Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội sẽ thiếu hụt tới 60.000 m3 nước mỗi ngày trong mùa hè
 
Mùa hè năm 2015 được dự báo tiếp tục diễn ra những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng của người dân tăng đột biến sẽ dẫn đến một số khu vực cuối nguồn, khu vực có cốt địa hình cao tại Hà Nội sẽ xảy ra thiếu nước cục bộ.
Theo dự báo, mùa hè năm 2015, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân trên địa bàn các quận nội thành tăng từ 5-7%, tương ứng từ 40.000 - 60.000m3/ngày đêm
Theo dự báo, mùa hè năm 2015, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân trên địa bàn các quận nội thành tăng từ 5-7%, tương ứng từ 40.000 - 60.000m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, đây mới là thời điểm đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng chưa tới đỉnh điểm do đó các đơn vị cấp nước sạch của TP cần có những giải pháp thiết thực nhất để đảm bảo hiệu quả cấp nước trong mùa khô 2015.

Theo ông Lê Hồng Quân, Trưởng Phòng Hạ tầng cấp thoát nước, Sở Xây dựng Hà Nội, mùa hè năm 2015, dự báo nhu cầu sử dụng nước của nhân dân trên địa bàn các quận nội thành tăng từ 5-7%, tương ứng từ 40.000 - 60.000m3/ngđ. Tuy nhiên, do tổng sản lượng nước cung cấp từ mạng cấp nước tập trung của Thành phố cơ bản không tăng thêm, dao động khoảng 900.000m3/ngđ, nguồn nước ngầm có xu hướng suy giảm từ 1-2% mỗi năm, vì vậy, tình hình sản xuất, cung cấp nước mùa hè 2015 được đánh giá hết sức khó khăn.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu về chất lượng nước và chất lượng dịch vụ cấp nước cần được nâng lên. Trong đó, việc tăng cường quản lý khai thác và bảo vệ tài nguyên nước, đặc biệt cần có sự phối hợp của các tổ chức chuyên ngành. Cụ thể việc xây dựng và phát triển đồng bộ kế hoạch cấp nước an toàn trên các đô thị toàn quốc cần phải thực hiện đồng nhất và có lộ trình. Hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý và triển khai thực hiện Kế hoạch cấp nước an toàn từ cấp Trung ương đến chính quyền địa phương theo giai đoạn, tỷ lệ phần trăm các hệ thống cấp nước đô thị trên toàn quốc được lập và triển khai theo Kế hoạch cấp nước an toàn.

Các đô thị Việt Nam công bố cấp nước an toàn theo từng giai đoạn khi đạt được các chỉ số đánh giá sẽ có kế hoạch dài hạn như đến năm 2020, đạt 20% số đô thị từ loại 4 trở lên, đến 2025 đạt 80%, 2030 sẽ đạt 100% các đô thị Việt Nam.

Trong đó, kế hoạch kiểm soát và bảo vệ nguồn nước là một trong những việc làm tiên quyết. đồng thời kiểm soát công nghệ xử lý nước và đảm bảo chất lượng nước sau xử lý. Việc kiểm soát và đảm bảo lưu lượng nước, áp lực, chất lượng nước trong công tác truyền dẫn tới người sử dụng nước cũng phải thường xuyên cập nhật. Hoạt động về truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như đào tạo, nâng cao năng lực đơn vị cấp nước từ khâu đầu tư, kiểm soát nguồn nước, quản lý đường ống cấp nước, nâng cao chất lượng nước, chất lượng dịch vụ cấp nước thông qua các hoạt động phối hợp liên ngành giữa các Bộ chuyên môn để kiểm soát chất lượng an toàn của nước.

Theo ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Bộ Xây dựng, thì việc cấp nước an toàn cũng cần chứng chỉ để thực thi kế hoạch cấp nước an toàn một cách trách nhiệm hơn. Thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm kiểm soát các nguy cơ, rủi ro đối với hệ thống cấp nước, giúp đơn vị cấp nước đưa ra các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa cũng như khắc phục rủi ro và kế hoạch triển khai áp dụng. Trong đó, tiêu chí, cũng như chỉ số giám sát và thời hạn kiểm soát để đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn bằng công cụ kiểm soát đánh giá việc thực hiện cấp nước an toàn để có thể xử lý các tình huống bất thường theo một hệ thống từ cơ chế chính sách đến hệ thống nhà máy. Cụ thể như việc rà soát đánh giá cơ sở dữ liệu về cấp nước, cũng như các chỉ tiêu cơ bản để kiểm soát việc thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn thông qua ý kiến chuyên gia, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, các sở, ngành và các đơn vị cấp nước.

Cụ thể Công ty Nước sạch Hà Nội dự báo năm 2015, nguồn nước ngầm tiếp tục suy giảm từ 1% đến 3%. Nhu cầu sử dụng nước mùa hè năm 2015 tăng từ 7 % ÷ 10% so với năm 2014 tương ứng sản lượng cần cấp vào mạng 620.000 - 675.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó nguồn nước ngầm khai thác của Công ty chỉ đạt 585.000 ÷ 620.000 m3/ ngày đêm. Do vậy lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu thực tế từ 40.000 ÷ 60.000 m3/ngày đêm.

Hiện Công ty Nước sạch Hà Nội đang quản lý và vận hành hệ thống cấp nước để cung cấp nước sạch cho 9 quận nội thành (trừ quận Thanh Xuân và quận Nam Từ Liêm), 5 huyện ngoại thành là Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn và một phần huyện Mê Linh (Khu vưc thị trấn công nghiệp Quang Minh) với tổng số 646.587 khách hàng. Dự báo trong những ngày nắng nóng hoặc khi gặp sự cố mất điện, sẽ có khoảng 60 điểm xảy ra thiếu nước cục bộ trên địa bàn Thành phố.

Vì vậy, để các đơn vị cấp nước có đủ năng lực xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn cũng như tổ chức thực hiện thì các đơn vị phải được trang bị kiến thức về cấp nước một cách tốt nhất, đảm bảo yêu cầu kiểm soát, giảm thiểu rủi do và cung cấp nước với chất lượng dịch vụ cao.

Vì vậy, để các đơn vị cấp nước có đủ năng lực xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn cũng như tổ chức thực hiện thì các đơn vị phải được trang bị kiến thức về cấp nước một cách tốt nhất, đảm bảo yêu cầu kiểm soát, giảm thiểu rủi do và cung cấp nước với chất lượng dịch vụ cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư