Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Xe buýt sẽ có khoang chở hành lý
Trang Nguyễn - 29/09/2015 17:36
 
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về phương án tổ chức tuyến xe buýt phục vụ nhân dân đi lại giữa Trung tâm thành phố Hà Nội với sân bay Nội Bài.
1
Sở GTVT đưa ra phương án mở các tuyến buýt (xe buýt có khoang chở hành lý) từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài

Cụ thể, Sở GTVT đã đưa ra phương án mở các tuyến buýt (xe buýt có khoang chở hành lý) từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hiện nay, hoạt động vận tải hành khách công cộng kết nối trung tâm thành phố Hà Nội kết nối sân bay Nội Bài đang bao gồm các hình thức di chuyển là  xe buýt, xe hợp đồng và xe taxi.

Với hình thức di chuyển bằng xe buýt, có 2 tuyến xe buýt 07 (Cầu Giấy - Nội Bài) và 17 (Long Biên - Nội Bài) hoạt động theo 2 trục đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 3. Đây là các tuyến buýt hoạt động theo hình thức có trợ giá từ ngân sách, tần suất hoạt động cố định và không chuyên chở hàng hóa, hành lý.

Theo đánh giá, hình thức di chuyển này mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của hành khách và chủ yếu phục vụ nhóm đối tượng sinh sống và làm việc tại sân bay. Nhóm đối tượng hành khách có nhu cầu đi máy bay số lượng sử dụng xe buýt rất thấp do các tuyến không chuyên chở hành lý, hàng hóa và thường xuyên dừng đón trả khách kéo dài thời gian đi lại trên tuyến, vị trí tiếp cận xa nhà ga. Nhóm hành khách này chủ yếu sử dụng xe cá nhân, xe hợp đồng và taxi.

Đối với việc di chuyển bằng xe hợp đồng, hoạt động theo lộ trình cố định Nội Bài - Cầu Thăng Long - Hoàng Quốc Việt - Đào Tấn - Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Quang Trung do 5 doanh nghiệp đang khai thác tuyến với 49 xe ( 39 xe sức chứa 16 chỗ, 6 xe sức chứa 29 chỗ 4 xe sức chứa 39 chỗ).

Tuy nhiên, theo lộ trình xe chỉ đón khách tại 2 điểm đầu Nội Bài và số 1 Quang Trung và trả khách bất kỳ tại các điểm không có biển báo cấm dừng đỗ theo yêu cầu của khách. Đối với hành khách có thể mang theo hàng hóa, hành lý để đi lại trên tuyến. Giá vé đồng hạng cho hình thức này là 40.000 đồng/lượt.

Đây là hình thức khai thác khá phù hợp cho hành khách với chi phí đi lại hợp lý, có chuyên chở hành lý. Tuy nhiên thực tế khai thác theo hình thức hiện nay đang tồn tại những bất cập như không có dừng đỗ trả khách cố định, dừng đỗ trả khách tùy tiện theo nhu cầu của hành khách không đảm bảo về an toàn giao thông. Điểm đón khách trong trung tâm thành phố chỉ duy nhất tại số 1 Quang Trung không thuận tiện cho hành khách.

Còn đối với hình thức di chuyển bằng xe taxi, có 8 hãng taxi khai thác tại cảng hàng không theo hợp đồng nhượng quyền khai thác của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc đón khách thực hiện theo nguyên tắc: Taxi đến truớc đi truớc, không phân biệt hãng taxi; Hành khách có nhu cầu xếp hàng trật tự chờ phân bổ taxi. Hình thức này cơ bản khá thuận tiện cho hành khách tuy nhiên chi phí đi lại cao (từ 8 - 10 lần so với xe hợp đồng), năng lực vận chuyển thấp.

Theo phân tích, có thể thấy, việc mở các tuyến buýt (xe buýt có khoang chở hành lý) từ Trung tâm thành phố Hà Nội với sân bay Nội Bài sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách đi tàu bay, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt trong bối cảnh nhà ga T2 đi vào hoạt động các chuyến bay tăng lên, lượng hành khách tập trung về sân bay lớn hơn do vây nhu cầu kết nối vào Thành phố sẽ tăng cao.

Đồng thời, việc tổ chức tuyến buýt hoạt động theo trục đường cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - Sân bay Nội Bài sẽ góp phần giảm quá tải lên các trục đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 3, đường Phạm Văn Đồng và cầu Thăng Long.

Chính vì vậy, để tổ chức các tuyến buýt không trợ giá kết nối từ sân bay Nội Bài về Trung tâm thành phố Hà Nội theo các phương án đã xây dựng, Sở GTVT đề xuất Bộ GTVT cho phép Sở GTVT được sử dụng loại xe buýt có khoang chứa hành lý để khai thác các tuyến buýt từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài vè ngược. Và cho phép hành khánh được mang hành lý ký gửi ngoài hành lý xách tay.

SAMCO: "Xe buýt xanh" sẽ được phủ rộng trên toàn quốc
Sáng 27/08, Tổng công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO) công bố chiến lược xây dựng mạng lưới cung cấp khí nén thiên nhiên CNG ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư