Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hà Văn Thắm khai gì về cuộc gặp với ông Đinh La Thăng?
Bùi Trang - Đỗ Mến - 20/03/2018 12:41
 
Được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng, ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank khai về cuộc gặp có ông Đinh La Thăng, bàn về việc PVN góp vốn vào OceanBank.

Theo cáo buộc, sau khi (PVN) không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo Nguyễn Ngọc Sự, Phó tổng giám đốc và Nguyễn Xuân Sơn Trưởng ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận việc góp vốn, trong đó có Oceanbank.  

Tháng 9/2008, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank trao đổi, bàn bạc về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của Oceanbank.

.
Hôm nay, Hà Văn Thắm được triệu tập tới tòa với tư cách nhân chứng

Ngày 17/9/2008, Hà Văn Thắm được Nguyễn Xuân Sơn mời đến trụ sở PVN để gặp gỡ, làm việc với đại diện PVN gồm Đinh La Thăng, Nguyễn Ngọc Sự, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Mạnh Hà, Chuyên viên Ban trù bị. Hai bên thống nhất thỏa thuận PVN tham gia góp vốn 20% khi Oceanbank tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng

Về cuộc gặp có bị cáo Đinh La Thăng, ông Thắm khai: “Tôi được anh Thăng nói rõ giá cổ phiếu dứt điểm là 1 chấm chứ không phải 2 chấm. Anh Thăng nói nếu muốn kiếm lời thì kiếm lời từ sự hợp tác với PVN chứ không thể kiếm lời từ việc bán cổ phiếu giá cao. Việc thứ 2 là phải tiếp nhận nhân viên Ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt và cơ sở vật chất. Phải ký văn bản thỏa thuận như một văn bản ghi nhớ để cả hai bên về báo cáo”.

“Anh Thăng bảo tôi, cậu ký là phải chắc chắn làm thì tớ mới báo cáo” – ông Thắm nêu trước tòa.

Theo lời khai của ông Hà Văn Thắm, văn bản thỏa thuận là do anh Nguyễn Mạnh Hà đưa ra. Theo ông Thắm, văn bản thỏa thuận này do PVN chuẩn bị, đã sửa chữa nhiều lần, và được PVN sử dụng khi đàm phán với nhiều ngân hàng khác.

“Sở dĩ tôi biết được việc này là do trên văn bản thỏa thuận còn chưa sửa hết, có chỗ còn có tên Ngân hàng Thái Bình Dương (Pacific)” – ông Thắm nói.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị thực cổ phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro. PVN đã có văn bản yêu cầu Oceanbank cung cấp số liệu tài liệu nhưng Oceanbank không gửi.

Về việc này, ông Thắm cho biết, Oceanbank đã giao toàn bộ số liệu đến 30/6 cho Ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt. Văn bản yêu cầu kiểm tra 2 chỉ tiêu chính là tín dụng và chứng khoán sẵn sàng để bán. Nhưng Oceanbank đã dừng cho vay đến từ 30/6 - 30/9 nên về cơ bản chỉ tiêu không có gì thay đổi.

Về chứng khoán sẵn sàng để bán, trên BCTC có mấy trăm tỷ. Do hệ thống báo cáo của ngân hàng thì chứng khoán và chứng từ có giá nhập chung. Thực ra đó là trái phiếu. Oceanbank không đầu tư chứng khoán.

Văn bản của Bộ Tài chính là khuyến cáo không bắt buộc báo cáo nên không báo cáo vì không có gì thay đổi.

Về đánh giá các yếu kém của Oceanbank trong các văn bản của PVN, ông Hà Văn Thắm cho rằng việc này liên quan đến các công thức tính toán mà trọng yếu nhất là 2 chỉ tiêu tỷ lệ an toàn vốn và tỷ lệ dự trữ dự phòng. Theo đúng tiêu chuẩn các chuyên gia PVN đánh giá thì Oceanbank phải trích lập thêm hơn 64 tỷ đồng. Lúc đó vốn điều lệ của PVN là 1.000 tỷ đồng – mức vốn tối thiểu nên không thể trích lập thêm. Nhưng nếu Oceanbank tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng thì hoàn toàn giải quyết được vì có thể trích lập thêm.

Về Kết luận thanh tra năm 2012, ông Thắm cho rằng Kết luận chỉ nói là ngân hàng có thể bị lỗ. Khi đó Trưởng đoàn thanh tra thông báo kết luận có thể bị lỗ là căn cứ theo tiêu chuẩn của một số nước đang áp dụng.

“Chúng tôi đã báo có 14.000 tỷ đồng nợ xấu đó đã thu hồi được 8.000 tỷ, nợ xấu đã nêu trong vụ án của tôi chỉ còn hơn 4.000 tỷ đồng” – ông Thắm nói.

Ông Thắm cho rằng, Cơ quan thanh tra cứ thấy bảng tín dụng vướng là họ trích lập hết. Nhưng cho vay thì còn tài sản bảo đảm. Khoản nợ xấu nhất là khoản nợ của Công ty Trung Dung, tòa đã tuyên bà Hứa Thị Phấn phải trả. Ngay cả khi bà Phấn không thực hiện thì  ngân hàng vẫn thu được từ tài sản thế chấp. Theo giám định là hơn 100 tỷ đồng nhưng thực tế phải được 200 tỷ đồng.

Bị cáo Đinh La Thăng khai gì về những lần góp vốn tiền tỷ vào OceanBank?
Chiều 19/3, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN đã có lời khai đầu tiên tại tòa đối với vụ án Cố ý làm trái gây thiệt hại 800...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư