vấn đề chi lãi ngoài hợp đồng, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận vi phạm quy định của NHNN, song không nghĩ rằng sẽ bị truy tố mà chỉ nghĩ là vi phạm hành chính.  

Tương tự, trả lời câu hỏi của công bố viên về hoạt động thu phí khách hàng sau đó dùng 69 tỷ đồng chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để chi lãi ngoài, bị cáo Phạm Hoàng Giang, cựu Tổng giám Công ty BSC – công ty của sân sau của Hà Văn Thắm cũng cho biết, các nội dung hợp đồng thể hiện đúng ngành nghề kinh doanh của BSC. Về việc bản thân đã ký hơn 721 hợp đồng thu phí dịch vụ, theo Giang, việc ký này là đúng trình tự thủ tục. Hoạt động của công ty là hợp pháp.

Khi bị công tố viên chất vấn bị cáo biết BSC là công ty sân sau của Hà Văn Thắm, chẳng cá nhân nào đi vay tiền mà muốn mất phí, rằng các bị cáo biết vi phạm nhưng vì thu nhập mà bất chấp pháp luật, bị cáo Phạm Hoàng Giang bày tỏ mong muốn được HĐXX xem xét, vì mình chỉ là người làm thuê.  

Cũng trả lời Viện kiểm sát về việc chi lãi ngoài, bị cáo Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn đều khẳng định đã chi cho nhóm khác hàng dầu khí.Tất cả việc chăm sóc khách hàng đều phải xin phép và do Hà Văn Thắm quyết định.  

Xét xử đại án OceanBank: Khả năng thu hồi số tiền bị thiệt hại là rất thấp
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank đang diễn ra, dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày. Theo cáo trạng, các hành vi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư