Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng gặp gỡ nhà đầu tư Nhật Bản
Thanh Sơn - 13/03/2017 15:26
 
UBND Thành phố Hải Phòng vừa tổ chức buổi Tọa đàm xúc tiến đầu tư, du lịch Nhật Bản tại Hải Phòng. Tham dự tọa đàm có trên 50 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải, xây dựng, công nghệ, chế tạo...đang hoạt động tại Hải Phòng.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Hai nước có mối quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và toàn diện. Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam, có số doanh nghiệp đầu tư hàng đầu về tổng vốn đầu tư và vốn đã giải ngân tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi Tọa đàm.
Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản được đánh giá là hoạt động hiệu quả, nghiêm túc, chấp hành tốt các quy định pháp luật của Việt Nam, góp phần giải quyết việc làm và thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế. Đối với nhu cầu phát triển du lịch, năm 2016, trong số 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng cao. Nhật Bản luôn được coi là thị trường trọng điểm hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Tại TP. Hải Phòng, đến nay, gần 100 doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư sản xuất vào Hải Phòng. Số lượng chuyên gia sống và làm việc tại Hải Phòng có hơn 500 người cùng hàng nghìn lượt chuyên gia đang công tác và làm việc tại Thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng có 486 dự án FDI của 36 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản đứng đầu về số dự án đầu tư tại Hải Phòng với 130 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 4,14 tỷ USD - đứng thứ hai tại Hải Phòng. Một số dự án là những thương hiệu lớn như: Nhà máy sản xuất lốp xe của Tập đoàn Bridgestone, Nhà máy Nipro Pharma, nhà máy sản xuất máy in, máy photocopy của Tập đoàn Fuji Xerox, Dự án của Tập đoàn Kyocera Mita...

Trưởng đoàn đại biểu của Nhật Bản, ông Iijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đánh giá cao thành tựu Hải Phòng đã đạt được. Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản cũng giới thiệu những tiềm năng, lợi thế khi Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với họ, đặc biệt về phát triển công nghiệp, du lịch, cơ hội việc làm cho người Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Ông Hans Kerstens Giám đốc phát triển thị trường nước ngoài CTCP Khu công nghiệp Đình Vũ chia sẻ, KCN Đình Vũ đến nay đã hoạt động ở Hải Phòng được 20 năm dưới hình thức liên doanh với UBND Thành phố. Không chỉ nhận được sự quan tâm về mặt hạ tầng, mà phía TP Hải Phòng cũng có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh rất đáng ghi nhận. Nhà đầu tư có thể làm thủ tục đầu tư nhanh chóng hiệu quả và nhân được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan ban ngành, đặc biệt là lãnh đạo Thành phố trong suốt quá trình đầu tư. Trong KCN Đình Vũ hiện có nhiều thương hiệu lớn của Nhật Bản, mà Bridgestone với vốn đầu tư gần 1 tỷ USD là một ví dụ. Hiện nay, KCN này đã có hơn 55 nhà đầu tư từ các tập đoàn lớn quốc tế cho đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương, đã thành lập nhà máy, kho bãi tại đây. KCN Đình Vũ đã bắt đầu ba dự án mở rộng bên cạnh khu công nghiệp hiện tại, thành lập nên tổ hợp công nghiệp Deep C, hứa hẹn một tương lai đầu tư thành công và sôi động.

“Thành phố cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có một môi trường đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi. Thành phố sẽ tiếp tục duy trì đối thoại thường xuyên, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ với cộng đồng doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư tại thành phố Hải Phòng”. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định tại buổi tòa đàm.

* Tọa đàm là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hải Phòng năm 2017, chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng năm 2017. Tọa đàm còn là dịp để Thành phố Hải Phòng tìm kiếm cơ hội giao thương về đầu tư, thương mại và du lịch với các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
* Trong khuôn khổ tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hải Phòng với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản. Bản ghi nhớ tập trung vào các nội dung: Đầu tư dự án xây dựng hệ thống logistics tại thành phố Hải Phòng; Dự án về điều phối sản xuất và cung cấp con giống bằng khối hoa lập thể và kỹ thuật trồng hoa tự động cho thành phố Hải Phòng; Về việc hợp tác, thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư