Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hai điểm mới của Nghị định 60/2015 và cảnh báo đầu tư theo tin đồn
Hà Tâm - 07/07/2015 08:19
 
Từ ngày 1/9/2015, Nghị định 60/2015/NĐ-CP quy định về tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán chính thức có hiệu lực. Quy định mới này được cho là sẽ tạo động lực mới cho dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư cần nắm thông tin chính xác, không nghe theo tin đồn để tránh thiệt hại không đáng có.

Dù có rất nhiều điểm sửa đổi, bổ sung so với các quy định trước đây, song tựu trung lại, Nghị định 60 có 2 điểm mới liên quan trực tiếp tới thị trường chứng khoán.

Thứ nhất là tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng. Theo đó, đối với những ngành, nghề đầu tư kinh doanh không có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài được nâng lên 100% thay vì 49% như hiện tại. Quy định này mở room cho các ngành nghề bình thường, song vẫn duy trì được hàng rào bảo vệ chống thâu tóm với các ngành kinh doanh có điều kiện.

 

Thứ hai, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại quỹ đầu tư chứng khoán và công ty đầu tư chứng khoán đại chúng cũng được nâng từ 49% lên 100%. Tuy nhiên, để tham gia góp vốn mua cổ phần sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên, nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng nhiều điều kiện chặt chẽ, đặc biệt là phải chịu sự giám sát liên tục của cơ quan chuyên môn tại nước ngoài và cơ quan đó phải có thỏa thuận hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam về trao đổi thông tin, hợp tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động chứng khoán.

Trên thực tế, ngay khi Nghị định 60 được Chính phủ ban hành (cuối tháng 6/2015), thị trường chứng khoán vốn nhạy cảm với các thông tin chính sách và thông tin doanh nghiệp đã phản ứng tức thì, nhiều mã cổ phiếu tăng giảm chóng mặt. Trên các diễn đàn xã hội, Nghị định này cũng được giới đầu tư bàn tán xôn xao. Các chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về Nghị định để không rơi vào bẫy tin đồn.

Các nhà đầu tư tin rằng, việc nới room sẽ khiến giá cổ phiếu tăng do được đón dòng vốn mới từ các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại, có 28 cổ phiếu trên sàn HSX và HNX đã hết room, đều tập trung vào những công ty lớn, đầu ngành trong lĩnh vực ngân hàng, dược phẩm, công nghệ, như FPT, MBB, DHG… Song không phải toàn bộ cổ phiếu trên sẽ được nới room theo Nghị định 60, do nhiều doanh nghiệp thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện, đồng nghĩa với việc phải chịu sự điều chỉnh của luật chuyên ngành.

Tuy ngắn hạn có những tác động rủi ro, song về dài hạn, các chuyên gia phân tích cho rằng, Nghị định 60 sẽ tạo sự đột phá trong thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) vào Việt Nam. Việc  hệ thống lại, loại bỏ các quy định lỗi thời và minh bạch lĩnh vực đầu tư theo tinh thần Luật Đầu tư sửa đổi và tinh thần Nghị định này sẽ tạo điều kiện sẽ cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, không chỉ thu hút thêm lĩnh vực đầu tư trực tiếp ở các lĩnh vực mới, mà còn hỗ trợ cho dòng vốn FII vào thị trường chứng khoán.

Nhờ quy định nới room, dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ có hiệu ứng tức thời với những công ty hết room (thuộc ngành thông thường), sau đó dần mở rộng ra với các công ty đã niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán tập trung, các công ty đại chúng chưa niêm yết và các công ty cổ phần qua việc thực hiện các thương vụ mua bán, sáp nhập, từ đó, kích thích hoạt động M&A và tái cấu trúc lại thị trường, giúp ra đời các mã cổ phiếu có chất lượng cao.

Bên cạnh đó, việc nới room cũng sẽ tạo nguồn lực mới, giúp đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh dòng tiền nội bị thắt chặt bởi ảnh hưởng ngắn hạn của Thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Một điểm tích cực nữa của Nghị định 60 là, với việc cho phép tăng tỷ lệ sở hữu của nước ngoài tại mộ số công ty chứng khoán, sự hiện diện của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và đa dạng cho thị trường, giảm bớt phần nào những tác động tiêu cực từ các hoạt động liên kết, làm giá cổ phiếu.

Chính thức nới room cho nhà đầu tư nước ngoài
“Nghị định 60/2015 thay thế Nghị định 58/2012 hướng dẫn Luật Chứng khoán, trong đó có quy định về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư