Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội kỳ vọng tạo đột phá trong thu hút đầu tư
Thanh Nga - 17/06/2018 08:32
 
Hôm nay, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội). Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) chia sẻ về định hướng thu hút đầu tư, tầm nhìn mới, cách làm mới trong công tác xúc tiến đầu tư của TP. Hà Nội.

Ông có thể cho biết khái quát mục tiêu, định hướng và những kết quả trong công tác thu hút đầu tư của Hà Nội thời gian qua?

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVI, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8,5 - 9,0%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, Thành phố đã định hướng tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung, tạo diện mạo đô thị hiện đại, văn minh; đầu tư hạ tầng các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng tới dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn của khu vực ASEAN và quốc tế.

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) chia sẻ về định hướng thu hút đầu tư, tầm nhìn mới, cách làm mới trong công tác xúc tiến đầu tư của TP. Hà Nội.
Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng theo các định hướng trên, Hà Nội cần huy động tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 - 2,6 triệu tỷ đồng trong 5 năm (2016-2020). Thành phố đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhờ đó, các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Cải cách hành chính (PAR Index) của Hà Nội tăng hạng qua từng năm.

Đặc biệt, trong 2 năm 2016-2017, kết quả thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vào TP. Hà Nội có bước tăng trưởng rõ rệt. Năm 2016, Hà Nội thu hút 3,116 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài và năm 2017, con số này tiếp tục tăng lên, đạt 3,435 tỷ USD. 

Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư trên cơ sở xác định rõ mục tiêu, lĩnh vực thu hút đầu tư, các đối tác, các nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, Thành phố cũng liên tục tổ chức các hội nghị, gặp gỡ, kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu, tiếp cận và triển khai hiệu quả các dự án đầu tư... 

Hà Nội đang triển khai thực hiện tầm nhìn mới, cách làm mới trong xúc tiến đầu tư. Điều này được cụ thể hóa tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” như thế nào, thưa ông?

Công tác xúc tiến đầu tư luôn được lãnh đạo Thành phố coi trọng và triển khai quyết liệt. Nhờ đó, các dự án được cấp mới trên địa bàn thành phố tăng lên qua từng năm về cả số lượng và tổng mức vốn.

Nối tiếp thành công của các hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển được tổ chức qua các năm 2016, 2017, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” sẽ đánh giá kết quả 2 năm vừa qua và định hướng, giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian tới. Những đánh giá, định hướng và giải pháp thu hút đầu tư được thảo luận tại Hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để Thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ mới trong thời gian tới.

Cùng với đó, TP. Hà Nội cũng xác định nhiệm vụ, vai trò quan trọng của mình trong liên kết, phát triển các vùng kinh tế phía Bắc. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay, Thành phố đặc biệt chú trọng, bổ sung nội dung hợp tác, liên kết quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các địa phương trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; tạo sức hút mạnh mẽ hơn về cung - cầu và sức lan tỏa về công nghệ, sáng tạo trong toàn vùng; hạn chế tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải; triển khai hiệu quả các kế hoạch, chương trình, biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển liên kết vùng.

Với khoảng 1.500 đại biểu tham dự, đây sẽ là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Hà Nội. Vì thế, công tác chuẩn bị cho Hội nghị được các cơ quan của Thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản. 

Theo chương trình dự kiến, Hội nghị sẽ giới thiệu các mục tiêu trọng tâm và danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2018 - 2020 của TP. Hà Nội, một số tỉnh/thành phố và các dự án có tính chất liên kết vùng. Hội nghị cũng là dịp để hiện thực hóa những cam kết đầu tư tại Hà Nội của nhiều tập đoàn lớn, xuyên quốc gia thông qua việc ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp tác; trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trên địa bàn Thành phố...

Cũng trong dịp này, TP. Hà Nội sẽ khen thưởng, vinh danh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có nhiều đóng góp về thuế và công tác an sinh xã hội.

Ông có thể cho biết mục tiêu và những kỳ vọng từ Hội nghị lần này? Thành phố có định hướng gì nhằm tạo sự đột phá thu hút đầu tư trong thời gian tới, thưa ông?

Hội nghị là dịp để Thành phố gặp gỡ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại, văn phòng đại diện của các nhà đầu tư nước ngoài, các hiệp hội, tổ chức của Việt Nam và quốc tế nhằm tăng cường thu hút đầu tư thông qua việc quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các địa phương trong vùng. 

Sự kiện sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Qua đó, khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội của Thủ đô và các tỉnh trong vùng trên nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng. 

Trong thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào các dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao từ các tập đoàn quy mô lớn, xuyên quốc gia. Thành phố khuyến khích các dự án công nghiệp hỗ trợ, sản xuất sản phẩm công nghệ cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; dự án công nghệ thông tin, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thực phẩm sạch an toàn; phát triển hạ tầng, đào tạo nhân lực chất lượng cao… 

Với chủ trương này, Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá trong thu hút đầu tư, huy động có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô theo hướng bền vững.

Hà Nội thu hút đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của Nhật Bản
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ thu hút FDI theo định hướng chọn lọc, khuyến khích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư