Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội tối ưu hóa hiệu quả dòng vốn FDI
Anh Trung - 17/06/2018 08:35
 
Với việc thu hút và sử dụng hiệu quả dòng vốn FDI, bộ mặt đô thị TP. Hà Nội đang ngày càng trở nên khang trang, văn minh và hiện đại.

Thu hút dòng vốn có chất lượng

Thủ đô Hà Nội là địa phương luôn đứng top đầu cả nước trong việc thu hút FDI, đặc biệt, từ khi mở rộng địa giới hành chính, tiềm năng của Thành phố lại càng trở nên to lớn. 

Trong những năm qua, dù một mặt vẫn quan tâm đến công tác duy trì đà tăng trưởng của dòng vốn FDI, nhưng Hà Nội đã và đang định hướng thu hút nguồn vốn này một cách có chọn lọc hơn, tập trung vào các dự án chất lượng, có tính lan tỏa, sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ các tập đoàn quy mô lớn, xuyên quốc gia.

Các Dự án FDI tại Hà Nội đã và đang góp phần xây dựng Thủ đô khang trang, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Đức Thanh
Các dự án FDI tại Hà Nội đã và đang góp phần xây dựng Thủ đô khang trang, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Đức Thanh

Nếu như năm 2017, Hà Nội thu hút được 3,435 tỷ USD vốn đầu tư FDI (tăng 10,2% so với năm 2016) thì dự kiến trong 6 tháng năm 2018, thu hút FDI sẽ đạt khoảng 1,3 tỷ USD (tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2017). Nguồn vốn ngoại chủ yếu đến từ các quốc gia phát triển bậc nhất như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc…, tập trung vào những lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng

Đơn cử, bên cạnh các dự án trọng điểm được cấp phép từ năm ngoái như Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông, vốn đầu tư 192,5 triệu USD; Dự án Tòa tháp Thiên niên kỷ, tăng vốn 32,2 triệu USD; Dự án Khu đô thị Park City, tăng vốn 72 triệu USD; 3 Dự án Đầu tư phát triển, xây dựng mạng lưới phân phối nước sạch, vốn 327 triệu USD… thì mới đây, Hà Nội đã thực hiện cấp mới 2 dự án của Tập đoàn Nidec (Nhật Bản) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD. 

Thành phố cũng đang nghiên cứu hồ sơ để cấp chứng nhận đầu tư cho Dự án Sản xuất màng OPC của Mitsubishi Chemical tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, vốn đầu tư 92 triệu USD; Dự án Nhà máy sản xuất bia của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội, tăng vốn 43 triệu USD; Dự án Trung tâm tài chính thương mại và các công trình phụ trợ của Công ty TNHH TSQ Việt Nam, tăng vốn 68 triệu USD; Công ty cổ phần Phát triển Nhà Daewon Thủ Đức, vốn đầu tư 150 triệu USD…

Đây là các minh chứng hết sức cụ thể, hiện thực hóa chủ trương của Thành phố trong việc khuyến khích thu hút các dự án một cách chọn lọc, tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp hỗ trợ; công nghệ thông tin; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ tài chính, ngân hàng… nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô theo mô hình tăng trưởng bền vững. 

Thành quả bước đầu

Việc xúc tiến và thu hút đầu tư hiệu quả đã đem lại cho Hà Nội những kết quả bước đầu. Bên cạnh việc đóng góp nguồn thu cho ngân sách Thành phố, giải quyết việc làm cho người lao động, các dự án FDI còn đang đem lại những giá trị to lớn khác.

Những dự án bất động sản quy mô lớn đang góp phần tạo nên một Thủ đô khang trang, hiện đại; những dự án dịch vụ đang giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống; những dự án trong lĩnh vực đào tạo góp phần từng bước hình thành đội ngũ nhân lực chất lượng cao…. Đáng chú ý, những dự án nghiên cứu và phát triển (R&D), điển hình là Trung tâm R&D của Samsung, đang góp phần biến Hà Nội thành một trung tâm của công nghệ.

Kết quả thu hút FDI của Hà Nội càng trở nên có ý nghĩa hơn khi các doanh nghiệp FDI hoạt động trên địa bàn còn thể hiện mối quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chung tay đóng góp cho cộng đồng.

Những việc làm như Công ty TNHH AeonMall Việt Nam tặng Thành phố 3.000 cây hoa anh đào; Tập đoàn Giáo dục Kinderworld hỗ trợ chi phí phẫu thuật dị tật hở hàm ếch cho trẻ em, hỗ trợ học bổng đào tạo; Công ty TNHH Coca Cola hỗ trợ thiết bị uống nước sạch tại vòi ở nơi công cộng; Công ty TNHH Language Link Việt Nam hỗ trợ suất học bổng đào tạo tiếng Anh và đào tạo đại học quốc tế; Ủy ban Công viên quốc gia Singapore hỗ trợ công tác thiết kế, xây dựng, quản lý vườn ươm, trồng và chăm sóc cây xanh… là hết sức thiết thực và đáng ghi nhận.

Hướng tới Hội nghị xúc tiến đầu tư 2018 với chủ đề “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cho biết, xác định nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công các mục tiêu, định hướng phát triển của Thành phố, năm nay, Hà Nội đưa ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án trọng điểm; xây dựng và từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông minh; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn...

“Chính quyền TP. Hà Nội cam kết đồng hành, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh hướng đến các chuẩn mực quốc tế, nâng cao các chỉ số môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh để luôn là địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư”, ông Quyền nói.

Hà Nội thu hút FDI từ Nhật Bản: Chưa đạt kỳ vọng
Hơn 1 tháng trước, Aeon - đại gia bán lẻ của Nhật Bản, đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại AeonMall Long Biên. Con...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư