Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng khởi công giai đoạn 1 Quần thể du lịch sinh thái Cát Bà
Thanh Sơn - 14/05/2017 15:53
 
Ngày 14/5, UBND thành phố Hải Phòng và Sun Group đã khởi công giai đoạn 1 Quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà với các hạng mục Nhà ga và Bãi đỗ xe tại huyện Cát Hải.

Quần thể dự án sẽ góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành du lịch giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của thành phố Hải Phòng. Giai đoạn 1 của Quần thể dự án có tổng số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng với hai hạng mục là Nhà ga và Bãi đỗ xe.

Phát biểu khai mạc tại lễ khởi công, ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sun Group cho biết, với tôn chỉ phát triển bền vững, đặt lợi ích của mình trong lợi ích của địa phương nơi mình đầu tư, được sự tạo điều kiện thuận lợi của Lãnh đạo và nhân dân, Sun Group cam kết sẽ góp phần đưa Cát Bà trở thành hòn đảo du lịch sinh thái, thông minh không có khí thải carbon và nhiều vấn đề về môi trường như rác thải, nước thải... sẽ được giải quyết. Cùng với các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, Cát Bà sẽ tăng sức hấp dẫn với du khách và sớm trở thành điểm đến ấn tượng trong khu vực.

Lễ khởi công Giai đoạn 1 Quần thể du lịch sinh thái Cát Bà (Hạng mục Nhà ga và Bãi đỗ xe)
Lễ khởi công Giai đoạn 1 Quần thể du lịch sinh thái Cát Bà (Hạng mục Nhà ga và Bãi đỗ xe)

Trước đó, vào tháng 9/2016, sau cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Sungroup đã có một đoàn khảo sát gồm các chuyên gia quy hoạch cảnh quan kiến trúc của WATG (Hoa Kỳ) - nhà tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới trong nền công nghiệp khách sạn, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí với hơn 6 thập kỷ làm việc tại 160 quốc gia ở khắp các châu lục đã đến Cát Bà. Đây là lần đầu tiên Cát Bà được quy hoạch tổng thể do đơn vị tư vấn quy hoạch nổi tiếng thế giới WATG thực hiện. Cùng với những con người thực sự tâm huyết với sự phát triển du lịch của quần đảo giàu tiềm năng này, họ đã phác thảo ra một kế hoạch mang tầm chiến lược tương lai, biến Cát Bà thành một trung tâm du lịch sinh thái thông minh.

Nhìn vào bản quy hoạch bài bản ấy, người ta có quyền hy vọng rằng, Cát Bà sẽ thoát khỏi sự manh mún, tự phát bấy lâu nay khi làm du lịch, để một bước tiến tới tương lai đẳng cấp và khác biệt, tự hào đồng hành với xu thế phát triển du lịch xanh của thế giới. Và điều mà lãnh đạo mà người dân Hải Phòng rất tâm đắc ở bản quy hoạch Cát Bà của WATG chính là những dấu ấn sinh thái và mô hình đô thị thông minh được phác họa.

Bản quy hoạch đó hoạch định rõ 4 vùng giới hạn phát triển, bao gồm: Khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt - khu bảo tồn rừng quốc gia, Vùng đệm - khu vực phục hồi sinh thái, Vùng biển cần bảo vệ và Khu vực có thể phát triển. Như vậy, sự tác động tới các khu vực rừng, biển của Cát Bà được hạn chế tới mức cao nhất và diện tích khu vực được phép khai thác, phát triển chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thể quy hoạch.

Theo đó, khi triển khai dự án, sẽ tập trung phát triển hạ tầng du lịch tại đảo Cát Hải và Cát Bà với các hạng mục ngầm hóa hệ thống điện, xây dựng khu xử lý nước thải, rác thải, đầu tư hệ thống xe điện thân thiện với môi trường... Cùng với hạ tầng, một số các hạng mục phục vụ cho phát triển du lịch khác cũng sẽ được triển khai như: Bãi tắm cộng đồng miễn phí cho người dân và du khách, Khu công viên giải trí và công viên nước, Khu du lịch Cát Ông và Đảo Khỉ và một số hạng mục khác. Khi hoàn thành, Quần thể dự án sẽ mang lại một diện mạo mới cho đảo Cát Bà với mục tiêu bảo tồn những giá trị của thiên nhiên và phát triển Cát Bà hợp lý theo quy hoạch, được kiểm soát.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành Ủy Hải Phòng đã cam kết, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẽ bàn giao mặt bằng cho Sun Group, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án. “Với ý tưởng thiết kế độc đáo của các nhà tư vấn hàng đầu thế giới, tràn đầy tư tưởng nhân văn, tôn trọng thiên nhiên, môi trường cùng tiềm năng, tâm huyết của Tập đoàn Sun Group, chúng ta có thể khẳng định đảo Cát Bà đã lựa chọn đúng nhà đầu tư lớn, có đẳng cấp, có tiềm lực, kinh nghiệm và biết trân quý những giá trị đặc biệt của hòn đảo được mệnh danh là "viên ngọc nguyên sơ vùng Đông Bắc", được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới”, ông Thành phấn khởi.

Với mục tiêu đưa Cát Bà trở thành Khu du lịch sinh thái, không có khí thải carbon đầu tiên ở nước ta, tương lai khi Quần thể dự án được triển khai và đi vào hoạt động, toàn bộ cư dân trên đảo Cát Bà sẽ được sử dụng miễn phí các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện. Khách du lịch tới đảo hoàn toàn sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Du lịch Cát Bà sẽ có sức bật mới để trở thành điểm đến mang tầm quốc tế với tôn chỉ phát triển du lịch bền vững.

“Khi dự án hoàn thành, Cát Bà - Hải Phòng sẽ là điểm đến quanh năm, đặc biệt thuận lợi và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Cát Bà – Cát Hải sẽ sầm uất hơn, nhộn nhịp hơn. Điều kiện sinh sống và làm việc của nhân dân huyện đảo sẽ tốt hơn. Người dân địa phương sẽ có nhiều việc làm hơn, lao động cũng bớt nặng nhọc hơn, các cơ sở dịch vụ, thương mại, du lịch hiện có của nhân dân địa phương tại Cát Bà vẫn tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả cao hơn. Tương lai của các thế hệ con em huyện đảo chắc chắn sẽ tươi sáng hơn”, ông Thành khẳng định trong lời phát biểu tại buổi lễ.

Sun Group sẽ đầu tư các dự án tạo sự khác biệt tại Cát Bà (Hải Phòng)
Lãnh đạo Thành ủy Hải Phòng vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Sun Group về các dự án đầu tư của tập đoàn này tại đảo Cát Bà.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư