Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải quan một cửa để chặn cơ chế xin - cho
Trần Mạnh - 24/08/2013 20:42
 
Bộ NN&PTNT đang chuẩn bị triển khai thí điểm 7-10 thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu (XNK). Cơ chế này được hy vọng sẽ đẩy lùi cơ chế “xin - cho” đang gây nhiều khó khăn cho DN. >>> Doanh nghiệp vẫn chê đầu tư nông nghiệp >>> Vì đâu người nông dân bị móc túi
Hải quan một cửa sẽ chấm dứt cơ chế xin - cho đang gây khó cho DN

Tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, 7 đơn vị gồm dự định triển khai thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia (NSW) của Bộ trong lĩnh vực liên quan đến XNK gồm Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi.

Theo đó, DN chỉ phải nộp hồ sơ và cung cấp thông tin đã được chuẩn hóa tại 1 điểm tiếp nhận duy nhất là cơ quan hải quan để thực hiện tất cả các quy định của cơ quan quản lý liên quan đến hoạt động XNK, quá cảnh và thông tin ở dạng điện tử này cũng chỉ phải nộp 1 lần.

Điều đó giúp giảm chi phí xử lý chứng từ thương mại, cắt giảm chứng từ giấy tờ trong vận tải...

Ngày 2/8/2013, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị 7 đơn vị trên rà soát lại nhóm thủ tục liên quan đến XNK của đơn vị đã được lãnh đạo Bộ chỉ đạo. Các đơn vị này tự xác định thủ tục hành chính cần thiết có các DN thường xuyên tham gia XNK để tiếp cận nhanh với khai báo điện tử.

Theo lộ trình mà Bộ NN&PTNT đặt ra, tháng 7/2014, ngành nông nghiệp sẽ kết nối được với hệ thống hải quan một cửa quốc gia.

Năm 2013 là năm bắt đầu triển khai thí điểm NSW tại 3 bộ có ảnh hưởng nhiều nhất tới hoạt động XNK là Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và một số cơ quan nhà nước ở địa phương thuộc các ngành này.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản kỳ vọng, việc các bộ, ngành gấp rút chạy đúng lộ trình triển khai thí điểm cơ chế hải quan điện tử quốc gia sẽ giúp các DN xuất khẩu thủy sản được hưởng cơ chế thuận lợi, giảm bớt thủ tục hành chính phiền hà, tạo đà để vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

Vì đâu người nông dân bị móc túi
Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp đang bị thiệt khi giá đầu vào tăng cao, giá đầu ra giảm mạnh, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó chủ tịch Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư