Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên nhiều tuyến phố trung tâm
Thanh Tân - 19/12/2017 22:01
 
Thành phố Hải Phòng cấm đỗ xe ở trung tâm thành phố từ ngày 20/12/2017 và có điều chỉnh, cho phép được đỗ tạm thời tại một số tuyến đường ngang. Dải trung tâm thành phố Hải Phòng là điểm nhấn du lịch với nhiều công trình tiện ích, dịch vụ buôn bán sầm uất, dải công viên cây xanh được người dân du khách ưa thích.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 15/12, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản số 4215/VP-GT và thông báo số 520/TB-UBND ngày 19/12 về việc đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc tại khu vực dải vườn hoa trung tâm thành phố.

Theo đó, toàn bộ các tuyến phố Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và các đường ngang giữa các đường này sẽ cấm đỗ ô tô. Thời gian cấm từ 20/12/2017.

Họp báo về việc cấm đỗ xe ô tô tại dải trung tâm thành phố.
Họp báo về việc cấm đỗ xe ô tô tại dải trung tâm thành phố.

Cùng với đó, UBND thành phố Hải Phòng giao các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền(có các tuyến phố thuộc địa giới hành chính) chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế các cá nhân, tổ chức trông xe trái phép trên các tuyến đường kể trên. Giao Sở Giao thông vận tải(GTVT), Công an thành phố Hải Phòng chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, phòng cảnh sát giao thông sắt bộ (CSGT - PC67) phối hợp với Công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Tuy vậy, khi trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo cuối giờ chiều nay(19/12), đại diện lãnh đạo PC67 cho biết, ngày 20/12, lực lượng CSGT sẽ chỉ thực hiện nhắc nhở đối với người dân đỗ xe sai quy định ở khu vực dải trung tâm thành phố.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT thành phố Hải Phòng trả lời câu hỏi của các phóng viên
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT thành phố Hải Phòng trả lời câu hỏi của các phóng viên

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết trong buổi họp báo này, thành phố sẽ thực hiện lệnh cấm đỗ xe tại các tuyến phố ở dải trung tâm gồm Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung và Trần Hưng Đạo.

Những tuyến được đỗ xe tạm thời là một số đường ngang gồm: đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Điện Biên Phủ); đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Quang Trung); đường kí Con, đường Nguyễn Thái Học (đoạn từ Quang Trung đến Tam Bạc); Đường Minh Khai (đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Hoàng Diệu); đường Lý Tự Trọng (đoạn từ Trần Quang Khải đến Hoàng Diệu); đường Cát Cụt (đoạn từ Nguyễn Đức Cảnh đến Hai Bà Trưng) và đường Phạm Ngũ Lão, đường Trần Bình Trọng (đoạn từ Trần Phú đến Lương Khánh Thiện).

Tuy nhiên, thực tế, các tuyến đường này là tuyến phố nhỏ, ngắn(dài trên dưới 200m). Đây vẫn là đường lưu thông xuyên cắt rất quan trong giữa các tuyến phố. Do vậy, việc cho đỗ xe thêm vào đây sẽ có nguy cơ làm ùn tắc các các tuyến phố này.

Vấn đề giải quyết nơi đỗ xe tại trung tâm các thành phố lớn đang là vẫn đề nan giải với cơ quan quản lý, chuyên môn của các thành phố lớn. Tuy hiện nay tại Hải Phòng, lượng ô tô con, xe máy tại khu vực nội đô chưa thể so với nhiều thành phố khác nhưng cũng đang ngày càng tăng mạnh. Theo báo cáo, hết năm 2016, số ô tô con ở khu vực này vào khoảng 35.820 xe. Hạ tầng giao thông vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, dân số tăng, phương tiện cá nhân tăng(ô tô con, xe máy) đang có dấu hiệu tạo nguy cơ tắc đường trong giờ cao điểm tại nhiều tuyến phố tại Hải Phòng.

Nhiều câu hỏi của các phóng viên về vấn đề cấm đỗ ô tô thì xe ô tô của các hộ dân ở dải trung tâm như: ô tô sẽ đỗ ở đâu, du khách đến làm việc hay khách du lịch khi đến với dải trung tâm sẽ rất khó khăn tìm chỗ đỗ xe; hay các bến đỗ xe tĩnh – một vấn đề bức xúc đã được thành phố đề cập hàng chục năm qua -  sẽ được thành phố giải quyết thế nào?... được nêu ra với giám đốc sở GTVT và cần câu trả lời cụ thể. Tuy vậy, phần trả lời của ông Tùng chưa thật tập trung, chưa đi vào đúng ý một số câu hỏi và có cả sự né tránh, không đáp ứng được thông tin của các phóng viên.

Việc cấm xe vào dải vườn hoa trung tâm của thành phố Hải Phòng - theo báo cáo của phó chủ tịch UBND quận Hồng Bảng thì được bà con nhân dân ủng hộ (!). Mặc dù vậy, việc này được triển khai với công tác chuẩn bị, tuyên truyền ngắn và lại diễn ra vào dịp Tết sắp đến có lẽ sẽ gây xáo trộn trong đời sống sinh hoạt, làm ăn của người dân trên hai tuyến phố nối dài này, cũng như việc đi lại của người dân và du khách.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư