Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng được đồng ý về chủ trương thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng
Thu Lê - 06/08/2017 10:21
 
Theo Thông báo số 332/TB-VPCP mới đây của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng ngày 26/6/2017 thì Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương với nhiều kiến nghị của thành phố Hải Phòng. Trong đó đa phần là về việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Cụ thể, với kiến nghị đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương và giao  Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; phối hợp với thành phố Hải Phòng đề xuất phương án tư nhân đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2017.

.
.

Trước đó, hồi tháng 3/2017, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet) đã có văn bản đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải, UBND phố Hải Phòng cho đầu tư xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với tổng mức đầu tư lên tới 6.000 tỷ đồng và đã được  UBND Hải Phòng đồng ý về chủ trương. Dự kiến, nếu các thủ tục để triển khai dự án sớm được hoàn tất thì Vietjet sẽ khởi công xây dựng trong quý IV/2017 hoàn thành giai đoạn 1 vào quý IV/2019.

Vào thời điểm cuối tháng 3/2017, trong buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hải Phòng, UBND Hải Phòng cũng đã có kiến nghị là bên cạnh đầu tư cổng cảng khởi động 1, 2 thì cần sớm và nên xây dựng đồng thời các cổng cảng 3-4 và 5-6. Bởi, hiện lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đang có tốc độ tăng trưởng 15%/năm, nên nếu chỉ đầu tư từng cầu cảng như hiện tại thì đến tháng 5/2018 - khi hai bến cảng khởi động được đưa vào hoạt động thì chỉ đáp ứng đủ cho sự tăng thêm về lượng hàng hóa của năm 2018, chứ không thực hiện được việc di dời các cảng cũ sang khu vực cảng Lạch huyện. Liên quan đến nội dung này, ngay từ đầu năm 2017, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất Thủ tướng cho phép Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng triển khai thủ tục đầu tư bến cảng số 3 và số 4, cho phép Tập đoàn Vingroup và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư các bến cảng còn lại (từ bến số 5 đến bến số 32).

Đến thời điểm này thì Thủ tướng đã chính thức đồng ý về nguyên tắc cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư bến cảng số 3 và số 4 của Cảng Lạch Huyện và giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Còn việc lựa chọn nhà đầu tư các bến cảng từ số 5 đến số 23 của Cảng Lạch Huyện, UBND Hải Phòng đã được cho phép về nguyên tắc để thực hiện và phải thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về quy mô, công năng và phân kỳ đầu tư. Việc đầu tư các bến cảng này phải đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đối với đề xuất triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 bằng hình thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương là giao UBND thành phố Hải Phòng chủ trì. Hải Phòng phải phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan đề xuất dự án, phương án nguồn vốn, cơ cấu vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, giai đoạn I của Dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được khởi công vào tháng 02/2014 với quy mô là 15,63km đường nối từ Tân Vũ - điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới cảng Lạch Huyện. Công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, với 6 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 29,5m. Trong  đó, cầu Tân Vũ vượt biển dài 5,44 km, với 4 làn xe, khổ thông thuyền 2x (100x12)m, chịu được động đất cấp 7.  Hiện giai đoạn I đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong đầu tháng 9 năm nay.

Việc Thủ tướng  đồng ý cho Hải Phòng được chủ động đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 sẽ tạo điều kiện cho thành phố này đẩy nhanh quá trình xây dựng. Theo nguồn tin của baodautu.vn thì dự kiến trong tháng 9/2017 tới, thành phố Hải Phòng sẽ làm lễ khởi động cho dự án xây dựng đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2. Còn nếu vẫn thực hiện đầu tư giai đoạn II bằng nguồn vốn ngân sách thì theo lộ trình ban đầu đề ra là phải đến năm 2026 mới thực hiện. Mà theo đánh giá của Hải Phòng thì với tốc độ phát triển hiện tại cùng với tốc độ phát triển của lượng hàng hóa thông qua cảng và dự án của Sungroup thì cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ nhanh chóng không đáp ứng được lưu lượng giao thông qua cầu.

Hải Phòng có 2 Phó Chủ tịch mới
Sáng nay (13/7), kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã bước sang ngày làm việc thứ 3, tiến hành kiện toàn nhân sự UBND Thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư