Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội khơi nguồn sức mạnh thi đua yêu nước
Thanh Nga - 02/06/2018 09:46
 
Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), sáng 1/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng TP. Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học chủ đề “Khơi nguồn sức mạnh”.
Toàn cành Hội thảo
Toàn cành Hội thảo "Khơi nguồn sức mạnh"

Phong trào thi đua - Nhân tố quyết định thắng lợi

Phát biểu mở đầu hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh của truyền thống yêu nước, của bản sắc văn hóa và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Theo ông Quý, phát huy tư tưởng thi đua yêu nước của Người, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội đã đoàn kết một lòng ra sức thi đua, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt nhiều khó khăn, hy sinh gian khổ lập nên những chiến công lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi của Hà Nội đã là nguồn động lực, nhân tố quyết định thắng lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội thảo
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội thảo

Tiếp sau đó, các đại biểu đã tham luận tập trung làm rõ giá trị của lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình hình vận dụng tư tưởng của Người trong phong trào thi đua yêu nước TP. Hà Nội. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cũng như.

Trong tham luận mở đầu, TS. Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội cho biết, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý kiến chỉ đạo tâm huyết của cố vấn Phạm Văn Đồng, từ năm 1992 đến nay, phong trào “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô ngày càng phát triển sâu rộng trong đời sống xã hội. 25 năm qua, đã có 24.000 gương “người tốt, việc tốt” được thành phố biểu dương, khen thưởng; hơn 32 vạn “Người tốt, việc tốt” được các địa phương và đơn vị thành phố khen thưởng.

TS Lưu Minh Trị phát biểu tại Hội thảo
Theo TS. Lưu Minh Trị, phong trào “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô ngày càng phát triển sâu rộng

“Những bông hoa đẹp trong cả vườn hoa muôn sắc “Người tốt, việc tốt” Thủ đô. Hàng vạn gương “Người tốt, việc tốt”, hội tụ những tấm gương đi đầu xây dựng TP. Hà Nội giàu đẹp, xây dựng gười Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát huy truyền thống Thăng Long ngàn năm văn hiến, anh hùng”, TS. Lưu Minh Trị khẳng định.

Còn trong tham luận của mình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đề nghị, thành phố cần gắn các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để tạo ra sức sống mới cho các phong trào; đặc biệt cần huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của báo chí vào các phong trào thi đua, đầu tư nhiều hơn để cuộc thi viết về gương "Người tốt, việc tốt" của thành phố ngày càng chất lượng.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Từ kinh nghiệm thực tế công tác, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: "Từ chỗ đứng bên bờ vực phá sản, hơn 1.000 người lao động phải nghỉ không lương. Năm 1990, chính nhờ khơi dậy được nguồn sức mạnh thi đua yêu nước trong mỗi cá nhân, mỗi tập thể, trọng tâm là học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà công ty đã vực dậy". Từ đó, công ty trở thành 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, được tạp chí nổi tiếng Forbes đánh giá là 1 trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất thị trường chứng khoán cả nước.

Cũng trong hội thảo này, đại diện Liên đoàn Lao động, Công an, Sở Giáo dục – Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố… đã tập trung, làm rõ và khẳng định, lời thi đua ái quốc mà Bác Hồ kêu gọi cách đây 70 năm còn nguyên vẹn giá trị lịch sử và hoàn toàn vẫn tiếp tục có giá trị trong giai đoạn hiện nay. Lời thi đua ái quốc của Bác đã chỉ ra mục tiêu của thi đua, cách thức tổ chức cũng như xác định đối tượng của phong trào  thi đua.

Các ý kiến đã phác thảo nên một bức tranh Hà Nội là nơi nghiêm túc, chủ động, sáng tạo và đi đầu trong việc thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả. Các đại biểu cũng đã làm sáng tỏ những nội dung, vấn đề mang tính lý luận xung quanh nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước. Những kinh nghiệm, bài học có giá trị phổ biến từ thực tiễn tổ chức các phong trào thi đua của Hà Nội.  Những giải pháp để nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Thành phố trong thời gian tới.

Kết luận hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, hội thảo một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là giá trị thời sự trong giai đoạn hiện nay của “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra từ 70 năm trước. Đồng chí đánh giá cao 17 tham luận được gửi tới và 10 phát biểu tham luận trực tiếp tại hội thảo và tóm lược những nội dung quan trọng thu được từ các tham luận, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội thảo

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, trong công cuộc đổi mới trong hơn 30 năm qua, Hà Nội là nơi tiếp tục phát huy được truyền thống, vai trò của mình để xây dựng và phát động được nhiều phong trào thi đua yêu nước, điển hình là phong trào Người tốt việc tốt, giải thưởng Công dân Thủ đô ưu tú… Đây là những phong trào, giải thưởng rất có giá trị và có ý nghĩa. Hiện nay, các ngành, các đơn vị tiếp tục có nhiều hoạt động phong trò thiết thực để huy động quần chúng Nhân dân vào các nhiệm vụ của TP. Và kết quả, trong 10 năm mở rộng địa giới hành chính,  Hà Nội đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Để Thủ đô Hà Nội tiếp tục đi đầu cả nước về phát động, thực hiện một cách sáng tạo và hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cấp, ngành, đơn vị cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước gắn chặt với việc khơi dậy lòng tự hào và tinh thần yêu nước, truyền thống Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đổi mới mạnh mẽ hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước phải đúng người, đúng việc, phải được rộng khắp, lan tỏa tới tất cả các giai tầng, các đối tượng trong xã hội. Thường xuyên đổi mới để tạo thêm những động lực mới để thích nghi với bối cảnh tình hình mới.

 “Rất mong tinh thần của cuộc hội thảo sẽ tiếp tục được phát huy để các phong trào thi đua ngày càng thấm sâu, lan tỏa, ngày càng thiết thực hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Hà Nội: Doanh thu từ khách du lịch đạt gần 32.800 tỷ đồng sau 5 tháng
Trong tháng 5/2018, khách du lịch đến Hà Nội ước gần 2 triệu lượt khách, nâng tổng số khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm 2018 ước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư