Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Bệnh nhân ngỡ ngàng khi bệnh viện miễn phí gửi xe
Phương Thúy (infonet) - 14/07/2016 07:11
 
Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương nằm trên phố Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội là bệnh viện công lập duy nhất ở Hà Nội không thu phí gửi xe của người bệnh và người dân khi đến viện.
Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương nằm ở khu đất rất chật chội

Ngỡ ngàng vì miễn phí

Nhiều khách hàng hay người bệnh khi đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương thấy ngỡ ngàng vì chuyện để xe miễn phí ở bệnh viện công lập Thủ đô là rất hiếm, nhất là những bệnh viện có khuôn viên nhỏ.

Hàng ngày từ 7h sáng đến 17h chiều, anh Nguyễn Hùng lại bắt đầu công việc của mình là nhận xe của khách đến gửi để vào bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương. Những người gửi xe anh Hùng đều hỏi “Mình vào đâu anh/chị?”. Khách vào chủ yếu là bệnh nhân đến khám và người liên hệ công tác. Bãi để xe khá chật chội nên lúc nào anh cũng phải sắp xếp để có thể xếp được nhiều xe nhất.

Anh Hùng kể có lúc bận quá, lại đông khách không biết để xe vào đâu anh lại phải lần lượt dồn từng xe. Ở nơi đất vàng này thì kiếm được 1 chỗ để xe cho người đến viện đã khó chứ chưa nói là miễn phí nhưng chủ trương của bệnh viện là thế nên anh Hùng chỉ biết làm công việc của mình.

Vé xe miễn phí bệnh viện in và ghi vé cho khách gửi xe.

Những khách vào quen họ biết được miễn phí, còn nhiều khách lần đầu cứ móc ví ra hỏi bao nhiêu tiền, anh bảo “cứ đi đi”. Họ không tin lại quay lại hỏi thêm lần nữa. Có khách đưa vé rồi vội vàng móc tiền ra trả nhưng khi biết miễn phí họ cảm thấy lạ lùng đi rồi vẫn ngoái lại nhìn. 

Dù số tiền gửi xe không nhiều, (ở các phố xung quanh Triệu Quốc Đạt, Hai Bà Trưng, Phủ Doãn chi phí gửi xe 5 nghìn đồng/xe máy) nhưng nhiều khi bệnh nhân không có chỗ mà gửi, còn với anh Hùng nếu chưa có chỗ anh bảo người thân bệnh nhân hoặc bệnh nhân chờ thêm chút có người lấy xe ra rồi vào. 

Anh Hùng dắt xe và xếp xe cho khách.
Anh Nguyễn Thiện Dương trú tại Bắc Giang kể: mẹ anh phải điều trị ở bệnh viện này cả tuần nên anh gửi xe và chạy ra chạy vào liên tục. Mỗi lần đến viện anh thấy rất thoải mái, thậm chí người trông xe còn nhớ mặt nên chỉ mang xe vào ra đọc biển số và lấy vé. “Lần đầu lấy tiền ra trả, anh trông xe không lấy tiền và nói miễn phí, tôi thấy lạ lắm nhưng hỏi ra mới biết bệnh viện trông miễn phí cho khách vào viện lâu rồi. Ngày tôi ra vào 3 – 4 lần cứ để rồi mang cơm lên cho mẹ là lại đi làm nên vào gửi xe miễn phí cũng đỡ ngại hơn. Nhiều khi vào viện khâu gửi xe trở thành ám ảnh vì chờ đợi và không có chỗ gửi”.

Ưu tiên tất cả cho bệnh nhân

Giáo sư Trịnh Đình Hải – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương cho biết chủ trương gửi xe miễn phí của bệnh viện được thực hiện từ lâu. Sở dĩ khuôn viên của bệnh viện vốn chật hẹp nên việc bố trí chỗ để xe cho khách có lúc khiến các lãnh đạo của bệnh viện đau đầu. Sân bệnh viện quá nhỏ nên Bệnh viện đã thuê một đơn vị bên ngoài cạnh bệnh viện bên phố Quán Sứ trông xe cho người bệnh.

Giáo sư Hải kể ban đầu đó là bãi xe của nhân viên nhưng sau đó bệnh viện thực hiện trích tiền từ quỹ công đoàn để nhân viên mang xe đi chỗ khác gửi, phần bãi xe nhỏ bé đó để ưu tiên cho người bệnh. Bệnh viện lúc nào cũng chủ trương ưu tiên người bệnh là trên hết. Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương đã thuê công ty về trông xe cho người bệnh và tự trích tiền từ quỹ công đoàn của bệnh viện để trả cho công ty được thuê trông xe để đảm bảo không thu tiền của khách. 

Nhiều khách ngỡ ngàng vì không phải trả tiền gửi xe.

Bệnh viện cũng thường xuyên lấy ý kiến của người bệnh, người ra vào viện về việc phục vụ các dịch vụ ngoài khám chữa bệnh cho người bệnh nếu có khúc mắc sẽ giải quyết thật nhanh. Đến nay, GS Hải tự hào vì bệnh viện của mình không có ai phản ánh tiêu cực.

Về phía anh Hùng trông xe, nhiều lần người bệnh thấy anh vất vả, dắt xe ra cho khách rồi xếp xe, trời nắng đã vậy, trời mưa rất khổ vì bãi đỗ xe ngoài trời họ cũng gửi anh vài nghìn mời cốc trà đá. Anh Hùng bảo có lúc mình không nhận người ta cứ dúi vào. Làm việc với cái tâm làm thế nào để khách, bệnh nhân và người nhà của họ đến viện thoải mái nhất, được người bệnh, người nhà của họ cảm ơn anh cũng rất xúc động. 

 

Bệnh viện nhi TƯ đã thừa nhận và xin lỗi gia đình bệnh nhi bị bảo vệ chặn xe cứu thương
Phó giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương xin lỗi gia đình bệnh nhi sau vụ việc xe cứu thương chờ chở cháu bé hấp hối về nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư