Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội "phân trần" lý do không hoàn thành 4 chỉ tiêu kinh tế
Thu Trang - 06/12/2016 07:59
 
Chiều 5/12, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội Nguyễn Văn Tứ đã giải trình trước câu hỏi của các đại biểu về nguyên nhân một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố không hoàn thành theo như kế hoạch đã đặt ra.
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 3 HĐND TP. Hà Nội khóa XV

Theo báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu năm 2017 được trình bày tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV, các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế (tăng trưởng GRDP, GRDP/người, đầu tư xã hội, xuất khẩu) dự báo không đạt kế hoạch.

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (Tây Hồ) đánh giá cao những thành tích mà thành phố đạt được trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động. Theo đại biểu, đối với những chỉ tiêu như tăng trưởng kinh tế, huy động vốn... không hoàn thành theo kế hoạch, Thành phố cần phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân.

Trước câu hỏi của đại biểu về nguyên nhân một số chỉ tiêu kinh tế không hoàn thành theo kế hoạch đã đặt ra, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết, 2016  là năm đầu tiên của kỳ kế hoạch 2016 - 2020, vì vậy các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế (tăng trưởng GRDP, GRDP/người, đầu tư xã hội, xuất khẩu) dự báo không đạt kế hoạch.

Thứ nhất, về đầu tư xã hội, thành phố có đặt ra chỉ tiêu 11- 12% nhưng chỉ đạt 10%. Nguyên nhân do năm 2016 vốn đầu tư thực hiện khu vực nhà nước tăng 7,1%. Đây là mức thấp hơn so với kế hoạch đặt ra. Vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp thực hiện trong năm 2016 cũng chỉ tăng 2,4%, ở mức thấp hơn so với kế hoạch. Vốn đầu tư xã hội ngoài nhà nước mặc dù  tăng khá nhất trong các nguồn vốn thực hiện trong năm 2016 nhưng vẫn chưa thể gánh nổi 2 phần vốn tăng trưởng thấp trên.

Thứ hai, chỉ tiêu xuất khẩu trên địa bàn chỉ đạt 0,6% trong khi chỉ tiêu đặt ra là 7-8%. Qua đánh giá của các ngành (ngành công thương, ngành hải quan), xu hướng chung về xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng giảm trong đó TP. HCM và Hà Nội là 2 thành phố giảm sâu nhất so với các tỉnh thành khác. Điều này cũng chính bởi TP. HCM và TP. Hà Nội đang có xu hướng đẩy mạnh đô thị hóa hơn công nghiệp hóa.

Cùng với đó, xuất khẩu khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng thấp; Tăng trưởng ngành công nghiệp không đạt chỉ tiêu đặt ra trong khi công nghiệp là ngành nghề chính tạo ra để xuất khẩu. Nói cách khác, công nghiệp không đạt thì xuất khẩu cũng không đạt.

Ngoài ra, một số nhóm ngành đạt tỷ trọng lớn trong tổng giá trị xuất khẩu của thành phố trong năm 2016 đều giảm mạnh. Hàng lâm sản giảm 8,3%, dệt may giảm, linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vị có tỷ trọng lớn nhưng cũng giảm, xăng dầu giảm. Đó là nguyên nhân chính làm cho chỉ tiêu xuất khẩu đặt ra tương đối cao 7 - 8% nhưng kết quả đạt đc là 0,6 %

Thứ ba, tăng trưởng GRDP không đạt (Hà Nội đặt chỉ tiêu 8,5 - 9% nhưng đạt được có 8,03%). Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng cao nhất của thành phố trong các năm.

Nguyên nhân được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội lý giải là do đã đặt chỉ tiêu cao so với khả năng thực tế có thể thực hiện. 2016 là năm đầu tiên của kỳ kế hoạch, năm khởi động nên thường tốc độ tăng trưởng không đạt được mức chung của cả kỳ kế hoạch 2016 -2020.

Ngoài ra, do tăng trưởng vốn đầu tư xã hội, kim ngạch xuất khẩu ko đạt kế hoạch; Công nghiệp tăng 7,1% không đạt, nông nghiệp cũng chỉ đạt 3,2% trên kế hoạch là 4%.

Thứ tư, về chỉ số GRDP/người, theo tính toán của Sở KH&ĐT, năm 2016, giá trị GRDP của TP. Hà Nội đạt 79,8%, không đạt so với kế hoạch là 85 - 87 triệu/người. Khi tăng trưởng GRDP không đạt kế hoạch thì GRDP/người cũng không đạt, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư HN cho biết.

Cũng tại chiều nay, HĐND TP. Hà Nội đã họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Với 84,2% đại biểu tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong năm tới.

Một số chỉ tiêu chủ yếu được Thành phố đề ra cho năm 2017: Tăng trưởng GRDP đạt 8,5-9%; GRDP bình quân đầu người từ 86-88 triệu đồng; tốc độ tăng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 11-12%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu từ 4-5%; giảm tỷ suất sinh thô so với năm trước 0,1%; tỷ lệ lao động (đang làm việc) qua đài tạo đạt 59,5%; tăng thêm 80 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 82,8%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch khu vực đô thị phấn đấu đạt 100%, khu vực nông thôn đạt 40%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển trong ngày đạt 98% ở khu vực đô thị và 88% ở khu vực nông thôn....
Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội Khóa XV
Hôm nay (5/12), Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khai mạc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư