Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hạn chế điều hành tài chính, tín dụng theo mệnh lệnh hành chính
Thùy Liên - 25/12/2015 15:16
 
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Ngân hàng Nhà nước năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, dần dần điều hành tín dụng theo thị trường, hạn chế điều hành theo mệnh lệnh hành chính.

Đánh giá bối cảnh kinh tế trong nhiệm kỳ 2011-2015 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhận định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, biến động tỷ giá, lãi suất, thị trường vàng rất bất ổn. "Lúc đó chúng ta bàn còn lo lắng đổ vỡ cả hệ thống. Hội nghị Trung ương thông qua kế hoạch 5 năm đã phải chuyển định hướng điều hành từ chỗ phát triển kinh tế nhanh và bền vững sang ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo tăng trưởng hợp lý. Đó là một vấn đề lớn, tác động tới kinh tế trong nước và mang tính bất thường buộc ta phải có chuyển hướng điều hành và mục tiêu".

Phó Thủ tướng đánh giá, mặc dù khởi đầu năm 2015 với đầy thách thức, nhưng những kết quả đạt được của kinh tế năm 2015 là sự nỗ lực của cả 5 năm vừa qua. Trong đó, những biến động bất thường của thị trường thế giới đã tác động tới nền kinh tế Việt Nam như Trung Quốc điều chỉnh Nhân dân tệ, giá cả xăng dầu biến động mà bất cứ chuyên gia nào cũng không thể lường.

Trong bối cảnh đó, chúng ta điều hành và đạt được kết quả như kinh tế tăng trưởng tốt, quý sau cao hơn quý trước và đang có xu hướng phục hồi cao hơn; năm 2015 dự kiến vượt kế hoạch, tăng trưởng GDP ước đạt 6,6%; kinh tế vĩ mô ổn định, tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tăng trưởng bước đầu thu được kết quả phấn khởi quan trọng; văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục phát triển tốt hơn; An sinh xã hội được đảm bảo nhờ sự dồn nguồn lực tài chính, tín dụng dồi dào.

Cùng với đó, các hoạt động quốc phòng an ninh giữ vững, chính trị an toàn xã hội đảm bảo, đối ngoại giành được nhiều thành tựu quan trọng với các Hiệp định thương mại tự do quan trọng mở ra thị trường xuất khẩu và phát triển kinh tế trong nước.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, những thành quả có sự đóng góp rất lớn của ngành ngân hàng qua các chính sách phù hợp như mặt bằng lãi suất giảm nhanh, tăng trưởng tín dụng vượt kết hoạch, tỷ giá phù hợp diễn biến thị trường và ổn định phù hợp với mặt bằng lãi suất, tái cơ cấu tín dụng đạt mục tiêu tích cực, nợ xấu 2,7%, đạt mục tiêu đề ra dưới 3%.

Những thành tích đạt được nhờ chúng ta đánh giá tình hình và dự báo tốt hơn, cùng với đó là khả năng điều hành chủ động và linh hoạt, kiên trì mục tiêu đặt ra. Khi có các biến động, ngành ngân hàng đã kịp thời đưa thông điệp, thông tin cho thị trường và giải pháp phù hợp ổn định được tâm lý, niềm tin của thị trường.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, trước mắt chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng cả nhiệm kỳ tới, chúng ta sẽ có nhiều thuận lợi được kế thừa từ giai đoạn trước, kinh nghiệm điều hành sẽ tự tin hơn. Tuy nhiên, hội nhập vừa thuận lợi vừa khó khăn nếu không nắm được cơ hội.

"Tình hình thế giới tăng trưởng khá nhưng không đồng đều, chiến tranh, các quyết sách điều hành của các nước lớn sẽ tác động tới thế giới. Quan trọng là nội tại nền kinh tế còn nhiều vấn đề chưa giải quyết triệt để, chưa thể hài lòng và yên tâm hoàn toàn được trong từng lĩnh vực, công việc một. Thứ hai, hội nhập là sức ép vô cùng lớn ở trong nước. Tôi thấy rằng, so với 2015, điều hành chính sách tiền tệ và vĩ mô năm 2016 sẽ khó hơn vì nhiều áp lực, nhưng không lo lắng quá và không chủ quan quá. Ví dụ, lạm phát 2015 rất thấp chủ yếu do giá dầu giảm, giá hàng hóa thiết yếu kể cả nông sản trên thế giới giảm nhiều. Nếu giá dầu giữ như thế này và có biến động tăng thì cũng tác động tới ta. Điều hành tiền tệ tài chính nói chung thì áp dụng cơ chế khác nhau nhưng đang có xu hướng không nới lỏng nữa. Hội nhập của ta áp lực tới các doanh nghiệp trong nước phải đổi mới nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh hết sức áp lực, lớn cho ta, nếu không thì ta thua ngay trên sân nhà. Nếu điều hành giá của ta thấp như này thì có một số giá điện, dịch vụ được điều hành tốt hơn vào năm 2015 thì áp lực giá 2016 đỡ đi rất nhiều. Nên năm 2016 ta điều hành không khéo sẽ tác động tới lạm phát.", Phó Thủ tướng nói.

Để đảm bảo điều hành tốt chính sách, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề trong năm 2016, Phó Thủ tưởng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tài chính tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với tài khóa để ổn định vĩ mô.

Theo đó, cần đảm bảo tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm để phục vụ vốn cho sản xuất phát triển. Nâng cao chất lượng tín dụng vào 5 lĩnh vực quan trọng, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nhất là đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả cạnh tranh gay gắt hơn, phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển nông thôn, cho vay theo chuỗi giá trị, nếu cần thì nhân rộng ra. Chú trọng và kiểm soát chặt chẽ cho vay bất động sản, đảm bảo hiệu quả đồng vốn vay.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần tiếp tục xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, củng cố đảm bảo an toàn hệ thống sau tái cơ cấu tổ chức tín dụng, đặc biệt quản trị phải hướng tới chuẩn mực quốc tế; Điều hành tỷ giá theo thị trường, nhanh nhạy, kịp thời; Quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24 tốt hơn. Đánh giá Nghị định này nếu cần bổ sung thì trình Chính phủ cho ý kiến; Cải cách hành chính, dần dần điều hành tài chính, tín dụng theo thị trường, hạn chế điều hành theo mệnh lệnh hành chính.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hạ lãi suất tiền gửi USD còn 0%/năm
Theo thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà, các mức lãi suất tiền gửi USD giảm từ 0,25%/năm - 0,5%/năm. Cụ thể, lãi suất gửi USD với tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư