Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Lan hỗ trợ phát triển ngành hàng không Việt Nam
Nguyên Đức - 24/10/2016 20:18
 
Một thỏa thuận đã được ký giữa Royal HaskoningDHV và NACO với Cục Hàng không Việt Nam để hỗ trợ sự phát triển các sân bay và ngành hàng không Việt Nam. Đây là một chương trình hợp tác giữa Chính phủ Hà Lan và Chính phủ Việt Nam.

Ngày 24/10/2016, Royal HaskoningDHV và NACO đã ký biên bản ghi nhớ với Cục Hàng không Việt Nam về việc hợp tác để phát triển ngành hàng không và hệ thống sân bay tại Việt Nam.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) và ông Craig Huntbatch,Giám đốc Royal HaskoningDHV và Chủ tịch NACO đã cùng ký kết vào biên bản hợp tác này.

.
.

Việc ký kết thỏa thuận này là nằm trong chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ Hà Lan và Việt Nam nhằm phát triển ngành hàng không và hệ thống sân bay tại Việt Nam, trong bối cảnh nhu cầu du lịch trong nước cũng như kết nối với thị trường khu vực và quốc tế tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ. 

“Sự hợp tác giữa các hãng hàng không, sân bay và nhà cung cấp dịch vụ hàng không của Hà Lan và Việt Nam sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ khu vực cho cả hai dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hoá”, Đại sứ Vương quốc Hà Lan, bà Nienke Trooster, nói và khẳng định rằng, nếu các sân bay Rotterdam Port và AmsterdamSchiphol của Hà Lan có thể trở thành sân bay cửa ngõ của châu Âu, thì Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trở thành quốc gia cửa ngõ của ASEAN.

Thông tin cho biết, dưới sự lãnh đạo của NACO (Các công ty tư vấn sân bay Hà Lan), một nhóm các công ty Hà Lan trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, giáo dục, quản lý và khai thác hàng không dân sự, hiện đang tham gia một chương trình mang tên “Hàng không Hà Lan tại Việt Nam”. Trong số cụm công ty này, có NACO và InterVISTAS - cả hai đều thuộc Royal HaskoningDHV.

Theo đó, phía Hà Lan sẽ tổ chức chuyển giao cách thức thu hút và quản lý đầu tư tư nhân về tài chính, phát triển và khai thác các dự án hạ tầng dân sự lớn (sân bay), tiêu biểu như dự án xây mới Sân bay Long Thành.

Chương trình hợp tác này cũng sẽ tập trung phát triển năng lực cho Cơ quan Hàng không Việt Nam,  Quản lý Không lưu Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam, MRO và các trường đào tạo phi công.

Năm 1985, Royal HaskoningDHV bắt đầu hoạt động tại Việt Nam dưới sự chỉ định của Ngân hàng Thế giới/UNDP để phục hồi khẩn cấp một đê biển bị bão phá hủy. Từ đó, Royal HaskoningDHV Việt Nam đã phát triển thành một công ty đầy tiềm lực tại đây, và trở thành công ty chiến lược trong hoạt động của Royal HaskoningDHV tại Đông Nam Á.

Còn NACO, từ những năm 1970 đã tham gia mạnh mẽ các dự án quy hoạch phát triển và thiết kế sân bay ở khu vực Đông Nam Á, như tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia. NACO bắt đầu các hoạt động này tại Việt Nam từ những năm 2000.

“Royal HaskoningDHV tự hào đóng góp trong các dự án hạ tầng hàng đầu của Việt Nam. Chúng tôi tin rằng sự góp mặt của mình trong chương trình này sẽ hỗ trợ cho một ngành hàng không dân sự an toàn, an ninh và bền vững của Việt Nam”, ông Lars Crombach,  Giám đốc Điều hành Royal HaskoningDHV Việt Nam nói.

VietnamAirlines mở đường bay mới tới Hàn Quốc, Campuchia
Từ ngày 1/7/2013,  Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác 2 đường bay quốc tế mới Đà Nẵng - Seoul (Hàn Quốc) và Đà Nẵng - Siem Reap (Campuchia).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư