Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hạ thủy thành công tàu Cảnh sát biển 8005
Thu Hồng - 30/11/2015 14:24
 
Sáng 30/11, tại Nhà máy đóng tàu Sông Thu (Đà Nẵng), Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Tổng Công ty Sông Thu đã hạ thủy thành công tàu Cảnh sát biển 8005 (DN2000).

Căt băng khánh thành hạ thủy Tàu Cảnh sát biển 8005.
Căt băng khánh thành hạ thủy tàu Cảnh sát biển 8005.

Đây là con tàu thứ 2 trong loạt tàu đa năng DN2000 do Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) thiết kế và đóng mới. Tàu có thiết kế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Tàu cảnh sát biển 8005 có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa. Đồng thời, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế, cứu kéo các tàu bị nạn. Tàu còn có chức năng chuyển quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên biển đảo, thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

Tàu có lượng dẫn nước đến 2.400 tấn, hoạt động trong các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam với tầm hoạt động không hạn chế, trong điều kiện gió cấp 12. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 40 ngày đêm, tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Đại tá Hà Sơn Hải - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Sông Thu cho biết: “Để đóng mới hoàn thiện, DN2000 phải mất ít nhất 18 tháng. Nhưng từ nỗ lực của đơn vị, tàu Cảnh sát biển 8005 đã được hoàn thành và hạ thủy chỉ sau 12 tháng, vượt tiến độ 6 tháng”.

“Con tàu được hoàn thành sớm hơn so với dự kiến là một bước tiến vượt bậc của Tổng công ty về thời gian thi công, tiền đề quan trọng để Tổng công ty Sông Thu có thể đảm nhận thực hiện những công trình hiện đại, quy mô lớn, góp phần tiết kiệm ngân sách, tạo tiền đề vững chắc cho việc nội địa hóa sản phẩm”. Đại tá Hà Sơn Hải cho biết thêm.

Tổng công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) cùng ký kết đóng mới 4 tàu xuất khẩu châu Âu.
Tổng công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) cùng ký kết đóng mới 4 tàu xuất khẩu châu Âu.

Có mặt tại buổi lễ hạ thủy tàu cảnh sát biển 8005, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty Sông Thu đã nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất, tích cực đầu tư, tiếp thu công nghệ, tư duy sang tạo trong sản xuất… để hoàn thành vượt tiến độ trong việc đóng mới tàu cảnh sát biển 8005.

Phó Thủ tướng cho rằng, nỗ lực của Tổng công ty Sông Thu đã góp phần tiết kiệm ngân sách, đảm bảo bí mật quốc phòng, an ninh, tạo tiền đề vững chắc cho việc nội địa hóa sản phẩm nhằm nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng, phù hợp với chính sách phát huy tối đa nội lực kết hợp khai thác hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Say khi hạ thủy, tàu sẽ được hoàn chỉnh và hoàn thành huấn luyện cho kíp tàu. Dự kiến, trong vòng 3 tháng sẽ bàn giao tàu và đi vào hoạt động.

Cũng trong sáng nay, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thượng tướng Nguyễn Thành Cung – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) đã cùng kí kết đóng 4 tàu mới ASD 2411 xuất khẩu đi châu Âu. Dự kiến, 4 con tàu này sẽ được bàn giao sau 15 tháng thi công.

Được biết, Tổng công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen đã cùng nhau hợp tác suốt 10 năm qua, và đã đóng gần 30 tàu biển, tàu chuyên dụng… phục vụ công tác quốc phòng, và xuất khẩu.

Cảnh sát biển Việt Nam hạ thủy tàu hiện đại có sân đỗ trực thăng
 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Tổng Công ty Sông Thu tổ chức lễ hạ thủy và đưa vào sử dụng tàu cảnh sát biển 8002 (ký hiệu thiết kế DN 2000)....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư