Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Không cho phép tăng vé xe khách quá cao
Yến Dư ( kinhtedothi.vn) - 24/01/2017 17:36
 
Liên quan đến thông tin 21 doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tăng giá cước từ 7 - 60% tại 2 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm vừa qua, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Các doanh nghiệp tăng cước quá cao đều kê khai, xin tăng giá tại các Sở địa phương đối lưu. Sở GTVT Hà Nội chỉ cho phép 2 doanh nghiệp tăng từ 7 - 8%”.

Sau khi có thông tin phản ánh về 21 doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tăng cước từ 7 – 60%, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ. Cụ thể, tại 2 Bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2017 đã tiếp nhận bản kê khai giá, được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận, để giám sát việc thực hiện bán vé, niêm yết giá theo hồ sơ kê khai giá cước của 21 doanh nghiệp đề nghị tăng giá. 21 doanh nghiệp này có trụ sở chính đóng trên các tỉnh, TP khác, không trên địa bàn Hà Nội.

Tỷ lệ tăng giá cước từ 7 - 60% như nêu trên được các doanh nghiệp lý giải là để phụ thu 1 chiều chạy rỗng, do doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Một số đơn vị có tỷ lệ tăng cước cao như: Công ty CP TM DV Thuận Ý - Gia Lai: 60%; thực hiện từ ngày 19 - 25/1 (đầu Gia Lai), từ 31/1 - 6/2 (đầu Hà Nội).

Công ty TNHH VT&DVDL Hải Vân - Đà Nẵng: 59%; thực hiện từ ngày 18 - 27/1 (đầu Đà Nẵng), từ ngày 28/1 - 12/2 (đầu Hà Nội). Công ty TNHH VTHK Cao Nguyên - Buôn Mê Thuột: 60%; thực hiện từ ngày 15 - 25/1 (đầu Buôn Mê Thuột); từ ngày 31/1 - 14/2 (đầu Hà Nội). HTX Vận tải Dịch vụ Du lịch Sài Gòn – TP.HCM: 60%, thực hiện từ ngày 29/1 - 18/2.

Hồ sơ kê khai của các doanh nghiệp này đều thực hiện kê khai giá theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch 152/TTLT - BTC - BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài Chính và Bộ GTVT. Mặt khác, các hồ sơ kê khai được nộp về Sở GTVT và các đơn vị chuyên trách tại địa phương đối lưu để phê duyệt.

Để đảm bảo quyền lợi hành khách, Nhân dân, Hà Nội không cho phép bất cứ doanh nghiệp nào tăng cước quá cao hoặc thiếu niêm yết giá vé.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP, Sở chỉ tiếp nhận 5 hồ sơ kê khai giá của doanh nghiệp tuyến cố định, trong đó có 2 doanh nghiệp tăng giá từ 7-8% và đã được Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận kê khai giá và công khai bản kê khai giá của các đơn vị trên trang website của Sở, mục kê khai giá.

“Qua kiểm tra công tác kê khai giá của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội cơ bản thực hiện đúng theo các quy định hiện hành, các bến xe đều nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân”, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Sau khi kiểm tra, báo cáo kết quả lên Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, Sở cũng đã có văn bản số 264/SGTVT - KHTC ngày 18/1, đề nghị các doanh nghiệp không lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp Tết để tăng giá, thu giá cao hơn giá kê khai; thực hiện nghiêm túc quy định niêm yết giá vé để hành khách và Nhân dân được biết.

[Infographic] Tàu, xe sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu
Hiện ngành đường sắt đã có phương án tăng cường tuyến tàu để phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Thời gian lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư