Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng xúc tiến mở thêm các tuyến hàng không mới
Thu Lê - Thanh Tân - 21/04/2016 12:22
 
Để chuẩn bị cho việc khánh thành và đưa khu bay, Nhà ga hàng không của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào hoạt động và khai thác hiệu quả, sáng nay (21/4), UBND thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Cục hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Thành phố Hải Phòng với sự tham dự của hơn 250 đại biểu.

Tại hội nghị, UBND Thành phố Hải Phòng đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường khai thác các đường bay đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi với tỉnh Kiên Giang, Lâm Đồng, Cần Thơ, Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Công ty CP hàng không Vietjet Air, Công ty CP hàng không Jetstar Pacific.

Theo nội dung bản ghi nhớ được kí kết thì ngoài các tuyến bay trong nước và quốc tế đã được khai thác từ trước thì sau khi khu bay của sân bay Cát Được đưa vào hoạt động, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ đưa vào hoạt động thêm các tuyến bay quốc tế thẳng mới đến Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản.

Các tuyến bay thẳng trong nước sẽ tới thẳng Kiên Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng. Ngoài ra, Hải Phòng còn dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ kinh phí cho các hãng hàng không trong chuyến bay đầu tiên của đường bay mới, kinh phí mở văn phòng đại diện cho các hãng hàng không chưa có văn phòng tại Hải Phòng, kinh phí quảng cáo cho các hãng hàng không trên các phương tiện truyền thông của thành phố Hải Phòng; giảm giá điều hành bay,….

Hiện tại, có hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đang khai thác các tuyến bay tại Cảng hàng không Cát Bi với 5 đường bay nội địa đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Pleiku, Buôn Mê Thuột; và 4 hệ thống đường hàng không quốc tế đến Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Singapore, Maylaysia, Đông Bắc Á.

Theo đánh giá của ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN: “Bên cạnh các điểm kết nối hiện tại với Hải Phòng, trong thời gian tới, Cảng hàng không Cát Bi có tiềm năng mở rộng kết nối tới các điểm trong và ngoài nước. Trong đó, tuyến nội địa là: Cần Thơ, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Huế, Vinh, Điện Biên. Tuyến quốc tế là Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Nhật Bản, Hàn Quốc,Singapore, Thái Lan, Malaysia”.

"Để sớm có thể xây dựng và sớm đưa các chuyến bay mới vào khai thác, ông Cường cũng đề nghị Thành phố Hải Phòng cần tăng cường phối hợp, liên kết với các địa phương trong nước và quốc tế, các hãng hàng không, các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các sản phẩm kết nối phù hợp”, ông Cường đề nghị.

Đánh giá về hiệu quả của việc mở các tuyến bay mới đi và đến cảng hàng không Cát Bi, đại diện của Tổng cục du lịch Việt Nam đã cho biết, nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc – một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế lớn, là nới có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Do đó, việc cảng hàng không Cát Bi được nâng cấp và xây mới một số hạng mục quan trọng để nâng công suất hoạt động, mở thêm các tuyến bay mới sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và kinh phí cho du khách. Đồng thời, nó còn giúp giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó tổng giám đốc công ty CP Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) nhận định, việc mở các chuyến bay mới sẽ tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp lữ hành có thêm sản phẩm mới để kinh doanh, có thêm cơ hội mới để xây dựng các chương trình liên kết tuyến điểm, sản phẩm các vùng miền khác nhau trong nước và quốc tế.

Với đánh giá là nhu cầu đi lại, giao thương giữa Thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành phố khác sẽ tiếp tục tăng cao, Tổng công ty hàng không Việt Nam(Vietnam Airlines) đã trực tiếp đề xuất với UBND Hải Phòng về lộ trình hợp tác nghiên cứu phát triển các đường bay đi và đến Hải Phòng ngay tại hội nghị. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để khảo sát, đánh giá nhu cầu tăng tần suất và mở mới các đường bay quốc tế hoặc nội địa trong quý II/2016. Trong quý II sẽ thông báo kết quả nghiên cứu, mô hình khai thác phù hợp và đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo tính khả thi của phương án khai thác. Và đến quý IV năm nay, Vietnam Airlines sẽ triển khai các đường bay mới đi/đến Hải Phòng.

Đại diện các địa phương sẽ cùng với Hải Phòng mở tuyến bay mới cũng đều có chung mong muốn là sớm đưa các tuyến bay vào hoạt động để tăng cường sự giao lưu giữa các địa phương và thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Theo ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Hiện, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 150.000 người dân gốc Hải Phòng và các tỉnh lân cận với Hải Phòng đang sinh sống. Mặt khác, Lâm Đồng là một địạ phương có ngành du lịch và nông nghiệp rất phát triển nên nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận với Lâm Đồng là rất lớn. Việc đưa tuyến bay Hải Phòng – Lâm Đồng vào khai thác sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của hai địa phương”.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư tỉnh Ủy Kiên Giang thì khẳng định: “Tuyến bay thẳng từ Hải Phòng đến Kiên Giang, cụ thể là đến thẳng huyện đảo Phú Quốc chính là sự kết nối trực tiếp giữ thành phố Hoa phượng đỏ với đảo Ngọc của Kiên Giang. Qua đó sẽ gia tăng lượng khách du lịch từ phía Bắc đến với Kiên Giang”.

Một địa phương khác giáp ranh với Hải Phòng là Quảng Ninh cũng đã chia sẻ tại hội nghị những lợi ích mà địa phương mình được hưởng khi Cảng hàng không Cát Bi được cải tạo, nâng cấp xong và đưa vào khai thác nhiều tuyến bay nội địa và quốc tế mới. Ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Cùng với Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được hoàn thành vào tháng 6 năm sau sẽ là động lực quan trong để Quảng Ninh thực hiện thành công định hướng xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch quốc gia”.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư thành Ủy Hải Phòng đã cảm ơn những ý kiến rất tâm huyết của các đại biểu tham dự hội nghị. Ông Thành cũng nhấn mạnh rằng để dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Cát Bi có đạt được tiến độ như hôm nay, đó là sự tập trung quyết liệt của thành phố cùng sự hỗ trợ từ trung ương về vốn và nhân lực cũng như các cơ chế chính sách. Sau hội nghị này, ngày 12/5 tới đây, hạng mục khu bay và nhà ga cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Dự kiến đến năm 2020, sản lượng thông qua cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đạt 2ề3 triệu lượt và hơn 11 nghìn tấn hàng hóa. Đến năm 2030, lượng hành khách thông qua dự báo sẽ đạt trên 9 triệu lượt và 46 nghìn tấn hàng hóa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư