Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng sẽ thí điểm sáp nhập 3 văn phòng cấp quận huyên
Thu Lê - 16/01/2018 09:35
 
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị cán bộ Thành phố quán triệt, triển khai các kế hoạch, chương trình trình hành động của Ban thường vụ thực hiện Nghị quyết TW 6, khóa XII.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng thông tin về kế hoạch số 91-KH/TU, ngày 09/01/2018, thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ VI của Ban chấp hành trung ương khóa XII -  “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thông chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã xác định cụ thể cho nhóm những việc cần làm ngay trong năm 2018 này và những những việc thực hiện theo lộ trình.

.
.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đề ra 10 nhiệm vụ cần được thực hiện trong năm 2018 và 2019. Đối với nhóm các nhiệm vụ phải thực hiện ngay trong năm 2018, bà Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh việc Hải Phòng sẽ tiến hành hợp nhất văn phòng quận ủy, huyện ủy với văn phòng hội đồng nhân dân, UBND quận, huyện ở những nơi có điều kiện. Sắp xếp giảm các cơ quan liên ngành, các ban quản lý dự án, giải thể các tổ chức trung gian không cần thiết. Thực hiện thí điểm mô hình cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với một số quận, huyện. Xây dựng đề án thực hiện thí điểm Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc ở một số quận, huyện có đủ điều kiện; kịp thời sơ kết, mở rộng và tiến tới thực hiện ở cấp thành phố.

Đặc biệt, ngay trong năm 2018 này, Hải Phòng sẽ thực hiện thí điểm việc kiêm nghiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở những quận, huyện có đủ điều kiện, kịp thời sơ kết, nhân rộng, tiến tới thực hiện thí điểm ở cấp thành phố…Ban Thường vụ thành Ủy Hải Phòng cũng đã đề ra nhóm 13 nhiệm vụ khác phải sẵn sàng thực hiện ngay sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Trong nhóm những nhiệm vụ phải thực hiện theo lộ trình có việc phải xây dựng đề án báo cáo cấp có thẩm quyền thành lập quận mới Bắc sông Cấm và thực hiện sáp nhập, tăng quy mô đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở những nơi có đủ điều kiện. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố xây dựng đề án và báo cáo Ban thường vụ. Nhiệm vụ này phải được thực hiện từ năm 2018.

Đây là việc cụ thể hóa Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1131/QĐ-TTg, ngày 24/6/2016, nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển đô thị Hải Phòng. Dự án bao gồm các hạng mục công trình chính như cầu Hoàng Văn Thụ, đê, kè sông Cấm, hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô hơn 1.445 ha. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 9.899 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác.

Đến nay, việc triển khai dự án cũng đã có nhưng khởi động và đang tiến hành. Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm đã được khởi công xây dựng(01/2017) với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng và dự kiến sẽ được hoàn thành vào quý I/2019. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm với tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng cũng đã khởi công từ 8/2017 và sẽ thực hiện trong 24 tháng. Với việc khởi công hai dự án hạ tầng thành phần này, những tiền đề đầu tiên cho việc xây dựng Trung tâm Hành chính, chính trị của thành phố Hải Phòng trong những năm tới đã được triển khai.

Theo quy hoạch 1/2000, Khu đô thị mới Bắc sông Cấm đến năm 2025 có quy mô diện tích 324 ha, dân số khoảng 17.500 người. Khu vực nghiên cứu quy hoạch nằm chủ yếu ở phía Bắc sông Cấm và một phần phía Nam sông Cấm thuộc các xã Hoa Động, Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên); phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền).

Tinh giản biên chế: Giải quyết vấn đề liên quan đến 3 triệu con người theo hướng nào?
Bộ máy nhà nước và đội ngũ công chức đang trở thành vấn đề thời sự quan trọng, được nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm và mong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư