Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội - Nhật Bản mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư
Thanh Nga - 23/03/2018 10:16
 
Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) nhận định, các cơ hội hợp tác đầu tư giữa TP. Hà Nội và Nhật Bản đang rộng mở trên nhiều lĩnh vực.

Hội nghị Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa TP. Hà Nội và Nhật Bản là cơ hội để giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội với các đối tác Nhật Bản. Xin ông cho biết, Thành phố đã có những hỗ trợ gì để tăng cường kết nối doanh nghiệp hai nước?

Chuẩn bị cho Hội nghị Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa TP. Hà Nội và Nhật Bản, ngay từ cuối năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đã khảo sát, lấy ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn Thành phố về những khó khăn, vướng mắc, cũng như những lĩnh vực cần hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhật Bản luôn được xác định là thị trường trọng điểm trong công tác xúc tiến đầu tư, du lịch của TP. Hà Nội.
Nhật Bản luôn được xác định là thị trường trọng điểm trong công tác xúc tiến đầu tư, du lịch của TP. Hà Nội.

Trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam thiết lập Bàn thông tin Nhật bản - “Japan Desk”, đặt tại trụ sở của HPA để cung cấp thông tin về môi trường đầu tư tại Hà Nội; giới thiệu đối tác đầu tư; thu thập ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản; hỗ trợ, cung cấp dịch vụ lập hồ sơ cho doanh nghiệp Nhật Bản có dự định đầu tư vào Hà Nội...

Cũng trong năm 2017, Trung tâm đã phối hợp với Forval Việt Nam và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo Giới thiệu văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ “Omotenashi” của Nhật Bản, nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về cải thiện chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, HPA còn tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, làm việc với các hiệp hội, nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư; kết nối nhà đầu tư Nhật Bản với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Hà Nội.

Mối quan hệ hợp tác thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội - Nhật Bản thời gian qua được thể hiện thế nào, thưa ông?

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản, thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch nổi bật.

Tháng 6/2017, TP. Hà Nội đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Nhật Bản - sự kiện quan trọng được tổ chức cùng thời điểm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản. Tại Hội nghị này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, TP. Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đầu tư và ký kết các biên bản ghi nhớ đầu tư với các đối tác Nhật Bản với tổng trị giá trên 5 tỷ USD.

Cũng nhân dịp này, HPA chủ trì tổ chức Chương trình “Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017” tại Trung tâm thương mại Aeon, kết hợp khảo sát công nghệ sản xuất quà tặng thủ công mỹ nghệ phục vụ khách du lịch. Sau năm 2017, Thành phố đã thống nhất với Tập đoàn Aeon phát triển tuần hàng thành sự kiện thường niên tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức cho các doanh nghiệp du lịch Hà Nội tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế JATA - một trong những hội chợ du lịch lớn nhất thế giới, được tổ chức thường niên tại Nhật Bản, nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, khảo sát tuyến điểm để tổ chức đưa khách du lịch Việt Nam sang Nhật Bản.

Ngoài ra, Thành phố còn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia nhiều hội nghị, hội chợ và chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Ông nhận định như thế nào về triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, du lịch giữa TP. Hà Nội và Nhật Bản?

Trong khuôn khổ Hội nghị, dự kiến diễn ra lễ ký kết một số biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của TP. Hà Nội, tập trung vào các lĩnh vực mà Hà Nội đang ưu tiên kêu gọi đầu tư như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hợp tác giáo dục - đào tạo, du lịch, y tế…

Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm lĩnh vực môi trường tại Hà Nội
Hà Nội hiện được xem là một điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư