Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: Quận Ngô Quyền quản lý xã hội bằng chính quyền điện tử
Thu Lê - 22/10/2015 08:15
 
Lượng hồ sơ giải quyết tăng từ 2-3 lần, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính giảm rõ rệt, chất lượng phục vụ của cán bộ, chuyên viên cơ quan quản lý nhà nước được đánh giá cao… là những kết quả tích cực mà quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) đạt được khi xây dựng và áp dụng mô hình chính quyền điện tử trong công tác điều hành, quản lý.

Từ năm 2003, quận Ngô Quyền đã áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành. Đến nay, quận Ngô Quyền đã triển khai ứng dụng 14 phần mềm trong quản lý, điều hành công việc; 100% bộ thủ tục hành chính cấp quận được niêm yết công khai; hoạt động của Cổng thông tin điện tử quận và 13 phường, 36 trường học được duy trì thường xuyên, có hiệu quả.

Từ những kết quả này và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2015, Nghị quyết của HĐND và sự chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng, quận Ngô Quyền được chọn tiến hành xây dựng thí điểm “Mô hình chính quyền điện tử” và đã chính thức khai trương ngày 12/5 năm nay.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm bộ phận một cửa của quận Ngô Quyền
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm bộ phận một cửa của quận Ngô Quyền

Thực chất của việc xây dựng chính quyền điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để các cơ quan của chính quyền đổi mới, làm việc có hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho tổ chức và công dân. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân thực hiện quyền dân chủ và tham gia quản lý nhà nước, qua đó làm tốt công tác quản lý xã hội của cơ quan chính quyền. Tuy nhiên, chính quyền điện tử không đơn thuần là sử dụng máy tính, mạng Internet, mà là sự đổi mới toàn diện các quan hệ, đặc biệt là quan hệ giữa chính quyền với tổ chức và công dân. Cho nên khối lượng công việc mà quận Hồng Bàng phải chuẩn bị và thực hiện là rất lớn.

Theo kế hoạch thực hiện đã được đề ra, trong thời gian tới, cụ thể là giai đoạn 2015 - 2017, quận Ngô Quyền sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng hệ thống phần mềm hiện đại, thân thiện với người sử dụng. Cụ thể, trong năm 2015, quận Ngô Quyền sẽ hoàn thành việc thiết kế, quy hoạch dữ liệu đối với toàn bộ các lĩnh vực nghiệp vụ; hoàn thành cơ sở dữ liệu (CSDL) bảng mã dùng chung, CSDL cán bộ - doanh nghiệp, để cung cấp cho các bộ phận quản lý theo từng lĩnh vực; triển khai đồng bộ phần mềm “Một cửa điện tử” và phần mềm “Điều hành tác nghiệp” tại quận.

Song song với đó, quận sẽ tập trung nâng cao việc quản trị nội bộ và quản lý tốt việc cung cấp dịch vụ công với 100% văn bản đến, 100% văn bản đi và 90% quá trình giao việc được thực hiện thông qua phần mềm. Đồng thời, 90% văn bản, tư liệu số được lưu trữ với thông tin mô tả (metadata) trong kho tư liệu số của quận. 53 dịch vụ công trực tuyến với công cụ hỗ trợ xử lý nghiệp vụ kèm theo (chiếm 22% dịch vụ công của quận) sẽ được triển khai. Đến năm 2017, số dịch vụ công trực tuyến đưa vào sử dụng sẽ chiếm 85% dịch vụ công của quận.      

Còn hiện tại thì quận Ngô Quyền đã có 13/13 mô hình “một cửa” liên thông quận, phường hoạt động hiệu quả. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, gồm 60 quy trình với 235 thủ tục hành chính cấp quận; 100% thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, cấp quận, phường. Trung tâm tích hợp dữ liệu dùng chung vào hoạt động cung cấp và xử lý thông tin các lĩnh vực quản lý, như: dữ liệu địa chính, văn thư lưu trữ, quản lý dân cư, quản lý quy hoạch… đã được đưa vào sử dụng. 100% doanh nghiệp do quận quản lý kê khai thuế qua mạng, có gần 500 doanh nghiệp thuộc quận đã nộp thuế điện tử. Cổng thông tin điện tử của quận, 13 phường, 36 trường học đảm bảo hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Hiệu quả đó được thể hiện rõ nét, thông qua số lượng hồ sơ được giải quyết tăng từ 2-3 lần, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh giảm từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, cấp phép xây dựng trước kia là 15 ngày, nay còn 12 ngày... Có thể khẳng định, quận Ngô Quyền là địa phương làm rất tốt “chính quyền điện tử” của Hải Phòng hiện nay. Nhưng quan trọng hơn cả là niềm tin của hơn 170.000 người dân đang sinh sống và trên 3.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quận đối với các cơ quan công quyền ngày càng được củng cố và nâng cao. Và đó cũng chính là điều mà Đảng bộ và chính quyền quận Ngô Quyền hướng tới và mong muốn đạt được.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ Thành phố Hải Phòng ngày 22/10
Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ diễn ra trong 04 ngày, từ ngày 21 đến ngày 24/10/2015 với sự tham gia của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư