Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội thu 1.125 tỷ đồng từ xử lý buôn lậu, gian lận thương mại
Hiếu Ninh - 03/10/2017 18:21
 
Trong quý III năm 2017, các lực lượng chức năng TP. Hà Nội đã đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Qua đó, đã tiến hành thanh kiểm tra 9.896 vụ, xử lý 7.295, thu nộp ngân sách hơn 1.125 tỷ đồng.
Trong Quý III/2017, nhiều vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng đã được cơ quan chức năng của Hà Nội xử lý
Trong quý III/2017, nhiều vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng đã được cơ quan chức năng của Hà Nội xử lý

Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389/TP Chu Xuân Kiên cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong quý III/2017 trên địa bàn Hà Nội về cơ bản đã được các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố, chủ yếu là đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao như: rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá điếu, thực phẩm chức năng...

Trong quý III/2017, các lực lượng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 9.896 vụ, xử lý 7.295 vụ (tăng 1.216 vụ so với cùng kỳ năm 2016); đã khởi tố hình sự 23 vụ đối với 32 đối tượng.

Trong đó: Hàng cấm nhập lậu là 706 vụ; Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 376 vụ; Gian lận thương mại 6.213 vụ. Tổng thu nộp ngân sách hơn 1.125 tỷ đồng; Phạt hành chính hơn 293 tỷ đồng; Phạt bổ sung, truy thu thuế sau thanh tra, kiểm tra hơn 830 tỷ đồng; Bán hàng tịch thu 672 triệu đồng.

Đáng chú ý, lợi dụng sự thiếu quan tâm của các doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và sự thiếu hiểu biết và không được cập nhật kiến thức, thông tin đầy đủ của người dân trong phân biệt hàng thật, hàng giả, các đối tượng đã tìm cách nhập lậu các loại hàng giả mang nhãn mác của Việt Nam hoặc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài có nhu cầu tiêu thụ cao và cung cấp ra thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu của các DN trên địa bàn thành phố.

Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389/TP nhấn mạnh, Ban chỉ đạo 389 thành phố luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm, do đó, từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội tập trung xác định rõ các trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quận, huyện, thị xã và tổ chức đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại; các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu, các địa bàn trọng điểm như chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), ga đường sắt Yên Viên, ga Gia Lâm, sân bay quốc tế Nội Bài... các mặt hàng trọng điểm như rượu, bia, thuốc lá, xăng dầu, sản phẩm công nghệ, thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm tươi sống… các phương thức, thủ đoạn, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu… 

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thuốc diệt muỗi, côn trùng trên địa bàn phân công quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường luôn gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hà Nội kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm trong lĩnh vực nông nghiệp
Trong tháng 9, cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 121 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư