Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội trời rét hại kéo dài, "ăn rau còn đắt hơn ăn thịt"
 
Ngày 27/1, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội vẫn giá rét. Do thời tiết khắc nghiệt, giá rau xanh tại các chợ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm như thịt các loại, cá… giá vẫn ổn định.
(Ảnh minh họa: Thu Hoài/TTXVN)


Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chợ dân sinh như các chợ Hoàng Văn Thái, Nhân Chính, Phùng Khoang, Ngã Tư Sở, Bưởi, ga Nguyễn Khuyến… nhiều người bán hàng phải nhóm lửa sưởi mới đủ ấm trong tiết trời giá lạnh.

Chị Nguyễn Thị Nga, tiểu thương bán rau tại chợ Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân) cho biết, giá tất cả các loại rau xanh đều tăng mạnh trong ba ngày gần đây là do tình hình thời tiết mưa và rét kéo dài. Giá nhập vào đã tăng gấp rưỡi ngày thường.

Phải mặc 5 lớp áo mới chống chọi được với cái rét, chị Đỗ Thị Lệ bán rau tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, giá nhập vào các loại rau cải tăng từ 2.000-3.000 đồng/mớ. Cải cúc ở mức 8.000 đồng/mớ, cải xoong 7.000 đồng/mớ. Rau cần tăng từ 5.000 đồng lên 8.000 đồng/mớ. Riêng súp lơ nhập vào rất đắt nên không bán theo cân mà tính 15.000 đồng/cây.

Ở chợ ga Nguyễn Khuyến, bí xanh có giá 15.000 đồng/kg, bí ngô 13.000 đồng/kg. Dù đắt đỏ nhưng các loại bí được tiêu thụ rất nhanh do người dân có nhu cầu tích trữ đồ ăn trong những ngày mưa gió.

Tại các siêu thị do nguồn cung ổn định nên giá rau xanh cũng như các mặt hàng thực phẩm khác được bình ổn giá, không có nhiều biến động. Khảo sát tại siêu thị Fivimart, giá niêm yết của khoai sọ là 31.000 đồng/kg, mướp đắng 24.000 đồng/kg, bắp cải giá 16.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Vui, chủ sạp rau tại chợ Nhân Chính (Thanh Xuân) chia sẻ, số lượng rau ở chợ đầu mối cũng không nhiều như ngày thường do thời tiết lạnh khiến cho rau chậm lớn. Mưa kéo dài khiến cho rau bị táp nhiều, không thu hoạch được.

Giá rau tại các khu chợ đầu mối tăng, số lượng rau ít hơn so với mọi khi. Vì vậy, các cửa hàng rau trong chợ cũng đồng loạt tăng giá, một số quầy hàng giá rau xanh tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Như thường lệ, 6 giờ 30 sáng ngày 26/1, chị Nguyễn Thanh Hương (Khương Trung, Hà Nội) ra chợ và ngạc nhiên vì nhiều sạp hàng thực phẩm như rau xanh, thịt vẫn còn chưa mở.

Chị chia sẻ: “Ngày thường giờ đấy chợ đã đông đúc rồi, các sạp hàng mở rất sớm. Vài ngày gần đây thời tiết rét và mưa quá nên nhiều người nghỉ bán. Một vài sạp hàng rau mở cửa nhưng số lượng rau ít, giá đắt hơn so với ngày thường rất nhiều, giá rau tăng khoảng 3.000-4.000 đồng/bó.”

Việc rau xanh khan hiếm và giá rau tăng mạnh trong những ngày rét kéo dài đã khiến người tiêu dùng cảm thấy lo lắng trước tình thời tiết hiện nay. Chị Nguyễn Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nếu ngày thường tiền rau ăn cả ngày chỉ tầm 10.000 đồng thì hôm nay tôi mua gần hết 30.000 đồng. Ăn rau còn đắt hơn ăn thịt.”

Trong khi đó, các mặt hàng khác như thịt lợn, thịt bò, hải sản… tại các chợ dân sinh vẫn được tiêu thụ mạnh. Giá cả vẫn ổn định và nguồn cung dồi dào.

Thịt lợn ở mức 90.000-95.000 đồng/kg, thịt bò có giá 250.000- 300.000 đồng/kg, sườn có giá 90.000-100.000 đồng/kg.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, không khí lạnh còn tiếp tục duy trì nền nhiệt thấp trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc đến hết ngày 27/1. Vì vậy, các mặt hàng rau, củ quả có thể tiếp tục tăng giá nếu thời tiết vẫn rét đậm, rét hại./.

Xe ôm tăng theo giá xăng, giá rau bám theo giá điện
Mỗi lần tăng giá, EVN vẫn khẳng định, giá điện của Việt Nam thấp hơn nhiều so với khu vực, mà quên rằng, thu nhập khu vực cao hơn thu nhập ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư