-
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, Trung Quốc tăng trở lại -
Bình Thuận đưa sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống phân phối TP.HCM -
Thị trường èo uột, sản xuất xi măng “đi lùi” -
Xuất khẩu hàng hoá sang Hàn Quốc đang phục hồi -
Việt Nam có 9 giống gạo thơm được miễn thuế sang EU -
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail
Nhiều khu vực người dân khốn khổ với tình cảnh mất nước, thiếu nước |
Theo Quyết định số 38 do UBND thành phố Hà Nội ban hành 19/09/2013 về giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn thì giá bán nước nước sinh hoạt của hộ dân thì từ 1/10/2015 sẽ tăng lên 5.973 đồng/m3 cho mức 10m3 đầu tiên. Còn mức trên 30m3 sẽ tăng lên thành 15.929 đồng/m3. Giá bán trên chưa có thuế giá trị gia tăng và phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt.
Theo tính toán giá nước sinh hoạt sẽ tăng trung bình hơn 20% so với mức giá hiện tại. “Việc tăng giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn từ ngày 1/10 tới đây là nằm trong lộ trình đã được thành phố phê duyệt trên cơ sở đề nghị của liên ngành. Lộ trình tăng giá bán từ năm 2013 đến 2015”, một vị cán bộ Cty nước sạch Hà Nội cho biết.
Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco)-đơn vị đang cung cấp nước cho hơn 100.000 khách hàng, việc tăng giá nước sinh hoạt sẽ giúp cho doanh nghiệp có điều kiện trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ khách hàng nhiều hơn.
“Với giá nước nước sinh hoạt theo lộ trình tăng từ tháng 10 của Hà Nội thì mức giá vẫn thấp hơn ở một số tỉnh, thành phố. Hiện nay chúng tôi không được bù lỗ về giá bán việc tăng giá bán sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong kinh doanh. Việc đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch doanh nghiệp lâu nay phải đi vay vốn trong khi giá bán không được quyết”, lãnh đạo Viwaco cho biết.
Với lượng khách hàng trên 140.000 tập trung ở các quận huyện ngoại thành như Long Biên, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Cty CP nước sạch số 2 cho rằng, giá bán nước sinh hoạt hiện chỉ có một giá bán áp dụng cho khách hàng đô thị cũng như khách hàng ở khu vực ngoại thành nên việc tăng giá cũng cần được xem xét. “Nguồn nước cung cấp cho khách chúng tôi vẫn mua từ Công ty nước sạch Hà Nội, chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ phân phối. Đối với người dân so với tiền điện thì tiền nước sạch hàng tháng cũng không lớn nhưng với thu nhập của người dân ở khu ngoại thành thì việc tăng giá bán nước sẽ bị ảnh hưởng, người dân sẽ phải cân đối nhu cầu, mức chi tiêu của gia đình mình”, ông Thắng nói.
Theo bà Nguyễn Thị Thùy, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội, việc tăng giá nước phải đi liền với vấn đế chất lượng và đảm bảo nguồn cung cấp cho người dân. “Tỷ lệ dân cư sống tại nông thôn của Hà Nội được dùng nước sạch hiện vẫn rất thấp. Đối với khu vực này theo tôi thành phố phải có chính sách trợ giá với giá bán nước cho người dân. Khu vực thành thị hiện cũng rất thiếu nước, thời gian qua nhiều khu vực đã xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước”, bà Thuỳ cho hay.
Theo bà Thùy tại phiên chất vấn HĐND thành phố vừa qua, cá nhân bà và một số đại biểu đã chất vấn lãnh đạo Hà Nội về vấn đề này. “Lãnh đạo thành phố đã trả lời hiện nay tỷ lệ đạt nước sạch nông thôn còn tương đối thấp. Năm 2014 mới đạt 36,68%, để phấn đấu thêm 4% theo kế hoạch đề ra cho cuối năm 2015 thì rất khó thực hiện. Việc tăng giá nước cũng cần phải xem xét kỹ”, bà Thuỳ phân tích.
Trước đó tại buổi kiểm tra tình hình cung cấp điện, nước sạch phục vụ người dân diễn ra trong tháng 6/2015, trước kế hoạch đưa ra của lãnh đạo là giá nước sạch sẽ tăng theo lộ trình đề ra để đến hết năm 2015, ngân sách Nhà nước không phải bù lỗ cho ngành nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, việc tăng giá nước không phải để tăng thu cho ngân sách mà từ đó có nguồn lực để đầu tư các dự án, mở rộng phạm vi phục vụ để có thêm nhiều người dân trên địa bàn.
-
Thị trường èo uột, sản xuất xi măng “đi lùi” -
Xuất khẩu hàng hoá sang Hàn Quốc đang phục hồi -
Việt Nam có 9 giống gạo thơm được miễn thuế sang EU -
Xuất khẩu đến giữa tháng 4/2024 tăng thêm 15 tỷ USD -
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail -
Việt Nam là nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường Singapore -
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ kỳ vọng đạt kỷ lục mới
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini