Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội quyết truy quét taxi ngoại tỉnh
T.Bình (GTVT) - 20/10/2016 08:33
 
Một kế hoạch khá quyết liệt đang được lực lượng chức năng Hà Nội triển khai nhắm vào những taxi ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động vận chuyển khách trên địa bàn Thủ đô gây lộn xộn và ùn tắc giao thông.
1

Hàng chục hãng taxi đăng ký ngoại tỉnh nhưng lại đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội gây áp lực ùn tắc lên giao thông Thủ đô (Gần 20 chiếc taxi chạy “rùa bò” chờ bắt khách trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) - Ảnh: Khánh Linh

Taxi ngoại tỉnh “ào ào” đổ về Hà Nội

Sáng 18/10, có mặt tại bến xe Mỹ Đình, PV Báo Giao thông mục sở thị hàng loạt trường hợp taxi ngoại tỉnh đón, trả khách tại đây. Vẫn mang những thương hiệu quen thuộc của taxi Hà Nội như: Thành Lợi, Quê Lụa, Sao Thủ đô, Phù Đổng, Vạn Xuân… nhưng phù hiệu các xe dán trên kính trước đa số do Sở GTVT các tỉnh cấp. 

“Sẽ không có gì đáng nói nếu những chiếc xe này chỉ đưa khách từ tỉnh ngoài về đây hoặc đón khách từ đây đi các tỉnh. Những xe này mang phù hiệu ngoại tỉnh nhưng lại thường xuyên hoạt động tại Hà Nội, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước và làm tăng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói khi trao đổi với PV.

Đầu tháng 10, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố là: Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Hòa Bình, Hải Dương, Phú Thọ, Bắc Giang tổ chức kiểm tra việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh hoạt động vận tải khách bằng xe taxi đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã có phương tiện được các Sở cấp phù hiệu xe taxi nhưng thường xuyên về hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo quan sát, chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng, ba chiếc taxi ngoại tỉnh (hai chiếc phù hiệu Hưng Yên, một chiếc của Vĩnh Phúc) đã bị lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra và lập biên bản tạm giữ với hàng loạt lỗi như không có bằng lái xe, hết hạn kiểm định, không mặc đồng phục…

Nói về hoạt động của những chiếc taxi này, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP, Sở GTVT Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi trên địa bàn. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng một số đơn vị có Giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội thành lập chi nhánh tại các tỉnh giáp ranh (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hoà Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định...) để được cấp phù hiệu taxi tỉnh đó.

“Có hơn 2.200 xe xin cấp phù hiệu taxi ở các địa phương khác nhưng được đưa về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội”, ông Quang nói và cho biết thêm: Trong số này, nhiều nhất là Vĩnh Phúc với 742 xe, Hưng Yên 335 xe và Bắc Ninh 161 xe.

2

Một tài xế hãng taxi Sao Thủ Đô (được cấp phù hiệu tại Hưng Yên) bị lập biên bản do không mặc đồng phục theo quy định và không có GPLX - Ảnh: Thanh Bình

Không dễ dẹp

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi, đơn vị quản lý một trong ba chiếc taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh bị tạm giữ sáng 18/10 cho hay, đã biết rất rõ chủ trương của Hà Nội về hạn chế xe taxi ngoại tỉnh hoạt động trong thành phố. Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh như vậy là “làm khó doanh nghiệp”.

“Taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội đã từ 5-6 năm nay rồi, không phải bây giờ mới có. Việc cấm ngay bây giờ thực sự là gây khó khăn cho các DN khi đã đầu tư xe, phương tiện”, ông này nói và bức xúc, về luật thì cũng chưa có quy định nào về vùng hoạt động của taxi, hay nói cách khác, chẳng có quy định nào về việc xe tỉnh nào chỉ được kinh doanh ở tỉnh đó. Hơn nữa, taxi chúng tôi phục vụ theo nhu cầu của khách, khách bảo đi đâu là đi đấy.

“Vừa qua, lực lượng chức năng Hà Nội làm chặt, DN chúng tôi cũng rất khó khăn. Không được thông báo trước nên các DN chưa thể sắp xếp ngay được số xe đã đầu tư cũng như làm khó cho lái xe. Cũng vì thế, việc siết taxi ngoại tỉnh chưa nhận được sự đồng thuận cao”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Đoàn, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hưng Yên), một trong những tỉnh có nhiều taxi quay trở lại Hà Nội hoạt động nhất cho biết, hiện tại chưa có quy định nào cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội. Theo Nghị định 46, Thông tư 63, chưa có chế tài quy định hay xử phạt xe ngoại tỉnh chạy về Hà Nội đón, trả khách cả. Cơ quan chức năng chỉ có thể xử phạt dừng đỗ, đón trả khách sai quy định hoặc không đáp ứng điều kiện kinh doanh.

Không đồng tình với quan điểm này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, khi đăng ký cấp phù hiệu ở các tỉnh, trong phương án hoạt động, DN phải nêu rõ cách thức hoạt động, duy trì phương án, nêu rõ nơi giao ca hàng ngày, điểm đỗ. “Theo kết quả truy xuất từ thiết bị GSHT, các taxi ngoại tỉnh này chỉ hoạt động ở Thủ đô thì làm sao có thể thực hiện đúng điều kiện giao ca hàng ngày cũng như điểm đỗ được”, ông Long nói và nhấn mạnh: Căn cứ vào đây, hoàn toàn có thể xử lý, thu phù hiệu nếu các DN vi phạm.

Liên quan đến ý kiến của một số tỉnh cho rằng, hiện tại chẳng có vùng cấm nào với taxi, cũng không có quy định nào ghi rằng taxi ngoại tỉnh không được về Hà Nội hoạt động, ông Long cho biết, Hà Nội không cấm các phương tiện taxi của tỉnh về trả khách trên địa bàn Hà Nội nhưng khi các DN đăng ký phương án hoạt động ở các tỉnh, cấp phù hiệu tỉnh thì để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tỉnh đó chứ không phải phục vụ cho Hà Nội.

Được biết, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với công an kinh tế cũng như các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra các DN có chi nhánh mở tại các tỉnh và đưa taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động. 

Quảng Bình quy hoạch phát triển phương tiện vận tải taxi
Quy hoạch định hướng từ năm 2016 - 2020, vận tải hành khách bằng xe taxi sẽ đảm nhận thị phần từ 3 - 4% nhu cầu đi lại của người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư